General Motors đặt chân vào Việt Nam và làm ăn ra sao?

Dù General Motors đang lắp ráp, phân phối nhiều dòng xe tại Việt Nam thông qua thương hiệu Chevrole "đình đám" nhưng trước sự cạnh tranh, kết quả tiêu thụ các dòng xe này vẫn còn cách ra các “đối thủ” khác.
general motors dat chan vao viet nam va lam an ra sao Không chỉ miễn học phí, trường đào tạo nghề còn trả lương cho học viên
general motors dat chan vao viet nam va lam an ra sao Kĩ sư Lê Văn Tạch: 'Tôi rời Toyota nhưng sẽ không về Vinfast'
general motors dat chan vao viet nam va lam an ra sao VinFast công bố 36 mẫu xe điện và xăng mới
general motors dat chan vao viet nam va lam an ra sao

Cái bắt tay đầy tính bước ngoặt

Mới đây, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược mang tính “bước ngoặt” với hãng sản xuất và phân phối xe của Mỹ (General Motors – GM). “Thân thế” và kết quả kinh doanh của GM cũng là điều gây nhiều tò mò…

Theo nội dung của thỏa thuận, toàn bộ hệ thống đại lý, quyền phân phối Chevrolet, nhà máy GM tại Hà Nội sẽ được chuyển giao cho VinFast.

Cụ thể, VinFast sẽ tiếp nhận toàn bộ hệ thống đại lý ủy quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu này tại Việt Nam.

Đồng thời, VinFast sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy của GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM. Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.

Theo giới thiệu từ GM, nhà máy này nằm tại Km12, Quốc lộ 1, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội gồm khu lắp ráp rộng 48.044 m2 có công suất là 10.000 sản phẩm xe con và 500 xe buýt. Ngoài ra, nơi đây cũng có khu văn phòng rộng 26.532 m2.

Việc ký kết thảo thuận giữa VinFast và GM được đánh giá là có tính bước ngoặt khi cả hai bên cùng tận dụng được những thế mạnh của nhau để phát triển và làm “thay đổi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”.

“Mối duyên” mới này được GM kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhanh hơn việc mở rộng số lượng mẫu xe Chevrolet bán tại Việt Nam. Trong khi đó, với VinFast, thỏa thuận là nhân tố quan trọng để triển khai kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe vào năm 2019 đúng kế hoạch.

Dự kiến, mọi khâu bàn giao của thương vụ sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018. Trong quá trình này, mọi hoạt động của công ty và quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo.

GM Việt Nam đang làm ăn ra sao?

general motors dat chan vao viet nam va lam an ra sao

Công ty TNHH General Motors Việt Nam là thành viên của Tập đoàn General Motors, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Tập đoàn GM hoạt động tại hơn 120 quốc gia với hơn 200.000 nhân viên.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH General Motors Việt Nam được chính thức đổi tên từ năm 2011.

Ngược dòng thời gian, sự ra đời và xuất hiện của GM trải qua rất nhiều giai đoạn gắn với nhiều sự kiện quan trọng của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, cột mốc đầu tiên có liên quan đến thị trường Việt Nam phải kể đến sự kiện năm 1993, Công ty ô tô Việt Nam Daewoo (VIDAMCO) chính thức thành lập, dưới hình thức Liên doanh giữa Công ty Daewoo Motor (Hàn Quốc) và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng với tổng số vốn đầu tư là 32 triệu USD, trong đó vốn pháp định 10 triệu USD. Thời gian hoạt động trong 30 năm.

Sau đó, đến tháng 10/2002, General Motor (Mỹ) quyết định mua lại Công ty Daewoo Motor – Hàn Quốc và giới thiệu tới đông đảo những người hâm mộ công ty mới với tên gọi Công ty ô tô và công nghệ GM Daewoo (GMDAT).

GM Daewoo là một công ty được xây dựng trên cơ sở kết hợp sức mạnh của Tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới và mạng lưới sản xuất toàn cầu – General Motor với những nguồn lực tốt nhất của Daewoo Motor trước đây. Và như vậy, VIDAMCO đã trở thành một thành viên của GMDAT và nằm trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của General Motor.

Ngày 11/7/2011, VIDAMCO chính thức đổi tên thành GM Việt Nam, thành viên của GM Global. Các sản phẩm của GM Việt Nam được sản xuất theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu với nhãn hiệu Chevrolet danh tiếng thế giới.

Hiện tại, GM đang lắp ráp, phân phối một số dòng xe tại Việt Nam thông qua thương hiệu Chevrolet bao gồm Traiblazer, Colorado, Orlando, Captiva, Cruze,....

Chevrolet hiện có 22 đại lý tại Việt Nam, bao gồm 8 đại lý tại miền Bắc, 3 đại lý miền Trung và 11 đại lý miền Nam.

Đây là thương hiệu đã quen với người tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các “đối thủ” khác, kết quả tiêu thụ các dòng xe à GM đang lắp ráp, phân phối tại Việt Nam không quá mạnh.

Theo số liệu từ hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), GM Việt Nam bán được 3.966 xe, chiếm 3,9% thị phần tiêu thụ ô tô toàn quốc trong 5 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm trước, lượng tiêu thụ xe của GM Việt Nam giảm 855 chiếc, tương ứng 18%.

Thị phần tiêu thụ của GM Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay rớt khá xa so với nhiều thương hiệu ô tô khác như Thaco (26,5%), Toyoya (21,1%), Honda (8,8%), Ford (8,1%). Những năm qua, thị phần tiêu thụ của GM Việt Nam cũng chỉ dao động quanh ngưỡng 4%.

general motors dat chan vao viet nam va lam an ra sao VinFast mua lại toàn bộ hoạt động của GM tại Việt Nam

VinFast và General Motors (GM) vừa đạt được thỏa thuận về việc mua lại hoạt động của GM tại Việt Nam. VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống ...

general motors dat chan vao viet nam va lam an ra sao Rò rỉ video thực tế cực đẹp hai mẫu xe mới được cho là của Vinfast sắp ra mắt

Mới đây, hai mẫu xe mới có logo của Vinfast vừa "lộ" video thực tế với thiết kế đẹp mắt, ấn tượng đang được chia ...

general motors dat chan vao viet nam va lam an ra sao Vingroup sẽ dành 30% diện tích Tổ hợp VinFast thành lập khu nội địa hóa

VinFast cho biết sẽ kêu gọi các nhà đầu tư vào khu nội địa hóa để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.