FDA phê chuẩn thuốc điều trị đậu mùa mới nhất

Loại thuốc điều trị bệnh đậu mùa do SIGA Technologies Inc (một công ty dược phẩm của Mỹ) phát triển chính thức được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn ngày 13-7.

Một số bệnh lý ở bé trai ảnh hưởng đến sinh sản

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên hàng trăm ca bệnh ung thư

Đậu mùa là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã bị loại bỏ từ năm 1980 nhờ những thành công trong nghiên cứu vắc-xin ngăn ngừa. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến lo ngại loại bệnh này có thể được sử dụng trong những vụ tấn công hóa học, theo CNN. Bệnh lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp, những dấu hiệu bắt đầu trong khoảng 10 đến 14 ngày kể từ khi một người bị nhiễm, có thể gây ra các triệu chứng sốt, đau đầu, đau lưng và kiệt sức. Dấu hiệu nhận biết bệnh đậu mùa là những nốt sưng nhỏ màu hồng có mủ, trước khi đóng vảy và tạo thành các vết sẹo. Một số người mắc bệnh có thể đối mặt với nguy cơ viêm não hoặc viêm loét giác mạc.

fda phe chuan thuoc dieu tri dau mua moi nhat
Virus gây bệnh đầu mùa dưới ổng kính hiển vi. Ảnh minh họa: Internet

Dù đã bị loại trừ hoàn toàn cách đây 38 năm, các mẫu bệnh đậu mùa hiện vẫn được lưu trữ tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Trung tâm nghiên cứu virus và công nghệ sinh học Nga.

CDC cho biết, nguy cơ của bệnh đầu mùa vẫn tồn tại vì một số quốc gia trong quá khứ từng đưa virus gây bệnh vào các loại vũ khí. Bệnh có thể bùng phát trở lại nếu số vũ khí này rơi vào tay các nhóm khủng bố hoặc những cá nhân có mục đích phạm tội.

Đó là lý do vì sao FDA mới đây quyết định phê chuẩn TPOXX, loại thuốc điều trị đậu mùa mới nhất được phát triển bởi SIGA Technologies Inc.

Việc cấp phép dựa trên những nghiên cứu đã được tiến hành trên động vật “nhiễm virus tương tự như virus gây bệnh đậu mùa” và cả những lần thử nghiệm thuốc vì mục đích sức khỏe con người.

Trong thông báo chính thức, đại diện FDA, Giáo sư Scott Gottlieb cho biết: “Việc phê chuẩn thuốc là dấu mốc quan trọng đối với những nỗ lực và phương pháp điều trị mới mang lại cho chúng ta thêm một lựa chọn trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa được sử dụng như một loại vũ khí hóa học”.

Đến thời điểm hiện tại, TPOXX mới có khả năng ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng của bệnh đậu mùa nhưng vẫn được đánh giá là “phương pháp bảo vệ tiềm năng nhất” và có thể được sử dụng nhằm ngăn bệnh bùng phát.

fda phe chuan thuoc dieu tri dau mua moi nhat Bệnh sởi có dấu hiệu tăng đột biến tại Hà Nội

Hà Nội đã ghi nhận hơn 230 ca mắc sởi, tăng cao so với năm 2017, nhóm trẻ em dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ ...

fda phe chuan thuoc dieu tri dau mua moi nhat Nắm được quy trình này, cha mẹ không lo bị trao nhầm con

Để tránh trường hợp bị trao nhầm con, các bậc cha mẹ cần tìm hiểu và biết được quy trình trao nhận con ở bệnh ...

fda phe chuan thuoc dieu tri dau mua moi nhat Thuốc tiêm mới trị được cùng lúc bệnh béo phì và tiểu đường

Các nhà khoa học đã bào chế thành công loại thuốc tiêm có khả năng chữa được cả bệnh béo phì và tiểu đường loại ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.