Giá lợn hơi tăng đều, chợ lợn lớn nhất Miền Bắc lại dập dìu thương lái

Gần tuần nay, giá lợn hơi ở miền Bắc liên tục tăng, vượt qua mốc 35.000 đồng/kg và tiến dần lên mốc 40.000 đồng/kg. Hiện nguồn lợn không đủ cung cấp cho thương lái đến mua.

Có mặt tại chợ lợn An Nội, một trong những chợ trung chuyển lợn lớn nhất miền Bắc, chúng tôi cảm nhận được không khí buôn bán, trao đổi hối hả ở nơi này. Nếu cách đây nửa tháng, chợ lợn này mỗi ngày chỉ giao dịch khoảng 1.800 – 2.000 con thì nay chợ đã nhộn nhịn từ sáng sớm cho đến chiều tối, với hàng trăm thương lái tranh nhau mua hàng.

Anh Lê Như Ngọc, tiểu thương ở tỉnh Hải Dương, chia sẻ: “Giá lợn chính thức nhích lên khoảng nửa tháng nay, song tăng mạnh nhất từ thứ Bảy tuần trước. Nếu hôm qua giá lợn giao động từ 33.000 – 35.000 đồng/kg, thì nay đã tăng lên 36.000 – 38.000 đồng/kg, lợn ngon có lúc lên đến 39.000 đồng/kg”.

gia lon hoi tang deu cho lon lon nhat mien bac lai dap diu thuong lai
Các thương lái tranh nhau bắt lợn tại chợ. ( Ảnh: Quang Huy )

Theo tìm hiểu của phóng viên sở dĩ giá lợn liên tục tăng, là do nhu cầu sử dụng tăng và một phần do số lượng lợn trong dẫn cũng đã giảm đi nhiều, khi mấy tháng trước giá lợn giảm chạm đáy, nên nhiều hộ chăn nuôi đã chủ động giảm đàn, trong khi đó số lượng vào đàn mới rất hạn chế

“Đã đến lúc giá lợn sẽ phải tăng, kể cả Trung Quốc không mở cửa và không tiêu thụ một con nào. Bởi hiện nay sức ăn đang dần cải thiện, trong khi đó sức cung, số lượng lợn trong dân không còn nhiều, lợn ít, khan hiếm thì đương nhiên giá sẽ phải tăng”. Anh Điệp một thương lái lâu năm cho biết.

Với số lượng lợn hiện tại lên tới 700 con anh Ông Đào Ngọc Việt, thôn 3, xã Bồ Đề tỏ ra khá lạc quan, khi tín hiệu thì trường thịt lợn đã khá rõ ràng hơn. Ông Việt nói: “Giá lợn ít nhất phải đạt 38.000 đồng/kg thì người chăn nuôi mới hòa vốn và từ 40.000 đồng/kg mới có chút lãi, song quan trọng nhất là giá cả phải ổn định thì người chăn nuôi mới có cơ hội “gỡ” lại những tháng giá giảm sâu”.

gia lon hoi tang deu cho lon lon nhat mien bac lai dap diu thuong lai
Theo các thương lái hiện giá lợn đang giao động từ 35.000 - 38.000 đồng/kg. ( Ảnh: Quang Huy )

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lộc – Phó Giám đốc BQL chợ lợn An Nội (Bình Lục, Hà Nam) - cho biết, hiện giá lợn đang giao dịch ở đây từ 35.000 – 38.000 đồng/kg. Ngoại trừ một số lợn ngon thương lái phải mua với giá 39.000 đồng/kg. Mấy ngày gần đây, lượng lợn chuyển về đây không đủ đáp ứng được nhu cầu của các thương lái đến mua.

“Nếu tháng trước, mỗi ngày chợ lợn chỉ có khoảng 8.000 con lợn được giao dịch, thì tuần nay mỗi ngày có khoảng 10.000 – 12.000 con lợn được giao dịch đi các tỉnh thành trên cả nước. Số lợn còn lại được xuất sang Trung Quốc vì hiện nay Trung Quốc đang ảnh hưởng bởi thiên tai nên rất khan hiếm hàng".

Theo kinh nghiệm nhiều năm làm quản lý chợ, ông Lộc cho rằng rất có thể giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng, mốc 40.000 đồng/kg sẽ sớm bị phá vỡ và tiếp tục chinh phục các mốc mới.

“Việc giá lợn tăng cao sau một thời gian dài giảm sâu là tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi. Tuy nhiên người dân cũng cần tỉnh táo tránh tái đàn ồ ạt trong thời điểm này. Kinh nghiệm của tôi, sau đợt tăng giá từ giờ đến cuối năm sẽ còn một vài đợt lợn sẽ lại giảm giá như thời qua”, ông Lộc cho biết thêm.

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.