Người dân 'ngồi trên đống lửa' vì tôm hùm không chịu lột xác

Hiện tượng tôm hùm nhiễm bệnh sữa và không lột xác được đang tiếp tục chết rải rác ở vùng nuôi vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên…
tom hum chet hang loat nguoi nuoi ngoi tren lua Tôm hùm Cam Ranh ‘lên đỉnh’
tom hum chet hang loat nguoi nuoi ngoi tren lua Hàng chục tấn tôm hùm, cá mú, cá bớp… “rẻ như cho” sau bão Damrey
tom hum chet hang loat nguoi nuoi ngoi tren lua
Tôm hùm chết hàng loạt khiến người nuôi Phú Yên như ngồi trên lửa. Ảnh: Trần Trung

Những ngày qua, người nuôi tôm hùm tại phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên như ngồi trên lửa khi tôm hùm (tôm bông) liên tục chết.

Số tôm chết thường có kích cỡ từ 0,4 đến 0,7kg/con, tương đương với thời gian thả nuôi khoảng 1 năm. Với giá tôm bông hiện tại trên thị trường là 1,6 triệu đồng/kg thì mỗi con bị chết tương được với việc người nuôi tôm mất khoảng 1 triệu đồng.

“Mỗi ngày tôi đều lặn 3-4 lần để kiểm tra tôm, mỗi lần lặn kiểm tra là phát hiện vài con chết. Tôm đa số bị sữa, không lột được nên chết. Hiện chúng tôi đã cho thuốc tăng sức đề kháng, hy vọng giữ được đàn”, ông Trần Bình, một người nuôi tôm cho biết.

Hiện tượng tôm hùm bỏ ăn, chết ở vùng nuôi vịnh Xuân Đài diễn ra với tỷ lệ càng tăng trong khoảng 1 tháng nay. Người dân đã dùng mọi cách để chữa trị cho tôm nhưng đều không hiệu quả.

Theo nhiều người nuôi tôm bông, từ sau bão số 12 (tháng 11/2017) đến nay, tôm bắt đầu có hiện tượng chết rải rác.

“Khoảng 1 tháng trở lại đây, tỉ lệ tôm chết ngày càng tăng. Nguyên nhân do bệnh sữa, tôm không tự lột xác được. Nhà tôi ngày nào cũng có vài con chết, coi như mất vài triệu một ngày. Bão số 12 đã khiến gia đình thiệt hại nặng giờ thêm tôm chết chúng tôi càng khó khăn”, ông Bình trầm giọng.

tom hum chet hang loat nguoi nuoi ngoi tren lua
Người dân đã sử dụng nhiều loại thuốc được Bộ NNPTNT công bố nhưng tôm vẫn chết. Ảnh: Trần Trung

Sau khi ghi nhận tình hình, Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên đã tiến hành kiểm tra nguồn nước. Xét nghiệm cho thấy mật độ Vibrio spp tại nhiều khu vực ở vịnh Xuân Đài vượt ngưỡng giới hạn cho phép.

Riêng tại vùng nuôi Phước Lý - Xuân Yên, các mẫu nước tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy có hàm lượng DO thấp do tồn đọng nhiều chất hữu cơ, thiếu oxy vào sáng sớm.

Ông Lê Quang Hiệp, Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên cho biết: “Chỉ số DO thấp hơn; mật độ vi sinh cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Trung tâm đã gửi kết quả quan trắc môi trường đến các hộ nuôi, các cơ quan quản lý có chức năng và cơ quan thông tấn, báo chí về nguy cơ môi trường của vùng nuôi. Dự báo năm nay diễn biến sẽ xấu và phức tạp.”

tom hum chet hang loat nguoi nuoi ngoi tren lua Thương lái ép giá ở vùng lũ, ngư dân rơi nước mắt đưa tôm hùm vào Sài Gòn 'bán tháo' giá chỉ còn 1/3

Tôm hùm, cá chim, cá chẽm… được người dân Khánh Hòa mang vào TP HCM bán tháo để vớt vát những gì còn sót lại ...

Theo đó, Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên đã khuyến cáo các hộ nuôi tôm hùm cần kiểm tra chất lượng thức ăn, cần thiết phải giảm 50% lượng thức ăn để tránh dư thừa. Việc sử dụng thức ăn tươi cần đảm bảo chất lượng và bổ sung các chế phẩm sinh học, vitamin, khoáng chất để tôm tăng sức đề kháng trong điều kiện thời tiết thay đổi và tác nhân gây bệnh.

Năm 2017, tại địa phương từng xảy ra việc tôm chết hàng loạt. Thời kỳ cao điểm có hơn 1,6 triệu con tôm hùm của 693 hộ nuôi thuộc xã Xuân Phương và phường Xuân Yên chết, ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

tom hum chet hang loat nguoi nuoi ngoi tren lua Hải sản 'khủng' tăng giá mạnh sau Tết

Sau Tết nhu cầu hải sản tăng cao, đặc biệt là hải sản cỡ lớn do nhiều gia đình đã ngán các loại thịt trong ...

tom hum chet hang loat nguoi nuoi ngoi tren lua Tôm hùm Cam Ranh ‘lên đỉnh’

Chưa bao giờ người nuôi tôm hùm trên vịnh Cam Ranh lại phấn khởi như những ngày qua bởi giá tôm xanh luôn ở mức ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.