Ghé về Đồng Tháp, chiêm ngưỡng loại sen 'khổng lồ' có thể cõng được người?

Chùa Phước Kiến (Phước Kiển Tự) hay còn được gọi là Chùa Lá Sen tọa lạc tại xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp. Được biết đến là nơi xuất hiện loại sen khổng lồ, có thể cõng được người có cân nặng đến 60kg.

Tương truyền, Phước Kiển Tự là một ngôi chùa nhỏ được thành lập trước thời vua Thiệu Trị. Vào năm 1966, chùa bị dội bom làm sập hoàn toàn và để lại nhiều hố bom xung quanh. Kiến trúc chùa không có gì đặc sắc, nhưng trong chùa có một loài sen kỳ lạ và hiếm không chỉ ở Việt Nam mà ở cả các nước Đông Nam Á.

Chùa có một ao sen vuông nhỏ nằm ngay ở khu vực phía trước và một ao sen khá to ở bên hông chùa. Chim hạc quý và rùa thiêng cũng đã từng sống ở chùa một thời gian.

ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi
Khung cảnh chùa Phước Kiến hay còn gọi là chùa Sen. Ảnh: Nghiho.96

Cứ vào mùa nước nổi độ tháng 9 - tháng 10, du khách thập phương từ các nơi đổ về đây vừa để hành hương lễ bái, thăm viếng cảnh chùa trang nghiêm, cúng bái các vị Phật và Bồ Tát để mong đạt được những ước nguyện, vừa để chiêm ngưỡng một loại sen kỳ lạ có tên gọi là "sen vua" với kích thước "khổng lồ".

ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi
Có người còn ví những phiến sen khổng lồ mang dáng dấp như chiếc nón quai thao của các cô gái miền bắc. Ảnh: Gios_kp

Đặc trưng của loài sen kỳ lại này có phiến lá to bằng cái nia, dày, vành lá cong lên chừng một tấc và có nhiều gai. Loài sen này rất hiếm và được gọi theo nhiều cách khác nhau như: Sen nia, sen nong tằm,... bởi người dân ở đây không biết tên thật của sen là gì.

Sau đó, tên sn được lấy theo tên gọi của Sư trụ trì Thích Huệ Từ và từ đó gọi là "Sen vua". Ao sen ở chùa Phước Kiến có hình vuông, lá sen có hình tròn tượng trưng cho trời tròn, đất vuông theo quan niệm của người xưa để lại.

ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi
Cứ độ tháng 9, tháng 10 du khách thập phương từ khắp nơi đổ về để hành hương, chiêm bái và thưởng ngoạn cảnh sắc của chùa Phước Kiến. Ảnh: Gios_kp
ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi
Và không quên chụp hình để lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp. Ảnh: Nhungluong

Nếu không được tận mắt chứng kiến bạn sẽ khó có thể tưởng tượng được kích thước "khổng lồ" của phiến sen to đến cỡ nào. Bởi có thể "cõng" và chịu được sức nặng của một người khoảng 60 - 70 cân đứng trên đó mà chỉ làm chao nhẹ mặt nước.

Muốn đứng lên lá sen trước tiên bạn phải đặt một cái mâm thiếc mỏng lên lá sen, sau đó bước chậm rãi vào đúng tâm lá sen vì lá sen rất giòn nên sẽ dễ bị rách.

Đường kính của loại sen này có thể đạt hơn 2m, vào những ngày nước nổi, sen có thể đạt đường kính khoảng 3m. Mép lá uốn cong lên khoảng 2cm, mặt trên lá sen nhẵn bóng, không sần sì và có màu xanh mướt. Mặt dưới màu đỏ tươi khi còn non và đỏ sậm khi lá già với những đường gân to vững chắc và có rất nhiều gai nhọn.

Còn vào mùa khô, lá sen chỉ to khoảng 1m đến 1,5m, khi có nhu cầu chụp hình trên lá sen sẽ tính phí khoảng 20.000 đồng/người.

ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi
Vào mùa này lá sen có thể đạt đường kính khoảng 3m. Ảnh: Huyền Mai
ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi
Muốn đứng lên lá sen trước tiên bạn phải đặt một cái mâm thiếc mỏng lên lá sen, sau đó bước chậm rãi vào đúng tâm lá sen vì lá sen rất giòn nên sẽ dễ bị rách. Ảnh: Nhuycaongo
ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi
Hoa sen nở trước 12 giờ trưa có màu trắng, nở rộ khoảng 6 giờ sáng, sau 12 giờ trưa hoa sen đổi sang màu hồng và nở rộ vào khoảng 16 giờ. Ảnh: Cherry.pum

Với đặc tính sinh học, nên hoa sen cũng nở theo thời gian như sau: Trước 12 giờ trưa có màu trắng, nở rộ khoảng 6 giờ sáng, sau 12 giờ trưa hoa sen đổi sang màu hồng và nở rộ vào khoảng 16 giờ. Sau khi hoa tàn, gương sen rũ xuống, kết hạt trong nước. Hạt sen chỉ to bằng hạt đậu ván, nhưng mọc rất nhanh. Mùa xuân gieo hạt, sau 4 đến 6 tháng đã ra hoa.

ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi
Ảnh: Minhchauarc

Cảnh quang chùa khá rộng rãi thoáng đãng, các tượng Phật được làm sống động và tinh xảo, sàn nhà và tường cũng được tô điểm bằng những viên gạch với đường nét hoa văn. Vì vậy, vào những ngày rằm, ngày lễ hàng tháng có rất đông phật tử về hành hương.

Bạn có thể kết hợp tham quan một số địa danh gần chùa như: Làng hoa Sa Đéc, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê hay chùa Kim Huệ Từ...

Hướng dẫn di chuyển đến chùa Phước Kiến:

TP. HCM cách chùa Phước Kiến chừng 150km, bạn có thể lựa chọn phương tiện xe khách hoặc xe máy để thuận tiện di chuyển.

Sau khi đến cầu Mỹ Thuận, bạn đi theo tuyến quốc lộ 80 khoảng 18km là đến chợ Nha Mân. Sau đó, bạn rẽ trái, đi con đường ven sông đến cột mốc Km 10, rẽ phải qua một cây cầu gỗ bắc qua sông, sau đó rẽ trái đi thêm khoảng 500m là đến cổng chùa Phước Kiển.

Địa chỉ: Ấp Hòa Bình, Xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.


'TIN HOT'

Khu sinh thái Gáo Giồng là nơi lý tưởng để bạn thực hiện chuyến tham quan ngắm cảnh, tận hưởng cuộc sống miệt vườn ở miền Tây, với giá vé chỉ có 10.000 đồng....Đọc tiếp

ghe ve dong thap chiem nguong loai sen khong lo co the cong duoc nguoi

Nếu chưa biết khu sinh thái Gáo Giồng thì coi như bạn chưa đến Đồng Tháp

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.