Gần 7.000 lồng tôm hùm chết, người dân Cam Ranh thiệt hại hơn 330 tỉ đồng

Do ảnh hưởng của bão số 9, nhiều người dân nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh lâm vào cảnh trắng tay khi có gần 7.000 lồng tôm chết, thiệt hại hơn 330 tỉ đồng.
gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong Tôm hùm, cá bớp chết hàng loạt, người dân mất trắng hàng tỉ đồng
gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong 'Thủ phủ' tôm hùm điêu đứng do tôm chết hàng loạt

Tôm hùm chết khiến nhiều người trắng tay

Những ngày qua, câu chuyện tôm hùm chết hàng loạt trên vịnh Cam Ranh - Khánh Hòa vẫn khiến nhiều người bàng hoàng. Nhiều gia đình sau nhiều năm nuôi trồng tích góp thả được vài chục lồng tôm thì nay đã mất trắng.

gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong
Bà Võ Thị Bảy thẩn thờ nhìn tôm chết hàng loạt. (Ảnh: Khải An).

Bà Võ Thị Bảy (SN 1967) phường Cam Thuận – Cam Ranh - chủ của hơn 30 lồng tôm cho biết, sau nhiều năm dành dụm và vay mượn ngân hàng để nuôi tôm hùm thì nay đã mất trắng.

“30 lồng tôm của tôi gần như chết sạch. Nhiều lồng đã vào size (kích cỡ tôm - PV) để bán nhưng tôm chết nhanh quá không kịp trở tay. Giờ gần như mất trắng”, bà Bảy nghẹn ngào.

Nhiều hộ nuôi tôm khác trên vịnh Cam Ranh cũng trắng tay khi thiệt hại từ vài chục đến vài trăm lồng tôm chỉ sau vài ngày.

Theo ông Lê Minh Hải – Trưởng phòng Kinh tế TP Cam Ranh – Khánh Hòa, nguyên nhân ban đầu do lượng mưa lớn ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 9 kết hợp với 3 hồ xả lũ từ hồ Sông Trâu - Ninh Thuận và hồ Tà Rục, Suối Hành – Cam Ranh xả lượng nước rất lớn đổ về vịnh Cam Ranh đã làm thay đổi nồng độ mặn.

Bên cạnh đó, lượng nước đổ về vịnh kéo theo chất bùn, ô nhiễm đã làm mất oxy, đồng thời làm chết tảo ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi trồng khiến tôm hùm chết hàng loạt.

gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong
Những ngày qua, tình trạng tôm chết đã giảm hẳn nhưng người dân vẫn thấp thỏm lo lắng. (Ảnh: Khải An).

Cụ thể tại phường Cam Thuận có 100 hộ nuôi tôm bị thiệt hại 6.000 lồng; phường Cam Phú có 74 hộ thiệt hại 449 lồng; phường Cam Linh 19 hộ thiệt hại 248 lồng .

“Sau hai đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 8 và số 9 về nông nghiệp TP Cam Ranh thiệt hại 416 tỉ đồng, riêng tôm hùm thiệt hại gần 331 tỉ đồng với khoảng 6.700 lồng tôm chết”, ông Hải cho biết.

Ông Hải cũng cho biết, những năm trở lại, nghề nuôi tôm hùm, chủ yếu là tôm xanh phát triển khá nhanh trên vịnh Cam Ranh. Hiện có khoảng 43.000 lồng tôm hùm và 10.000 lồng nuôi cá.

“Chúng tôi thường xuyên khuyến cáo người nuôi tôm hùm sục oxy, tăng cường vitamin và di chuyển lồng ra xa cũng như giữ mật độ nuôi theo qui định để đảm bảo an toàn vệ sinh, phòng dịch bệnh trong vùng nuôi.

Hiện chúng tôi đã cung cấp mẫu cho Chi cục Thủy sản để xét nghiệm. Từ mẫu phân tích này sẽ có kết luận chính xác về nguyên nhân tôm chết”, ông Hải thông tin.

Những dấu hiệu của tôm hùm trước khi chết

Ghi nhận thực tế tại các điểm xuất hiện tôm hùm chết trên vịnh Cam Ranh, Chi cục Thủy Sản Khánh Hòa cho biết, thời gian chết bắt đầu vào chiều ngày 02/12. Trước khi chết, tôm có hiện tượng bỏ ăn, ngoi lên bám trên mặt lồng.

gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong

Người nuôi đem bán tôm hùm xanh loại từ 0.2 kg/con trở lên bán với giá 250.000 đồng/kg, loại nhỏ hơn 0.2 kg/con bán với giá 50.000 – 200.000 đồng/kg. (Ảnh: Khải An).

Theo quan sát tại những vùng nuôi này nước đều có màu đục, độ sâu của vùng nước đục theo chiều nước thẳng đứng từ trên mặt xuống là 2 m.

Để phòng tránh cơn bão số 9, người nuôi tôm hùm tại khu vực này đã hạ sâu lồng xuống độ sâu khoảng 3 m nên các ô lồng nuôi tôm hùm không nằm trong vùng nước đục. Tuy nhiên, mật độ các lồng nuôi dày, khoảng cách giữa các lồng từ 1.5 – 2 m.

Người nuôi chỉ vệ sinh lưới lồng khi kết thúc vụ nuôi, nên đối với những lồng có thời gian thả nuôi lâu thì có độ lưu thông nước kém.

Bà Nguyễn Thị Toàn Thư - Phó trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa) cho biết, sau khi nghe báo cáo tôm hùm chết, cơ quan chức năng đã xuống hiện trường kiểm ra, lấy mẫu để phân tích.

Theo kết luận, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 làm thay đổi các chỉ tiêu môi trường nước (oxy hòa tan, độ mặn, pH, NH3), giảm sức khỏe thủy sản nuôi, đặc biệt là chỉ số oxy hòa tan và độ mặn. Độ mặn là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến đời sống của tôm hùm, đặc biệt là giai đoạn tôm con.

Bên cạnh đó, mật độ tôm nuôi trong lồng tương đối cao (200 – 500 con/lồng), mật độ lồng bè nuôi dày (khoảng cách giữa các ô lồng từ 1.5 – 2 m), công tác vệ sinh lồng bè chưa tốt, sự lưu thông nước trong lồng kém nên gây thiếu oxy cục bộ trong lồng nuôi, dẫn đến hiện tượng tôm bỏ ăn và chết.

gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong
Chi cục Thủy sản khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường nuôi chung. (Ảnh: Khải An).

Theo đó, Chi cục Thủy sán khuyến cáo người nuôi nên di dời lồng bè đến vùng có nguồn nước dễ lưu thông, đảm bảo độ sâu khi triều thấp là 6 m (đối với lồng chìm); tăng cường sục khí oxy, san thưa tôm, giảm mật độ tôm trong lồng nuôi.

Thường xuyên theo dõi hoạt động của thủy sản nuôi và các chỉ tiêu môi trường nước, đặc biệt oxy hòa tan và độ mặn để có biện pháp xử lí kịp thời.

Đồng thời, kiểm tra, vệ sinh lưới lồng, sử dụng thức ăn phù hợp với khẩu phần ăn cho tôm ở từng giai đoạn nuôi, tránh gây dư thừa thức ăn. Bổ sung Vitamin C, B complex và các enzym tiêu hoá vào trong khẩu phần thức ăn nhằm nâng cao sức đề kháng cho tôm nuôi.

Đặc biệt, cần nâng cao ý thức của người nuôi trong việc bảo vệ môi trường nuôi chung. Khi phát hiện thủy sản bị bệnh hoặc môi trường biến đổi bất thường, cần sớm thông báo đến các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn và xử lí kịp thời hiện tượng tôm hùm chết.

gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong Sau bão số 9, tôm hùm ở Cam Ranh lại chết hàng loạt, người dân thiệt hại hàng tỉ đồng

Chiều 3/12, ông Lê Xuân Hoàng – Chủ tịch Hội nông dân TP Cam Ranh cho biết, hiện tượng tôm hùm chết vẫn chưa dừng ...

gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong Phát hiện tảo độc trên vịnh Vân Phong

Sau khi tôm hùm và các bớp chết hàng loạt trên vịnh Vân Phong - Khánh Hòa, cơ quan chức năng đã vào cuộc và ...

gan 7000 long tom hum chet cam ranh thiet hai hon 330 ti dong Tôm hùm 'baby' giá rẻ được các bà nội trợ đua nhau săn lùng

Tôm hùm baby Nha Trang có giá thành “bình dân” đang được nhiều bà nội trợ đua nhau mua.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.