Giải mã sự tụt dốc Gương mặt thân quen

Bước sang mùa thứ 6, gameshow giải trí Gương mặt thân quen 2018 đang có dấu hiệu chững lại và ít được khán giả quan tâm vì nhiều yếu tố khác nhau.

Thực tế phản ánh, Gương mặt thân quen nói riêng và gameshow giải trí ở nước ta nói chung đang bước vào giai đoạn thoái trào khi không tạo được sự mới lạ, yếu tố đột biến cũng như chất lượng nghệ thuật để giữ chân khán giả.

Theo dõi Gương mặt thân quen trong các mùa giải vừa qua, khán giả không ít lần cảm thấy thất vọng về những gì gameshow này đem lại. Ngược dòng thời gian, mùa giải thứ 3, thí sinh Bạch Công Khanh đã giành giải quán quân khi vượt qua 3 bạn chơi còn lại gồm Võ Hạ Trâm, Hà Thúy Anh và Phan Ngọc Luân. Tuy nhiên, xuyên suốt chương trình cho tới đêm chung kết, Bạch Công Khanh so với các thí sinh còn lại đều không được đánh giá cao. Nói chính xác hơn, Bạch Công Khanh là thí sinh mờ nhạt, giọng hát và sự tái hiện, cách trình diễn của Bạch Công Khanh không hấp dẫn và thuyết phục được người xem. Đặc biệt, tiết mục trong đêm chung kết với trích đoạn Kiều Nguyệt Nga trong hình ảnh NSND Bạch Tuyết hoàn toàn không đủ sức nặng, đủ chất và đủ lực để được số điểm ưu ái nhất.

Gương mặt thân quen 2017 cũng dính lùm xùm khi thí sinh Jun Phạm bất ngờ giành ngôi vị cao nhất chương trình. Nhiều ý kiến khán giả cho rằng Jun Phạm không xứng đáng với vị trí quán quân bởi những hình tượng mà thí sinh này hóa thân rất nhạt nhòa và không để lại nhiều ấn tượng. Thậm chí công chúng thẳng thắn đánh giá, xem Jun Phạm rất nhạt, hóa thân không giống nhân vật và biểu diễn cũng không có gì hay, thậm chí vô duyên, không gây cười được với khán giả ngồi trước màn hình. Trong khi đó, Gương mặt thân quen 2017 còn “mất điểm” khi ca sĩ Tố Ny bức xúc tố Ban tổ chức chèn ép và thiếu tôn trọng mình. Tố Ny cho rằng, phần thi trên sân khấu đã bị can thiệp bằng kỹ thuật, chỉnh sửa nên khi được phát lại trên sóng truyền hình rất khác, từ đó làm khán giả nghĩ cô hát chệch nhịp.

giai ma su tut doc guong mat than quen
Gương mặt thân quen mùa thứ 6 càng ngày càng thiếu sức hút và dần thoái trào.

Như có tính kế thừa, Gương mặt thân quen 2018 đến với khán giả thời gian gần tiếp tục tạo ra nhiều tranh cãi. Đó là việc diễn viên Kim Oanh - một trong ba thành viên Ban giám khảo cùng với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh. Gương mặt thân quen là gameshow tạp kỹ, liên quan phần nhiều đến âm nhạc, thế nhưng Kim Oanh với chuyên môn sân khấu vẫn được lựa chọn ngồi “ghế nóng” chương trình. Vì thế, diễn viên Kim Oanh do thiếu hụt về kiến thức âm nhạc đã khiến đưa ra những nhận xét cảm tính và sai lệch về những phần trình diễn của thí sinh. Điển hình trong màn hóa thân NSƯT Tạ Minh Tâm của Đỗ Phú Quý, giám khảo Kim Oanh nhận xét: “Anh Tâm (NSƯT Tạ Minh Tâm - PV) hát rất nhàm tâm, bạn bị thừa lửa, dùng lực nhiều quá. Lần sau, nếu đóng vai người lớn tuổi thì bớt dùng lửa một chút”. Chính nhận xét không liên quan này của giám khảo Kim Oanh đã ít nhiều gây ảnh hưởng tình cảm khán giả giành cho thí sinh Phú Quý, đồng thời làm người xem như “hóc xương”.

Gương mặt thân quen 2018 không tạo được chú ý và đang đi tụt lùi còn bởi dàn thí sinh tham gia ít nổi bật trong làng giải trí. Ngoài Duy Khánh, Hùng Thuận được công chúng biết đến, Kim Thành có giọng hát nhưng không phải là đối tượng được khán giả yêu mến rộng rãi thì những cái tên còn lại như Hà Thu, Anh Tú, Đỗ Phú Quý khá lạ lẫm với khán giả. Thí sinh “lạ”, ít tiếng tăm đã là một bất lợi cho gameshow này, bên cạnh đó phần thể hiện của những người chơi trong chương trình cũng không thật sự hấp dẫn. Duy Khánh được xem là “cứu cánh” cho Gương mặt thân quen 2018, tuy nhiên màn hóa thân thành ca sĩ Miu Lê, Siu Black, Chi Pu của nam thí sinh này lại bị nhiều khán giả đánh giá “làm lố”, quá đà. Trong khi đó, thí sinh Hà Thu khi hóa thân thành nhân vật nào cũng chung một điệu cười khiến công chúng nhàm chán. Thêm vào đó, Anh Tú và Đỗ Phú Quý luôn xuất hiện với những tiết mục an toàn, thiếu sự đột phá đã làm chương trình vốn đã nhạt nhòa nay còn ảm đạm hơn. Chính vì thế, đã trải qua 2/3 chặng đường nhưng Gương mặt thân quen 2018 chìm trong không khí buồn tẻ, không được người hâm mộ quan tâm như trước.

Một thực tế không thể phủ nhận, Gương mặt thân quen nói riêng và nhiều gameshow giải trí tại Việt Nam nói chung ở nước ta ngày càng nhạt, nhàm. Thậm chí một số gameshow còn gây bức xúc với người xem khi nghệ sĩ lạm dụng quá đà các ngôn ngữ, hình ảnh dung tục trên sân khấu, hát nhép, giả gái thô thiển... Nhiều ý kiến cho rằng, Gương mặt thân quen và nhiều gameshow khác ở nước ta nếu muốn giữ chân khán giả thì cần phải mạnh dạn “thay máu”.

Đặc biệt cần phải chú trọng đến những người cầm cân nảy mực - Ban giám khảo là những người “ngồi ghế nóng” của chương trình. Khán giả hiện nay không thiếu chương trình giải trí để xem, vì thế tất cả mong muốn giám khảo gameshow Gương mặt thân quen và các chương trình giải trí tương tự cần có phông văn hóa, biết cách nói chuyện trước công chúng và cần có những kiến thức, trải nghiệm hoặc trình độ chuyên môn nhất định về lĩnh vực tham gia. Khi đã có giám khảo xứng tầm, cộng với sự đổi mới và dàn thí sinh đủ độ “nóng”, gameshow ấy ắt sẽ “hữu xạ tự nhiên hương”!

XEM THÊM

giai ma su tut doc guong mat than quen Ai xứng đáng trở thành quán quân Gương mặt thân quen 2018?

Kim Thành, Hùng Thuận, Duy Khánh và Đỗ Phú Quí là bốn cái tên bước vào vòng chung kết chương trình Gương mặt thân quen ...

giai ma su tut doc guong mat than quen Đã xác định Top 4 Gương mặt thân quen 2018 bước vào trận chung kết

Sau vòng bán kết với tổng điểm được khi nhận sau 12 đêm thi, BTC đã lựa chọn ra Top 4 để bước vào trận ...

giai ma su tut doc guong mat than quen Giá quảng cáo Gương mặt thân quen từ đỉnh xuống đáy: Vì đâu nên nỗi?

Trước khi giảm sức hút vào năm 2018, Gương mặt thân quen từng là game show đình đám trên sóng VTV với giá quảng cáo ...

giai ma su tut doc guong mat than quen 'Bản sao' Hà Hồ, Sơn Tùng gây sốc tại Gương mặt thân quen 2018

Với chủ đề hoá thân thành các ngôi sao lớn với cách chia cặp đấu cùng nhau, các thí sinh của Gương mặt thân quen ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.