Giá thuê mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm TP HCM lập đỉnh mới trong quý II

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt các khu mua sắm tại trung tâm TP HCM đạt mức đỉnh mới - 206 USD/m2 mỗi tháng, tăng khoảng 50% theo năm. Một số địa điểm đắc địa thậm chí ghi nhận giá thuê lên tới 250 - 350 USD/m2.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân tăng chủ yếu do cùng kỳ năm trước doanh thu thấp vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và giá hàng hóa tiếp tục tăng khi giá nhiên liệu tăng. 

Đáng chú ý, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng mạnh 20,9% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu giải trí và du lịch vào mùa hè tăng cao. Doanh thu tháng 6/2022 của ngành này tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại TP HCM, các trung tâm mua sắm ở các khu vực trung tâm đã chứng kiến lượng khách hàng quay trở lại mua sắm như mức trước đại dịch và giá thuê tại khu vực trung tâm đang đạt mức cao mới. Tuy nhiên, các trung tâm thương mại ngoài trung tâm sẽ cần thời gian lâu hơn để phục hồi về mức trước đại dịch.

Theo ghi nhận, thời gian qua thị trường này không ghi nhận nguồn cung mặt bằng bán mới. Tổng nguồn cung hiện tại đạt gần 1,1 triệu m2 NLA.

Giá thuê ghi nhận tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2022. Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt các khu mua sắm tại trung tâm TP HCM ghi nhận đạt mức đỉnh mới - 206 USD/m2 mỗi tháng, tăng khoảng 50% theo năm. Mức giá này gấp hơn 7,5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm hiện đang là 27 USD/m2 mỗi tháng.

Một số địa điểm đắc địa ở khu vực trung tâm thậm chí ghi nhận giá thuê lên tới 250 - 350 USD/m2 mỗi tháng.

Tỷ lệ trống giữa các khu vực trung tâm và ngoài trung tâm tại TP HCM không đồng đều. Tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm được cải thiện ở mức gần 96%, tăng 1% theo năm. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm còn trống hơn 12%. 

Thị trường quý này chứng kiến hoạt động mở rộng sôi nổi của các nhà bán lẻ, đặc biệt là sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, dịch vụ ăn uống. CBRE ghi nhận khoảng 40% số thương hiệu mở cửa hàng mới trong quý tại Crescent Mall quận 7, nổi bật là Hermès Beauty và Som Tum Thai, Skechers. Guerlain Ultimate Boutique cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Đông Nam Á vào tháng 6 năm nay. Những cái tên đáng chú ý khác là Digibox với Đại lý ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam tại Estella Place quận 2 và Baccarat tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn, quận 1. Ngoài ra, sắp tới thị trường sẽ chào đón thêm nhiều thương hiệu quốc tế thuộc các lĩnh vực thời trang, F&B, nội thất…

Hoạt động thị trường TP HCM trong 3 năm tới, giá thuê được tính cho tầng trệt và tầng 1, chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ. (Nguồn: Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn CBRE, 6T/2022).

TP HCM dự kiến sẽ đón thêm một nguồn cung mới vào cuối năm nay với 35.000 m2 NLA từ TTTM Thiso (trước đây là Socar Mall) và 230.000 m2 NLA trong hai năm tiếp theo. 

Về triển vọng thị trường, bà Thanh Phạm, Phó giám đốc - bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam chia sẻ kỳ vọng nhu cầu thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục được duy trì, các gian hàng cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố và dọc các tuyến phố chính sẽ được săn đón nhiều trong thời gian tới. Từ đó, giá thuê ở khu vực này vẫn sẽ tiếp tục trên đà tăng. Bên cạnh đó, các cửa hàng truyền thống vẫn và sẽ tiếp tục giữ đà phát triển. 

"Nhìn chung, các nhà bán lẻ vẫn bày tỏ sự lạc quan vào tình hình hoạt động kinh doanh năm nay, mặc dù áp lực lạm phát gia tăng đối với nền kinh tế có thể khiến tốc độ phục hồi của thị trường bị ảnh hưởng ít nhiều. Những lo ngại về khó khăn, sức ép lạm phát tiếp tục tăng thời gian tới đối với nền kinh tế trong nước dự báo sẽ ảnh hưởng đến mảng bán lẻ khi giá nguyên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng tăng, ảnh hưởng đến sức tiêu dùng và chỉ số niềm tin người tiêu dùng", báo cáo CBRE nêu rõ.

chọn
Một năm nhiều chuyển động hạ tầng của An Giang, 'lên dây cót' để trở thành trung tâm du lịch sinh thái vùng ĐBSCL
Theo quy hoạch, An Giang đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch tâm linh và du lịch sinh thái của vùng. Năm qua, trên địa bàn tỉnh này đã bắt đầu triển khai loạt dự án hạ tầng gần 5.000 tỷ đồng. Giai đoạn đến 2025, nhiều tuyến đường liên vùng và cao tốc đã được An Giang đưa vào tầm ngắm.