Các nước Mỹ, châu Âu chi 85 tỉ USD để cứu ngành hàng không trước khủng hoảng dịch Covid-19, tạo ra sự bất công với các hãng không có sự hỗ trợ nào

Chính phủ các nước đã dành hơn 85 tỉ đô la để hỗ trợ các hãng hàng không trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, phải mất tới ít nhất ba năm nữa, nhu cầu đi lại mới phục hồi hoàn toàn như trước.
 - Ảnh 1.

Một lối vào khu vực khởi hành tại Sân bay London Stansted, Stansted, Anh, vào ngày 1/5. (Ảnh: Chris Ratcliffe/Bloomberg).

Chính phủ các nước đã dành hơn 85 tỉ đô la để hỗ trợ các hãng hàng không khi đại dịch Covid-19 khiến máy bay của các hãng phải đắp chiếu. Với 20.000 việc làm của ngành hàng không bị cắt giảm ở châu Âu trong tuần qua, một cuộc tranh luận đang nổ ra, về việc liệu sự hỗ trợ sẽ giải quyết được vấn đề nhiều hơn, hay là chỉ trì hoãn điều không thể tránh khỏi.

Khoảng 80% công suất máy bay vẫn không hoạt động, trong khi sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc đình trệ, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng sự phục hồi sẽ là một điều khó khăn. 

Giám đốc điều hành của Delta Air Lines Inc., Ed Bastian, cho biết với những tác động tài chính và các biện pháp an toàn hiện nay, ngành công nghiệp này có thể mất tới ba năm nữa mới có thể phục hồi.

Giám đốc điều hành Ryanair Holdings Plc, Michael O'Leary, đã thách thức quan điểm viện trợ nhà nước, coi rằng gói hỗ trợ là không công bằng và gây bất lợi về quyền định giá cho hãng hàng không vẫn tự đứng trên đôi chân của họ.

Dưới đây là một số các hãng bay lớn, bao gồm các thông tin về việc làm và dự báo của các lãnh đạo về tương lai phục hồi sắp tới của các hãng.

Hãng hàng khôngTrụ sởGói hỗ trợViệc làmSự phục hồi (quan điểm của người quản lí)Giá cổ phiếu

Air France-KLM 

Pháp

Nhận được nhiều nhất 11 tỉ euro (tương đương 12 tỉ đô la) từ chính phủ Pháp và Hà Lan

KLM có kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm và tận dụng được chương trình nghỉ phép. Việc cắt giảm việc làm tại Air France không được nhắc tới

CEO cho rằng sự phục hồi có thể tới hai năm hoặc lâu hơnGiảm 53% trong năm nay

Alitalia

Italy

Các hãng hàng không đang được quốc hữu hóa. Chính phủ thiết lập để kiểm soát hoàn toàn vào tháng 6. Đã có hơn 2,1 tỉ euro được rót vào kể từ khi đưa vào quản lí năm 2017.

Cho 6.800 nhân viên nghỉ việcBộ trưởng ngành công nghiệp lạc quan cho rằng hãng sẽ sánh ngang vị thế như các hãng khác-

American Airlines    

Mỹ

Được bảo đảm 5,8 tỉ đô la dành riêng hỗ trợ tiền lương cho nhân viên, và đang đàm phán các điều khoản cho khoản vay liên bang 4,75 tỉ đô la riêng biệt.

Khoảng 39.000 công nhân đã tự nguyện nghỉ làm, giảm giờ hoặc nghỉ hưu sớm

CEO cho rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ ngưng trệ trong thời gian dài.

Giảm 58% tính đến cuối tháng 4

Cathay Pacific    

Hong Kong

Không cứu trợ, mặc dù Hong Kong đã cấp gói trị giá 2,6 tỉ đô la Hong Kong (tương đương 340 triệu đô la Mỹ) cho ngành hàng không, bao gồm cả miễn trừ phí sân bay và các khoản phí khác

Nhân viên yêu cầu tham gia chương trình nghỉ phép đến hết ngày 30/6

CEO cho biết thời gian cho sự phục hồi nhu cầu vẫn không thể dự đoán được

Giảm 20% năm nay
China Southern Airlines Co., China Eastern Airlines Corp., Air China Ltd.

Trung Quốc

Không có gói cứu trợ nào được công bố cho ba hãng hàng không lớn này, mặc dù các hãng đã báo lỗ 2 tỉ đô la trong quý đầu

Không có sự cắt giảm nhân lực nào được công bố

Các hãng vận tải Trung Quốc đã thừa nhận sự gián đoạn trong việc đi lại, đồng thời dừng việc đưa ra dự báo tiêu cực

Air China giảm 29,6% trong năm nay, China Southern giảm 26% và China Eastern giảm 25%

Delta Air Lines

Mỹ

Delta có trụ sở tại Atlanta sẽ nhận được 5,4 tỉ đô la viện trợ tiền lương từ Mỹ. Hãng cũng đang nộp đơn xin một khoản vay liên bang trị giá 4,6 tỉ đô la, nhưng phải đến tháng 9 mới có quyết định

Hơn 37.000 người đã nghỉ phép không lương từ 30 ngày đến một năm.

Trong cảnh báo rằng việc phục hồi có thể mất ba năm, Bastian cho biết sẽ phụ thuộc vào khách hàng, cảm giác an toàn, cả về thể chất và tài chính, để bắt đầu di chuyển ở quy mô

Giảm 56% trong năm tính đến ngày 30/4.

Deutsche Lufthansa

Đức

Chính phủ Đức, Thụy Sỹ, Áo và Bỉ đang cùng nhau xem xét một cuộc giải cứu trị giá 10 tỉ euro.

Nhóm nói rằng có thể cần phải thu hẹp lực lượng lao động tới 10.000 người

CEO nói rằng việc trở lại bình thường có thể mất thời gian đến năm 2023.

Giảm 50% trong năm nay

EasyJet    

Anh

Đã huy động được 600 triệu bảng (~750 triệu đô la) thông qua Cơ sở Tài chính Doanh nghiệp Covid của Chính phủ Anh

Chưa có tin tức nào về việc mất việc làm thực tế.

CEO cho biết hãng sẽ không thể phục hồi trong giai đoạn tiền khủng hoảng cho đến năm 2022Giảm 60% trong năm nay

Emirates và Etihad    

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Dubai tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính cho Emirates. Không có gói cứu trợ nào được công bố dành cho hãng Etihad có trụ sở tại Abu Dhabi

Tiền lương đã bị cắt giảm tại Emirates, nhưng hãng bay nói rằng các nhân viên sẽ không rời đi, trong khi Etihad đã cảnh báo rằng việc cắt giảm là không thể tránh khỏi

Nhu cầu không thể trở lại mức cũ cho đến năm 2023

-
IAGAnh - Tây Ban Nha

Được đảm bảo 1,1 tỉ euro trong các khoản vay hỗ trợ bởi chính phủ Tây Ban Nha cho các hãng Iberia và Vueling.

BA có kế hoạch loại bỏ tới 12.000 việc làm, với 22.000 nhân viên. BBC báo cáo rằng hãng cũng đang xem xét đóng cửa trung tâm thứ cấp tại sân bay London Gatwick

Số lượng hành khách có thể giảm đi trong vài năm tới để lấy lại mức ở 2019

Giảm 66% trong năm nay

Norwegian Air, SAS

Na Uy

Na Uy đang chạy đua để thúc đẩy các kế hoạch tái cấu trúc mở phần lớn gói 3 tỉ krone (tương đương 290 triệu đô la) trong bảo lãnh cho vay của chính phủ. Rival SAS đã được đồng ý 3 tỉ kronor (tương đương 300 triệu đô la) bảo lãnh từ Thụy Điển và Đan Mạch và 146 triệu đô la từ Na Uy.

SAS đang loại bỏ 5.000 việc làm hoặc 40% lực lượng lao động. Na Uy đã đưa các công ty ở Đan Mạch và Thụy Điển vào diện bảo vệ phá sản, ảnh hưởng đến khoảng 1.500 phi công và hơn 3.000 phi hành đoàn

Na Uy cho rằng phần lớn đội tàu của họ vẫn sẽ đắp chiếu trong năm tới, sự phục hồi hoàn toàn có thể đến vào năm 2022. SAS chuẩn bị cho những năm có lượng cầu tăng trưởng chậm

Norwegian Air đã giảm 86% từ đầu năm đến nay. SAS giảm 41%

Qantas 

Australia

Không hỗ trợĐã cho nghỉ việc hầu hết lực lượng lao động trong số 30.000 người

Dự báo tác động của Covid-19 ảnh hưởng tới năm 2021, nhưng có thể được hưởng lợi từ việc giảm cạnh tranh sau khi đối thủ Virgin Australia tình nguyện kiến nghị phá sản

Giảm 49% trong năm nay

Ryanair    

Ireland

Không có sự hỗ trợ của nhà nước

Cắt giảm 3.000 việc làm (tương đương 15% lực lượng lao động)CEO nói thị trường có thể sẽ không thay đổi trong 18 tháng tớiGiảm 29% trong năm nay

Singapore Airlines    

SingaporeĐược hỗ trợ kế hoạch tăng khoảng 8,8 tỉ đô la Singapore (tương đương 6,2 tỉ đô la Mỹ) bằng cách phát hành cổ phiếu mới

Các biện pháp bao gồm nghỉ phép không lương bắt buộc đối với phi công vào các ngày khác nhau mỗi tháng. Tổng cộng, khoảng 10.000 nhân viên sẽ bị ảnh hưởng

Không rõ khi nào mới phục hồiGiảm 32% trong năm nay

Southwest Airlines    

Mỹ

Công ty nhận được 3,2 tỉ đô la viện trợ liên bang cho hỗ trợ tiền lương. Hãng sẽ áp dụng cho khoản vay thêm 2,8 tỉ đô la Mỹ nhưng chưa đưa ra quyết định sử dụng cho tới mùa thu năm nay

Khoảng 10.000 nhân viên đã nghỉ việc tự nguyện hoặc lựa chọn trả lương một phần. Hãng đang xem xét các lựa chọn dàn hạn hơn và nghỉ hưu sớm.

CEO cho biết phải mất từ 5 năm trở lên để phục hồi trở lạiGiảm 42% trong năm nay tính đến ngày 30/4

United Airlines    

Mỹ

Dự kiến sẽ nhận được 5 tỉ đô la các khoản tài trợ và các khoản vay lãi suất thấp của Mỹ và đã nộp đơn xin vay tới 4,5 tỉ đô la từ Kho bạc Mỹ

Hơn 20.000 nhân viên đã tình nguyện nghỉ phép và hàng ngàn người khác đang giảm giờ làm. Nếu không có sự phục hồi, việc cắt giảm việc làm có thể xảy ra một khi hỗ trợ tiền lương liên bang hết hạn vào ngày 30/9

Đang lên kế hoạch cho khả năng doanh thu bằng không vào năm 2021. Không chắc chắn khi nào nhu cầu sẽ trở lại như trước

Giảm 70% trong năm nay, hiệu suất tồi tệ nhất trong số các hãng bay lớn của Mỹ

Virgin Atlantic    

Anh

Tìm kiếm gói hỗ trợ khoảng 500 triệu bảng do Mỹ hậu thuẫn, họ đã nói rằng sẽ làm nhiều hơn để huy động tiền mặt tư nhân và từ phía Virgin Group

Thỏa thuận với nhân viên để nghỉ phép không lương

Phần lớn phụ thuộc vào thị trường du lịch Bắc Đại Tây Dương và tốc độ phục hồi trong mảng kinh doanh du lịch

Sắp bị nắm giữ

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.