Giá xăng dầu hôm nay 2/1: Đi ngang trong ngày đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay
 (2/1) trên sàn Tokyo không có thay đổi mới so với mức biến động của hôm thứ Bảy tuần trước. Giá dầu có thể tăng nhẹ vào năm 2023 khi bối cảnh kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái và bùng phát dịch COVID-19 ở Trung Quốc đe dọa tăng trưởng nhu cầu.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Xem thêm: Giá xăng dầu hôm nay 3/1

Giá xăng dầu hôm nay, ngày 2/1 tính đến đầu giờ sáng, mức giao dịch đang ở ngưỡng:

- Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 2/2022): 80,51 USD/thùng - tăng 2,11 cent

- Giá dầu Brent (giao tháng 3/2023): 86 USD/thùng - Không ghi nhận thay đổi mới

- Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 5/2023): 63.440 JPY/thùng - ghi nhận ổn định so với giao dịch trước đó

Đi ngang trong ngày đầu tuần. (Ảnh: Lạc Yên)

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h50 ngày 2/1/2023

Tên loại

Kỳ hạn

Sàn giao dịch

Giá

% thay đổi

Đơn vị tính

Dầu thô

Giao tháng 5/2023

Tokyo

63.440

0

JPY/thùng

 

Giá dầu Brent

Giao tháng 3/2023

ICE

86

0

USD/thùng

 

Dầu thô 

WTI

Giao tháng 2/2022

Nymex

80,51

2,69

USD/thùng

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy giá dầu có thể tăng nhẹ vào năm 2023 khi bối cảnh kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái và bùng phát dịch COVID-19 ở Trung Quốc đe dọa tăng trưởng nhu cầu, bù đắp tác động của việc thiếu hụt nguồn cung do các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Cuộc khảo sát với 30 nhà kinh tế và nhà phân tích dự báo dầu thô Brent LCOc1 sẽ ở mức trung bình 89,37 USD/thùng vào năm 2023, thấp hơn khoảng 4,6% so với mức đồng thuận 93,65 USD trong một cuộc khảo sát vào tháng 11. Tiêu chuẩn toàn cầu đã đạt mức trung bình 99 USD/thùng vào năm 2022.

Dầu thô WTI của Mỹ được dự đoán ở mức trung bình 84,84 USD/thùng vào năm 2023, so với mức đồng thuận 87,80 USD của tháng trước.

Theo ông Bradley Saunders, Trợ lý kinh tế tại Capital Economics, thế giới sẽ rơi vào suy thoái vào đầu năm 2023 do tác động của lạm phát cao và lãi suất tăng.

Dầu Brent đã giảm hơn 15% kể từ đầu tháng 11 và được giao dịch quanh mức 84 USD/thùng do các ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc làm suy giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Ông Edward Moya, Nhà phân tích cao cấp của OANDA, cho biết: “Thị trường dầu mỏ vẫn khan hiếm mặc dù triển vọng nhu cầu toàn cầu suy yếu do lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng”. Đồng thời, ông cho biết thêm rằng, Trung Quốc sẽ là tâm điểm chính trong quý đầu tiên của năm 2023.

Hầu hết các nhà phân tích cho biết nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng đáng kể trong nửa cuối năm 2023, do việc nới lỏng các hạn chế do COVID-19 ở Trung Quốc và việc các Ngân hàng Trung ương áp dụng cách tiếp cận ít tích cực hơn đối với lãi suất.

Cuộc thăm dò cho thấy tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với dầu mỏ của Nga dự kiến ​​sẽ ở mức tối thiểu.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết: “Chúng tôi không mong đợi tác động từ mức giá trần, vốn được thiết kế để mang lại khả năng thương lượng cho người mua ở nước thứ ba”.

Trước đó, Moscow đã ký một sắc lệnh cấm cung cấp dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ cho các quốc gia tham gia G7 giới hạn giá từ ngày 1/2 trong 5 tháng.

Công ty phân tích và dữ liệu Kpler cho biết: “Trong trường hợp xuất khẩu của Nga sụt giảm nghiêm trọng (điều mà chúng tôi không mong đợi sẽ xảy ra), Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Các đồng minh (OPEC+) có thể sẽ sẵn sàng tăng sản lượng để ngăn giá tăng quá cao”.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay  

Đêm ngày đầu tiên của năm 2023, Bộ Công Thương thông báo điều chỉnh giá xăng dầu với mức tăng từ 330 đồng/lít đến 1.100 đồng/lít do thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 0h ngày 1/1.

Sau khi điều chỉnh, giá xăng dầu từng loại cụ thể như sau:

Loại xăng/dầu

Giá không cao hơn 

Thay đổi

Xăng E5RON92

21.020 đồng/lít

+1.045 đồng/lít

Xăng RON95-III

21.807 đồng/lít

+1.100 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

22.151 đồng/lít

+550 đồng/lít

Dầu hỏa

22.166 đồng/lít

+330 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

13.633 đồng/kg

+770 đồng/kg

Mức giá sau khi điều chỉnh đã bao gồm thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.