Xem thêm: Giá thép xây dựng hôm nay 13/9
Giá thép xây dựng hôm nay giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 108 nhân dân tệ, ghi nhận mức 5.675 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h30 (giờ Việt Nam).
Tên loại | Kỳ hạn | Ngày 10/9 | Chênh lệch so với ngày hôm qua |
Giá thép | Giao tháng 1/2022 | 5.675 | +108 |
Giá đồng | Giao tháng 10/2021 | 69.890 | +1.110 |
Giá kẽm | Giao tháng 10/2021 | 22.890 | +75 |
Giá niken | Giao tháng 10/2021 | 153.510 | +4.530 |
Giá bạc | Giao tháng 12/2021 | 5.166 | +24 |
Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn). Tổng hợp: Thảo Vy
Vừa qua, Công ty khai thác quặng sắt BAMIN của Brazil đã tiếp nhận xây dựng và vận hành tuyến đường sắt FIOL từ Công ty Xây dựng và Kỹ thuật đường sắt quốc doanh Valec, theo S&P Global Platts.
Thời hạn nhượng quyền là 35 năm, trong đó có 5 năm xây dựng và 30 năm hoạt động. Khoản đầu tư của BAMIN vào đường sắt và các thiết bị vào khoảng 3,3 tỷ BRL (tương đương khoảng 683 triệu USD).
Thỏa thuận này sẽ cho phép BAMIN mở rộng công suất tại mỏ Pedra de Ferro và liên kết với mỏ Porto Sul, hiện đang được xây dựng ở Ilhéus, cũng ở Bahia. Điều này sẽ giúp ích trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu trong giai đoạn tới.
Theo dự kiến, Pedra de Ferro sẽ sản xuất được 1 triệu tấn quặng sắt vào cuối năm 2021. Và đến năm 2026, khi cảng biển và tuyến đường sắt FIOL được hoàn thành, mỏ này sẽ có thể sản xuất lên đến 18 triệu tấn/năm.
Khi chính thức đi vào hoạt động, FIOL sẽ có khả năng vận chuyển 60 triệu tấn/năm, với quặng sắt của BAMIN chiếm 1/3 công suất. Công suất còn lại sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp khác trong cả lĩnh vực khai khoáng và nông nghiệp, cũng như các ngành công nghiệp khác tại bang Bahia.
Ông Eduardo Ledsham, Giám đốc điều hành của BAMIN, đã mô tả các dự án mỏ Pedra de Ferro, Porto Sul và FIOL là một cột mốc quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.
Đây được xem là một hành lang hậu cần mới để hợp nhất phía Tây với phía Đông của Brazil, tạo ra một con đường xuất khẩu mới. Trong đó, bang Bahia sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, trở thành khu vực sản xuất quặng sắt lớn thứ ba cả nước.
Với hai đoạn nữa sẽ được xây dựng trong tương lai, tuyến đường sắt FIOL cuối cùng sẽ dài tổng cộng là 1.527 km, kéo đến bang Tocantins để kết nối với Đường sắt Bắc Nam của Brazil. Đoạn thứ hai của tuyến đường sắt sẽ nối Caetité với Barreiras, trong khi đoạn thứ ba sẽ kéo dài đến thành phố Figueirópolis ở bang Tocantins.
Porto Sul đang được xây dựng với sự hợp tác của chính phủ Bahia. BAMIN sẽ xuất khẩu các sản phẩm của mình, đồng thời sử dụng năng lực của cảng cho các loại hàng hóa khác, chẳng hạn như ngũ cốc, phân bón và các khoáng sản khác.
Xem thêm: Giá sắt thép