Gặp gỡ nhiếp ảnh gia mê chụp ảnh trẻ con nhưng từng 'sợ chúng chết khiếp'

Từng rất 'sợ' trẻ con, nhưng cái duyên đến với công việc này cứ đến chầm chậm và sâu sắc đến tận bây giờ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ.

Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhưng nhiếp ảnh gia Nguyễn Bảo Ngọc lại có duyên “chạm ngõ” với công việc lưu giữ khoảnh khắc hạnh phúc cho các gia đình và đặc biệt là các cặp mẹ con. Nhiếp ảnh gia sinh năm 1987 chia sẻ “đã từng rất sợ trẻ con, nhưng rồi chính các khách hàng nhí đó đã giúp cô trưởng thành hơn trong nhiếp ảnh”.

gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
Nguyễn Bảo Ngọc, sinh năm 1987, hiện là nhiếp ảnh gia tự do. Cô là nữ nhiếp ảnh gia chuyên chụp những bức ảnh gia đình, mẹ bé và trẻ con.

- Chào chị Bảo Ngọc, được biết chị là nhiếp ảnh gia và rất thành công với những bộ ảnh gia đình, mẹ bé. Tại sao chị lại chọn chủ đề này xuyên suốt các bộ ảnh của chị mà không phải những chủ đề khác?

Cảm ơn bạn, mình luôn tâm niệm mọi điều trong cuộc sống đều có chữ “duyên”. Khi vừa tốt nghiệp Học viện Báo chí, mình đã về làm tại một tờ tạp chí cho các bạn nhỏ. Lúc ấy mình còn trẻ cũng không nghĩ có thể đảm nhiệm được lĩnh vực này. Khi chạm ngõ nhiếp ảnh, mình cũng không ngờ cái duyên được làm việc với các bạn nhí cứ đến chầm chậm nhưng lại sâu sắc đến tận bây giờ. Mình nghĩ, khi làm một công việc với đam mê, trách nhiệm và sự bền bỉ, công việc ấy sẽ chọn mình. Có thể nói mình trưởng thành theo đối tượng nhiếp ảnh tìm đến với mình. Khi lập gia đình rồi làm mẹ, mình tìm thấy sự đồng cảm hơn với những cặp mẹ con, có lẽ vì thế mình may mắn được gặp gỡ, chia sẻ, ghi lại khoảnh khắc cho rất nhiều cặp mẹ con như thế.

- Những bức ảnh gia đình, mẹ con mà chị chụp đều tự nhiên và giàu cảm xúc. Chị có bí quyết gì để các gia đình thoải mái tạo dáng, không chút gượng gạo?

Nhiếp ảnh với mình giản dị như một cách lưu giữ lại những kỉ niệm đẹp, những nụ cười, bởi thế mình không khai thác một cách rập khuôn và công nghiệp chỉ để hoàn thành công việc. Mình thấy mình chụp các bạn thân của mình đẹp hơn cả, nên mình muốn hiểu, muốn được chia sẻ thật nhiều trước khi chụp ảnh. Lắng nghe và nắm bắt nhu cầu của các mẹ con, gia đình cũng là điều cần thiết. Hiểu nhau rồi thì mình cảm nhận và nghĩ cách tiếp cận, dẫn dắt và tạo sự thân thiện thoải mái nhất. Điều thú vị là rất nhiều khách hàng của mình, sau này đã trở thành những người bạn thân, những người cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau. Đó cũng là động lực lớn để mình tiếp nối đam mê với lĩnh vực ảnh này.

- Chụp trẻ nhỏ không hề dễ, đôi khi chúng còn khó tính, buồn ngủ hoặc cáu nhặng xị lên. Có buổi chụp trẻ nhỏ nào mà chị coi là khó khăn nhất, mất nhiều thời gian và công sức nhất?

Quả đúng chụp ảnh cho các bé rất vất vả và cực kỳ hên xui. Mọi kịch bản, kế hoạch đôi khi sẽ là vô nghĩa khi cảm xúc bé không tốt. Mình vẫn tự thấy mình may mắn hoặc đã “bắt được vía” của các bạn nhí hay sao mà nếu tổng kết lại 95% buổi chụp với các bạn nhỏ của mình đều thành công. Tất nhiên, thành công của mình không phải là 100/100 nụ cười tròn vành vạnh, mà mình coi tất cả biểu cảm, tâm tư của các bạn ấy đều là khoảnh khắc quý giá để lưu lại, sau này xem sẽ thấy rất ý nghĩa.

Các mẹ thường chia sẻ họ tìm đến mình vì mình rất kiên nhẫn với trẻ con, nghĩa là chấp nhận mọi hỉ nộ ái ố đính kèm sự “bèo nhèo” của các bạn ấy. 5% còn lại là những buổi chụp các bạn nhỏ bị khó chịu điều gì đó, bạn bé thì là wonder week chẳng hạn, còn bạn lớn là khi nóng, đói, mệt hoặc chưa đạt được điều gì đó ưng ý. Tất cả cảm xúc của các bạn ấy, mình đều thấy đáng yêu!

gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
Nữ nhiếp ảnh gia chấp nhận mọi hỉ nộ ái ố đính kèm sự “bèo nhèo” của các khách hàng nhí.

- Ngoài đam mê và nhiệt huyết, chắc chắn chị cũng phải là người rất yêu trẻ con, thì mới chụp được nhiều bức ảnh đẹp đến như vậy?

Vì mình cũng làm nhiều công việc trong lĩnh vực báo chí và nhiếp ảnh nên mình cũng không nghĩ nhiều lắm về những danh xưng. Mình chỉ tâm niệm, có duyên thì hãy trân trọng để làm tốt nhất có thể. Mình cũng hay tự đặt vào tình huống khi không còn ai muốn mình chụp ảnh nữa, nên vẫn cố gắng làm công việc tốt nhất như thể điều đó sắp xảy ra vậy. Thành thực mà nói trước khi có gia đình mình rất “sợ” trẻ nhỏ. Hẹn hò với bạn bè mà bạn mang theo tụi nhóc là mình rất “ớn”. Nhưng không hiểu sao việc chụp hình mình lại có thể say mê và kiên nhẫn đến thế, tất nhiên không có tình cảm không thể chụp ra ảnh ý nghĩa. Thế mới nói, đôi khi công việc tự chọn chứ mình không chủ động.

- Những ngày cận tết, chị cũng chụp khá nhiều bộ ảnh đón tết cho các gia đình. Mong muốn của chị khi chụp những bộ ảnh này là gì?

Không chỉ là Tết, mà những dịp đặc biệt của gia đình, con cái thì luôn ý nghĩa. Mình thực sự muốn khi chụp cho các bé sẽ ghi lại được những dấu mốc, giai đoạn của bé để về sau xem lại sẽ là những kỉ niệm quý. Vì thế trước khi thực hiện mình luôn muốn được mẹ kể thật nhiều chuyện về bé, sở thích, cá tính của bé rồi mới lên ý tưởng và triển khai các yếu tố khác. Mình thì luôn thích các giá trị truyền thống nên rất tâm đắc với những bộ ảnh Tết, Trung Thu… để các bé lớn lên sẽ nhớ về những kỉ niệm của gia đình, phong tục tập quán…

gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
Một trong rất nhiều bức ảnh gia đình mà chị Nguyễn Bảo Ngọc chụp trong dịp tết này.

- Chị hy vọng mỗi gia đình sẽ có cảm xúc, suy nghĩ gì sau mỗi lần xem lại những bức ảnh chụp bên nhau?

Rất nhiều gia đình vẫn chia sẻ với mình, rằng xem lại ảnh mình chụp mấy năm trước vẫn rất thích. Mình rất hạnh phúc vì điều này, vì sản phẩm sáng tạo của sự sẻ chia, thấu hiểu và trách nhiệm xem ra đã có kết quả. Bức ảnh ghi lại được những nụ cười, sự quan tâm, yêu thương của gia đình với cảm xúc chân thật thì chắc chắn là những bức ảnh ý nghĩa và có sức sống lâu bền nhất. Bản thân mình vô cùng trân trọng ảnh chụp thời thơ ấu với gia đình dù khi đó điều kiện không nhiều, nên giờ dù bận nhưng mình cũng cố gắng ghi lại những khoảnh khắc với con.

Ở nhà mình, mình trưng một triển lãm ảnh nhỏ trong nhà, ảnh ghi lại các dịp ý nghĩa, những câu chuyện nhỏ, người bạn của con. Mình thường kể chuyện theo ảnh cho con nghe, con rất thích thú và nhớ rất lâu. Mình luôn cảm ơn các gia đình đã tin tưởng và chọn mình để lưu lại những khoảnh khắc của gia đình họ. Nhiều gia đình đặt hàng mình chụp cho các bé đến khi… lấy vợ, lấy chồng. Chỉ một ý tưởng vậy cũng khiến mình vô cùng hạnh phúc vì công việc mình làm mang lại ý nghĩa, niềm vui cho người khác.

- Xin cảm ơn chị rất nhiều vì cuộc trò chuyện này!

Một số bức ảnh gia đình chụp Tết rất đẹp của nhiếp ảnh gia Nguyễn Bảo Ngọc.

gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
gap go nhiep anh gia me chup anh tre con nhung tung so chung chet khiep
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.