Dự án cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm nhằm giải tỏa ùn tắc nút giao Pháp Vân - Giải Phóng đang gấp rút thi công để hoàn thành vào năm 2020.
Video toàn cảnh dự án cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm.
Tháng 11/2019, dự án xây dựng 2 cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm được khởi công. Dự án bao gồm hạng mục xây dựng hai cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm, một đầu nối với đường Hoàng Liệt, một đầu nối ra đường Nguyễn Xiển, song song với cầu cạn Vành đai 3 trên cao hiện nay.
Hai vượt cầu thấp qua hồ Linh Đàm có tổng chiều dài trên 500m, chiều rộng mỗi cầu 13 m. Trong đó, cầu bên trái dài gần 260 m, cầu bên phải có chiều dài 282 m. Kết cấu phần trên, sử dụng hệ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, bản mặt cầu bê tông cốt thép, mặt cầu bằng bê tông nhựa chặt. Tổng mức đầu tư của dự án gần 340 tỉ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 15 tỉ đồng, chi phí xây dựng hơn 258 tỉ đồng.
Đến cuối tháng 12/2019, dự án xây dựng cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm đã hoàn thành ép cừ larsen, hút nước hồ; và đang triển khai thi công đường công vụ phục vụ thi công móng cọc các trụ cầu trên hồ.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án có thể tiến hành lắp dầm trước Tết Nguyên đán Canh Tý, đảm bảo hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2020.
Vị trí dự án và phối cảnh cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm.
Đây là dự án trọng điểm của TP Hà Nội, nhằm giảm tải cho nút giao Thanh Xuân và nút Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - đường Giải Phóng và khu vực Linh Đàm. Đồng thời khép kín đồng bộ tuyến đường vành đai 3 khu vực hữu ngạn sông Hồng, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, khi dự án hoàn thành, người dân có thể đi thẳng qua hồ Linh Đàm không phải rẽ về Nguyễn Hữu Thọ hoặc Linh Đường - hai con đường hiện đang rất ùn tắc vào giờ cao điểm.
Sau khi hoàn thành, phương tiện đi vành đai 3 dưới thấp có thể đi thẳng qua hồ Linh Đàm đến nút giao Giải Phóng - Hoàng Liệt để đi cầu Thanh Trì, cao tốc Pháp Vân hoặc QL1A.
Dự án hoàn thành, phương tiện tiếp cận nút giao Giải Phóng - Hoàng Liệt nhanh hơn.
Cuối tháng 12/2019, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn thông tin, đến nay, đã đúc xong 9/151 dầm I; khoan xong 20/119 cọc khoan nhồi; hoàn thành ép cừ larsen, hút nước hồ; và đang triển khai thi công đường công vụ phục vụ thi công móng cọc các trụ cầu trên hồ.
Các hạng mục phụ trợ dự án đang gấp rút thi công.
Dự kiến, trước Tết Nguyên đán Canh Tý, dự án sẽ khoan nhồi xong thêm 30 cọc; đúc xong thêm 19 dầm I, xong 2/4 mố và 1 trụ cầu.
Hiện nay, đường Vành đai 3 từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì có đủ hai hợp phần là đường trên cao (dành riêng cho ô tô) và phần đi thấp (phương tiện hỗn hợp). Nhưng phần đi thấp còn thiếu hơn 300m từ nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ đến đường Hoàng Liệt (qua hồ Linh Đàm).
Các phương tiện di chuyển từ khu vực Linh Đàm đến đường Giải Phóng – Ngọc Hồi và cầu Thanh Trì đều phải đi qua đường Nguyễn Hữu Thọ khiến tuyến đường thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Do đó, dự án cầu vượt thấp qua hồ Linh Đàm được nhiều người dân kì vọng sớm hoàn thành.