Chính phủ các nước đã dành hơn 85 tỉ đô la để hỗ trợ các hãng hàng không khi đại dịch Covid-19 khiến máy bay của các hãng phải đắp chiếu. Với 20.000 việc làm của ngành hàng không bị cắt giảm ở châu Âu trong tuần qua, một cuộc tranh luận đang nổ ra, về việc liệu sự hỗ trợ sẽ giải quyết được vấn đề nhiều hơn, hay là chỉ trì hoãn điều không thể tránh khỏi.
Khoảng 80% công suất máy bay vẫn không hoạt động, trong khi sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc đình trệ, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho rằng sự phục hồi sẽ là một điều khó khăn.
Giám đốc điều hành của Delta Air Lines Inc., Ed Bastian, cho biết với những tác động tài chính và các biện pháp an toàn hiện nay, ngành công nghiệp này có thể mất tới ba năm nữa mới có thể phục hồi.
Giám đốc điều hành Ryanair Holdings Plc, Michael O'Leary, đã thách thức quan điểm viện trợ nhà nước, coi rằng gói hỗ trợ là không công bằng và gây bất lợi về quyền định giá cho hãng hàng không vẫn tự đứng trên đôi chân của họ.
Dưới đây là một số các hãng bay lớn, bao gồm các thông tin về việc làm và dự báo của các lãnh đạo về tương lai phục hồi sắp tới của các hãng.
Hãng hàng không | Trụ sở | Gói hỗ trợ | Việc làm | Sự phục hồi (quan điểm của người quản lí) | Giá cổ phiếu |
---|---|---|---|---|---|
Air France-KLM | Pháp | Nhận được nhiều nhất 11 tỉ euro (tương đương 12 tỉ đô la) từ chính phủ Pháp và Hà Lan | KLM có kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm và tận dụng được chương trình nghỉ phép. Việc cắt giảm việc làm tại Air France không được nhắc tới | CEO cho rằng sự phục hồi có thể tới hai năm hoặc lâu hơn | Giảm 53% trong năm nay |
Alitalia | Italy | Các hãng hàng không đang được quốc hữu hóa. Chính phủ thiết lập để kiểm soát hoàn toàn vào tháng 6. Đã có hơn 2,1 tỉ euro được rót vào kể từ khi đưa vào quản lí năm 2017. | Cho 6.800 nhân viên nghỉ việc | Bộ trưởng ngành công nghiệp lạc quan cho rằng hãng sẽ sánh ngang vị thế như các hãng khác | - |
American Airlines | Mỹ | Được bảo đảm 5,8 tỉ đô la dành riêng hỗ trợ tiền lương cho nhân viên, và đang đàm phán các điều khoản cho khoản vay liên bang 4,75 tỉ đô la riêng biệt. | Khoảng 39.000 công nhân đã tự nguyện nghỉ làm, giảm giờ hoặc nghỉ hưu sớm | CEO cho rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ ngưng trệ trong thời gian dài. | Giảm 58% tính đến cuối tháng 4 |
Cathay Pacific | Hong Kong | Không cứu trợ, mặc dù Hong Kong đã cấp gói trị giá 2,6 tỉ đô la Hong Kong (tương đương 340 triệu đô la Mỹ) cho ngành hàng không, bao gồm cả miễn trừ phí sân bay và các khoản phí khác | Nhân viên yêu cầu tham gia chương trình nghỉ phép đến hết ngày 30/6 | CEO cho biết thời gian cho sự phục hồi nhu cầu vẫn không thể dự đoán được | Giảm 20% năm nay |
China Southern Airlines Co., China Eastern Airlines Corp., Air China Ltd. | Trung Quốc | Không có gói cứu trợ nào được công bố cho ba hãng hàng không lớn này, mặc dù các hãng đã báo lỗ 2 tỉ đô la trong quý đầu | Không có sự cắt giảm nhân lực nào được công bố | Các hãng vận tải Trung Quốc đã thừa nhận sự gián đoạn trong việc đi lại, đồng thời dừng việc đưa ra dự báo tiêu cực | Air China giảm 29,6% trong năm nay, China Southern giảm 26% và China Eastern giảm 25% |
Delta Air Lines | Mỹ | Delta có trụ sở tại Atlanta sẽ nhận được 5,4 tỉ đô la viện trợ tiền lương từ Mỹ. Hãng cũng đang nộp đơn xin một khoản vay liên bang trị giá 4,6 tỉ đô la, nhưng phải đến tháng 9 mới có quyết định | Hơn 37.000 người đã nghỉ phép không lương từ 30 ngày đến một năm. | Trong cảnh báo rằng việc phục hồi có thể mất ba năm, Bastian cho biết sẽ phụ thuộc vào khách hàng, cảm giác an toàn, cả về thể chất và tài chính, để bắt đầu di chuyển ở quy mô | Giảm 56% trong năm tính đến ngày 30/4. |
Deutsche Lufthansa | Đức | Chính phủ Đức, Thụy Sỹ, Áo và Bỉ đang cùng nhau xem xét một cuộc giải cứu trị giá 10 tỉ euro. | Nhóm nói rằng có thể cần phải thu hẹp lực lượng lao động tới 10.000 người | CEO nói rằng việc trở lại bình thường có thể mất thời gian đến năm 2023. | Giảm 50% trong năm nay |
EasyJet | Anh | Đã huy động được 600 triệu bảng (~750 triệu đô la) thông qua Cơ sở Tài chính Doanh nghiệp Covid của Chính phủ Anh | Chưa có tin tức nào về việc mất việc làm thực tế. | CEO cho biết hãng sẽ không thể phục hồi trong giai đoạn tiền khủng hoảng cho đến năm 2022 | Giảm 60% trong năm nay |
Emirates và Etihad | Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất | Dubai tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính cho Emirates. Không có gói cứu trợ nào được công bố dành cho hãng Etihad có trụ sở tại Abu Dhabi | Tiền lương đã bị cắt giảm tại Emirates, nhưng hãng bay nói rằng các nhân viên sẽ không rời đi, trong khi Etihad đã cảnh báo rằng việc cắt giảm là không thể tránh khỏi | Nhu cầu không thể trở lại mức cũ cho đến năm 2023 | - |
IAG | Anh - Tây Ban Nha | Được đảm bảo 1,1 tỉ euro trong các khoản vay hỗ trợ bởi chính phủ Tây Ban Nha cho các hãng Iberia và Vueling. | BA có kế hoạch loại bỏ tới 12.000 việc làm, với 22.000 nhân viên. BBC báo cáo rằng hãng cũng đang xem xét đóng cửa trung tâm thứ cấp tại sân bay London Gatwick | Số lượng hành khách có thể giảm đi trong vài năm tới để lấy lại mức ở 2019 | Giảm 66% trong năm nay |
Norwegian Air, SAS | Na Uy | Na Uy đang chạy đua để thúc đẩy các kế hoạch tái cấu trúc mở phần lớn gói 3 tỉ krone (tương đương 290 triệu đô la) trong bảo lãnh cho vay của chính phủ. Rival SAS đã được đồng ý 3 tỉ kronor (tương đương 300 triệu đô la) bảo lãnh từ Thụy Điển và Đan Mạch và 146 triệu đô la từ Na Uy. | SAS đang loại bỏ 5.000 việc làm hoặc 40% lực lượng lao động. Na Uy đã đưa các công ty ở Đan Mạch và Thụy Điển vào diện bảo vệ phá sản, ảnh hưởng đến khoảng 1.500 phi công và hơn 3.000 phi hành đoàn | Na Uy cho rằng phần lớn đội tàu của họ vẫn sẽ đắp chiếu trong năm tới, sự phục hồi hoàn toàn có thể đến vào năm 2022. SAS chuẩn bị cho những năm có lượng cầu tăng trưởng chậm | Norwegian Air đã giảm 86% từ đầu năm đến nay. SAS giảm 41% |
Qantas | Australia | Không hỗ trợ | Đã cho nghỉ việc hầu hết lực lượng lao động trong số 30.000 người | Dự báo tác động của Covid-19 ảnh hưởng tới năm 2021, nhưng có thể được hưởng lợi từ việc giảm cạnh tranh sau khi đối thủ Virgin Australia tình nguyện kiến nghị phá sản | Giảm 49% trong năm nay |
Ryanair | Ireland | Không có sự hỗ trợ của nhà nước | Cắt giảm 3.000 việc làm (tương đương 15% lực lượng lao động) | CEO nói thị trường có thể sẽ không thay đổi trong 18 tháng tới | Giảm 29% trong năm nay |
Singapore Airlines | Singapore | Được hỗ trợ kế hoạch tăng khoảng 8,8 tỉ đô la Singapore (tương đương 6,2 tỉ đô la Mỹ) bằng cách phát hành cổ phiếu mới | Các biện pháp bao gồm nghỉ phép không lương bắt buộc đối với phi công vào các ngày khác nhau mỗi tháng. Tổng cộng, khoảng 10.000 nhân viên sẽ bị ảnh hưởng | Không rõ khi nào mới phục hồi | Giảm 32% trong năm nay |
Southwest Airlines | Mỹ | Công ty nhận được 3,2 tỉ đô la viện trợ liên bang cho hỗ trợ tiền lương. Hãng sẽ áp dụng cho khoản vay thêm 2,8 tỉ đô la Mỹ nhưng chưa đưa ra quyết định sử dụng cho tới mùa thu năm nay | Khoảng 10.000 nhân viên đã nghỉ việc tự nguyện hoặc lựa chọn trả lương một phần. Hãng đang xem xét các lựa chọn dàn hạn hơn và nghỉ hưu sớm. | CEO cho biết phải mất từ 5 năm trở lên để phục hồi trở lại | Giảm 42% trong năm nay tính đến ngày 30/4 |
United Airlines | Mỹ | Dự kiến sẽ nhận được 5 tỉ đô la các khoản tài trợ và các khoản vay lãi suất thấp của Mỹ và đã nộp đơn xin vay tới 4,5 tỉ đô la từ Kho bạc Mỹ | Hơn 20.000 nhân viên đã tình nguyện nghỉ phép và hàng ngàn người khác đang giảm giờ làm. Nếu không có sự phục hồi, việc cắt giảm việc làm có thể xảy ra một khi hỗ trợ tiền lương liên bang hết hạn vào ngày 30/9 | Đang lên kế hoạch cho khả năng doanh thu bằng không vào năm 2021. Không chắc chắn khi nào nhu cầu sẽ trở lại như trước | Giảm 70% trong năm nay, hiệu suất tồi tệ nhất trong số các hãng bay lớn của Mỹ |
Virgin Atlantic | Anh | Tìm kiếm gói hỗ trợ khoảng 500 triệu bảng do Mỹ hậu thuẫn, họ đã nói rằng sẽ làm nhiều hơn để huy động tiền mặt tư nhân và từ phía Virgin Group | Thỏa thuận với nhân viên để nghỉ phép không lương | Phần lớn phụ thuộc vào thị trường du lịch Bắc Đại Tây Dương và tốc độ phục hồi trong mảng kinh doanh du lịch | Sắp bị nắm giữ |
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020