Trước tình hình thị trường BĐS quý I/2020 trầm lắng so với cùng kì hàng năm, các sàn giao dịch BĐS và những người môi giới BĐS là những đối đượng gặp nhiều khó khăn.
Theo thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, 100% các sàn giao dịch, cá nhân môi giới BĐS đều chịu ảnh hưởng từ Covid-19. Đó là việc vừa thiếu nguồn hàng để bán, vừa không có được sự quan tâm từ khách hàng, nhà đầu tư vì phải lo chống dịch.
"Theo ghi nhận từ các khu vực, khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới BĐS thất nghiệp", Hội Môi giới BĐS Việt Nam cung cấp thông tin.
Tuy nhiên, "trong cái khó, ló cái khôn", đã có không ít sàn giao dịch BĐS đã tìm nhiều cách để thích nghi với tình hình dịch bệnh cũng như những hướng đi mới để mở rộng tập khách hàng của mình.
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn T. Hảo, nhân viên sàn giao dịch BĐS CenLand cho hay ngoài việc triển khai các chương trình mở bán sàn giao dịch online, chúng tôi cũng hỗ trợ khách hàng đặt cọc online.
Để hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin về căn hộ, chúng tôi có những hình ảnh 3D về căn hộ. Hoặc hiện giờ CenLand còn có những buổi chia sẻ về các căn hộ bằng cách nhân viên sẽ đến trực tiếp các căn hộ rồi thực hiện livestream vào từng chi tiết, tiện ích, thiết kế trong các căn hộ mẫu.
Ngoài ra thì CenLand còn áp dụng các biện pháp như gửi mail hay trao đổi qua điện thoại về thông tin căn hộ".
Cũng theo chị Hảo, thời gian đầu mọi người cũng mất thời gian để làm quen. Tuy nhiên, với tình hình cách li để phòng, chống dịch Covid-19 như hiện nay thì các khách hàng cũng tiếp nhận những thông tin mà sàn bên em cung cấp với một thái độ vui vẻ, cởi mở.
Trước khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp như hiện nay, CenLand cũng đã áp dụng công nghệ 4.0 vào việc gửi bán, mua, cho thuê BĐS rồi.
"Trong tương lai, tôi tin rằng xu hướng đưa công nghệ vào việc mua, bán BĐS (không chỉ là thời điểm có dịch Covdi-19) sẽ chiếm ưu thế và được nhiều người tiếp nhận", chị Hảo đưa ra nhận định.
"Về công việc triển khai mua, bán BĐS ở các dự án, bên CenLand vẫn tiến hành bình thường.
Tuy tại thời điểm này ít có dự án được cho ra thị trường nhưng với nguồn hàng mà bên CenLand kí trước đó, cho đến thời điểm này, các nhân viên môi giới bên CenLand vẫn còn nhiều công việc để thực hiện online chứ không bị rơi vào tình trạng thất nghiệp", chị Hảo chia sẻ.
Cũng liên quan đến việc ứng phó với tình hình khó khăn do Covid-19 gây ra như hiện tại, theo Đất Xanh Miền Trung, doanh nghiệp môi giới muốn tồn tại phải thay đổi cách thức hoạt động, chú trọng đào tạo nâng cao kĩ năng bán hàng cho môi giới.
Doanh nghiệp này cho hay với việc xác định tung ra thị trường nhiều sản phẩm ở các dự án như Đại đô thị tại Long Thành 92ha, Opal Skyline, St.Moritz,…từ quí I/2020, Đất Xanh đã thực hiện kế hoạch tuyển nhiều nhân viên kinh doanh trên toàn quốc.
Hồi tháng 3/2020, theo đại diện của Đất Xanh cho biết, đây là đợt tuyển dụng lớn nhất từ trước đến nay của Tập đoàn này.
Nửa đầu tháng 4/2020, Vinhomes cũng đã ra mắt Vinhomes Online là mô hình kinh doanh bất động sản trực tuyến, ứng dụng công nghệ cao, kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại.
Theo Vinhomes, trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa. Tất cả thông tin về vị trí, qui hoạch cũng như tài liệu bán hàng của các dự án mở bán trên Vinhomes Online đều được công bố đầy đủ và chi tiết...
Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam về tình hình thị trường BĐS nhà ở trong quí II/2020, nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường chắc chắn cũng không có nhiều.
"Ở mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước. Thị trường nhà đất và đất nền sẽ vẫn là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP HCM", Hội Môi giới BĐS Việt Nam đưa ra nhận định.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng trong bối cảnh khó khăn như thế này các sàn giao dịch BĐS nên thực hiện nâng cấp hệ thống công nghệ để tăng hiệu quả kinh doanh; cấu trúc lại bộ máy, hệ thống quản trị nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, các sàn BĐS cũng nên tổ chức các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp đội ngũ nhân viên môi giới. Đồng thời duy trì các hoạt động marketing để giữ vững khách hàng tại thị trường truyền thống và tiếp tục mở rộng phát triển;
Theo ông Đính, các sàn BĐS cũng nên có giải pháp để chăm lo và hỗ trợ đội ngũ nhân viên của công ty, không nên bỏ mặc họ trong bối cảnh khó khăn chung của toàn xã hội và cần kiên quyết không vì lợi ích cá nhân mà tiếp tay cho các dự án ma, dự án không phù hợp qui định pháp luật.
Còn đối với các cá nhân môi giới BĐS, vị Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng những người này nên tranh thủ trong khoảng thời gian nghỉ do dịch bệnh để hoàn thiện kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng nghề nghiệp, nâng cao giá trị bản thân.