Đây là 14 công ty hốt bạc giữa lúc nền kinh tế Mỹ đang suy thoái vì đại dịch Covid-19

Game, hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, công cụ hội họp trực tuyến… trở thành các lĩnh vực bất tử giữa đại dịch Covid-19. Trong khi nền kinh tế Mỹ đang suy thoái, các lĩnh vực này vẫn hốt bạc hàng ngày.

Đại dịch Covid-19 quật ngã ngành kinh doanh khắp thế giới. Việc sa thải nhân viên và "đắp chiếu" nhà máy trên diện rộng đã khiến khoảng 21% lực lượng lao động Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ giữa tháng 3. Các nhà kinh tế chia sẻ với CNN rằng: "Nước Mỹ có thể đã bị suy thoái. Dù ngay cả khi các tiểu bang bắt đầu mở cửa trở lại, nhiều công ty có thể không bao giờ quay trở lại".

Nhưng trong biến cố này, một số công ty đã phát triển mạnh vì những thay đổi mạnh mẽ trong hành vi người tiêu dùng. Các nhà hàng, quán bar, văn phòng và phòng tập thể dục hầu như trống rỗng khi hàng triệu người Mỹ ở nhà, để ngăn chặn sự lây lan của Sars-CoV-2. Điều đó tạo ra cơ hội mới cho một số công ty .

Activision Blizzard, Electronic Arts và Nintendo hốt bạc vì game

Các trò chơi video phổ biến như game bắn súng nhập vai, bóng đá và động vật dễ thương đã mang lại lợi ích cho các công ty game hàng đầu.

Activision Blizzard cho biết "Call of Duty: Modern Warfare", được phát hành vào tháng 9 năm ngoái, đã bán nhiều bản hơn bất kì tựa game "Call of Duty" nào khác vào thời điểm này, sau khi phát hành. Doanh thu đạt được 1,52 tỉ USD trong quý đầu tiên, tăng 21% so với 1,26 tỉ USD năm ngoái.

Trailer tựa game Call of Duty: Modern Warfare của Activision Blizzard. (Video: Activision Blizzard).

Đối với Electronic Arts, doanh thu tăng 12% so với quý IV/2019. Công ty này sở hữu các tựa game như FIFA Online, Madden NFL, The Sims 4. Giống như Activision, EA cũng được hưởng lợi từ những người ở nhà và giết thời gian bằng các tựa game nổi tiếng.

Nintendo cho biết, lợi nhuận hàng năm của họ tăng 41%, cao nhất trong 9 năm qua. Và lợi nhuận trong ba tháng đầu năm 2020 tăng gấp 3 lần so với quý trước. Doanh thu mùa xuân đầy rực rỡ này được thúc đẩy bởi sự thành công đột phá của "Animal Crossing: New Horizons", một trò chơi lấy bối cảnh trên một hòn đảo không tưởng. 

Công ty đã bán được hơn 13 triệu bản trong 6 tuần đầu tiên.

Clorox và Reckitt Benckiser doanh số tăng rực rỡ vì kinh doanh sản phẩm vệ sinh

"Mọi người không thể ngừng vệ sinh, tẩy trắng và làm sạch mọi ngóc ngách trong nhà của họ. Điều đó mang lại lợi ích cho Clorox và Reckitt Benckiser, nhà sản xuất các sản phẩm làm sạch hàng đầu thế giới", CNN cho biết.

Clorox xác nhận vào tuần trước, doanh số chung đã tăng 15% trong quý đầu tiên. Doanh số phân khúc các sản phẩm làm sạch của Clorox đã tăng 32%. Nhu cầu tiêu dùng cũng gia tăng đối với các thiết bị vệ sinh cho mèo, thúc đẩy doanh số công ty này tăng 2% trong phân khúc hộ gia đình.

Reckitt Benckiser, công ty của Anh sản xuất chai xịt làm sạch đa năng Lysol và sữa tắm Dettol, cũng đạt doanh số kỉ lục. Doanh thu quý đầu tiên của năm 2020 tăng 13,5%, do "nhu cầu tiêu dùng mạnh" đối với chất khử trùng.

Vào tháng 3 và tháng 4, doanh số của thuốc khử trùng khí dung đã tăng 230,5% và chất tẩy rửa đa năng tăng 109,1% so với cùng thời điểm năm ngoái, theo công ty nghiên cứu Nielsen.

Đây là 14 công ty bất tử khi nền kinh tế Mỹ đang suy thoái vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Chai xịt làm sạch đa năng Lysol và sữa tắm Dettol thành công lớn trong mùa dịch. (Ảnh: Reuters).

Peloton kiếm tiền nhờ sản phẩm tập thể dục tại nhà

Peloton sản xuất các sản phẩm tập luyện tại nhà, bao gồm cả xe đạp và máy chạy bộ. CNN cho rằng không có gì quá ngạc nhiên khi công ty này báo cáo doanh thu quý I/2020 tăng 66%, và thành viên cho ứng dụng của họ tăng 30%. 

Công ty này trước đây đã có sẵn một lượng khách hàng trung thành, nhân đây lại được hưởng lợi.

Publix và Kroger kiếm bộn tiền nhờ bán thực phẩm

Nhu cầu về nhu yếu phẩm gia đình và thực phẩm đã mang lại lợi ích cho một số chuỗi cửa hàng tạp hoá lớn nhất nước Mỹ. Lĩnh vực này vốn vẫn được phép mở cửa trong suốt mùa dịch vì nằm trong số những doanh nghiệp thiết yếu.

Publix gần đây cho biết doanh thu trong ba tháng đầu năm đã tăng 10%, lên 1 tỉ USD. Doanh số tại các cửa hàng mở ít nhất một năm tăng 14,4%.

Kroger cũng được hưởng lợi từ đại dịch. Chuỗi cửa hàng tạp hóa này gần đây cho biết doanh số tại các cửa hàng mở ít nhất một năm đã tăng 30% trong tháng 3. Các mặt hàng bán chạy nhất của họ là các bữa ăn đóng hộp, các sản phẩm giấy và làm sạch. Do đó, Kroger cho biết họ hi vọng kết quả quý đầu tiên sẽ tốt hơn dự kiến.

Beyond Meat hốt bạc vì bán thịt nhân tạo

Doanh thu của Beyond Meat đã tăng hơn gấp đôi trong quý đầu tiên của năm 2020. Trong ba tháng, doanh thu đạt 97,1 triệu USD, tăng 141% so với 40,2 triệu USD cùng kì năm ngoái. "Kết quả này vượt quá mong đợi của chúng tôi", CEO Ethan Brown chia sẻ.

Tại Mỹ, doanh số bán lẻ tăng 157% so với cùng kì năm ngoái. Công ty thịt nhân tạo này đang có một vị trí vững chắc, khi họ di chuyển vào thị trường Trung Quốc và khi Mỹ phải đối mặt với tình trạng thiếu thịt cấp độ quốc gia.

Đây là 14 công ty bất tử khi nền kinh tế Mỹ đang suy thoái vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Thịt nhân tạo Beyond Meat được mùa khi an ninh thực phẩm nước Mỹ đang nguy cấp. (Ảnh: Yahoo).

3M thu tiền vì nhu cầu khẩu trang nóng toàn cầu

3M cho biết Covid-19 đã thúc đẩy "sự tăng trưởng mạnh mẽ" cho các sản phẩm an toàn cá nhân, bao gồm đồ bảo hộ và khẩu trang phòng độc N95 cần thiết cho các chuyên gia y tế. 

Doanh thu quý đầu tiên tăng gần 3% lên 8,08 tỉ USD. Con số này được củng cố bởi sự tăng trưởng 21% trong phân khúc chăm sóc sức khỏe, và 4,6% trong hàng tiêu dùng của cả nước Mỹ giữa lúc đại dịch hoành hành.

Wayfair và Overstock

Khi phần lớn nước Mỹ đang làm việc tại nhà, điều này mang lại rất nhiều thời gian để người dân suy nghĩ về việc làm mới phòng. Doanh số của Wayfair trong quý gần đây nhất tăng 20% so với cùng kì năm ngoái. Nhà bán lẻ trực tuyến đồ nội thất và trang trí nhà cửa này cho biết, họ đang thấy "sự tăng tốc mạnh mẽ trong các đơn đặt hàng mới và lặp lại của khách hàng", với số lượng đơn đặt hàng tăng 21% lên 9,9 triệu đơn.

Rival Overstock  cũng cho biết doanh số bán lẻ tháng 4 của hãng đã tăng 120% so với cùng kì năm ngoái, với sự tăng trưởng đặc biệt trong các hạng mục nội thất gia đình.

Đây là 14 công ty bất tử khi nền kinh tế Mỹ đang suy thoái vì đại dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Khi có nhiều thời gian ở nhà, người dân Mỹ ngày càng thích trang hoàn nhà cửa. (Ảnh: Bussiness Wire).

Slack và Zoom

Đối với những người có thể làm việc từ xa, Slack và Zoom đã trở thành công cụ giao tiếp phổ biến.

Slack Technologies cho biết họ đã có thêm 9.000 khách hàng trả tiền mới, tăng 80% so với quý trước, kể từ đầu tháng 2 cho đến cuối tháng 3. Không có thêm nhiều người dùng, người dùng hiện hữu cũng đang hoạt động tích cực hơn. "Số lượng tin nhắn được gửi trên mỗi người dùng mỗi ngày tăng trung bình 20% trên toàn cầu", đại diện Slack cho biết.

Zoom, một công cụ hội họp video, rõ ràng là thương hiệu lớn nhất sáng giá trong mùa dịch. Công ty này đang tổ chức cho 300 triệu người tham gia cuộc họp mỗi ngày, theo CEO Eric Nguyên. 

Zoom trước đây cho biết họ đã vượt qua mốc 200 triệu người tham gia cuộc họp hàng ngày vào tháng 3. Cổ phiếu của nền tảng này cũng tăng 120% trong năm nay.

chọn