Giải thưởng nhạc Việt: 'Sát' thị trường để không bị lãng quên

Năm 2016 chứng kiến nhiều nhân tố âm nhạc mới, một cộng đồng trẻ trung, tài năng, khác biệt và các giải thưởng âm nhạc Việt không để bỏ lỡ một gương mặt tài năng nào.

Vài năm trước đây đây, các giải thưởng âm nhạc được xem là chỉ đại diện được cho một phần bộ mặt âm nhạc trong năm. Nhưng khoảng 2 năm gần đây, điều này đang có bắt đầu thay đổi khi một loạt các giải thưởng âm nhạc Việt vừa công bố các đề cử, cộng thêm những giải thưởng đã được trao trước đó, cho thấy thị trường âm nhạc không hề bị lãng quên.

"Làn sóng xanh" cũng phải thay đổi

Được xem là nhiệt kế đo thị hiếu âm nhạc của số đông khán giả trẻ, hơn 15 năm duy trì một bảng xếp hạng âm nhạc định kỳ, phản ánh thị trường, thị hiếu nên giải thưởng Làn sóng xanh của Đài TNND TP.HCM luôn được các nghệ sỹ mong chờ.

Tuy vậy, có một thời gian dài, giải thưởng này rơi vào đường mòn và thiếu những đột phá trong cách thức đề cử và trao giải. Thậm chí cả những quan điểm scandal hay không scandal của các nghệ sỹ có được đề cử hay không mà nhiều năm trời bàn cãi vẫn chưa xong. Và chính vì thế, nhiều người từng tuyên bố, sẽ không tham gia giải thưởng âm nhạc này nữa.

Nhưng vài năm gần đây, Làn sóng xanh xanh đã trở lại với những thay đổi khá mạnh mẽ. Giải thưởng này đã đặt niềm tin vào những gương mặt mới, trẻ, và thực tài.

Theo nhìn nhận của BTC Làn sóng xanh 2016 thì năm nay những gương mặt gạo cội như Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng vẫn có nhiều hoạt động và được khán giả yêu mến. Tuy nhiên, sản phẩm được người yêu nhạc quan tâm và bình chọn nhiều nhất vẫn rơi vào các gương mặt trẻ như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên, Trung Quân Idol, Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Bảo Anh…

giai thuong nhac viet sat thi truong de khong bi lang quen

Sơn Tùng với ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau được đề cả giải Mai vàng

Bên cạnh đó, các tân binh “đáng gườm” như Erik, Soobin Hoàng Sơn, Suni Hạ Linh, Lou Hoàng… đang trở thành những ca sĩ được khán giả yêu thích qua làn sóng phát thanh.

Đặc biệt hơn, giải thưởng Làn sóng xanh đang yêu cầu các phóng viên mảng âm nhạc bình chọn cho một trường hợp mới là Nguyễn Thiện Hiếu, người đang gây sốt với ca khúc "Ông bà anh" trong chương trình Sing My Song.

Theo đó, vào ngày 20/11/2016 (đã hết đợt bình chọn cho Làn sóng xanh 5 ngày) thì tập đầu tiên của chương trình Sing my song đã lên sóng VTV3 và ngay lập tức đã “gây bão” với hit "Ông bà anh". Ca khúc này cũng lọt vào Bảng xếp hạng hàng tuần của Làn sóng xanh với số lượt bình chọn rất cao. Trên Youtube thì lượt view dành cho ca khúc này đã trên 22 triệu lượt view, một con số quá lớn với một gương mặt hoàn toàn mới.

giai thuong nhac viet sat thi truong de khong bi lang quen
Chỉ trong một thời gian rất ngắn khi ra mắt, "Ông bà anh" đã đưa Lê Thiện Hiếu vào danh sách đề cử "Gương mặt phát hiện" của giải thưởng Làn Sóng Xanh 2016.

Chính vì thế mà Làn sóng xanh rất muốn “vượt rào” để đưa Lê Thiện Hiếu đề cử vào hạng mục "Gương mặt phát hiện". Nhưng vì thời hạn bình chọn đã khép lại, thế nên Ban biên tập giải thưởng này đã nhờ báo chí bình chọn giúp. Nếu quá bán, họ sẽ sẵn sáng thay đổi.

Điều này cho thấy, một giải lâu lời và uy tín như Làn sóng xanh cũng sẵn sàng phá bỏ những quy tắc cũ để đưa giải thưởng của mình đến gần hơn với thị trường và tỏ rõ những cố gắng “vì thị trường mà thay đổi”.

Scandal? Thực tài là được!

Nhưng đâu phải mỗi mình Làn sóng xanh. Giải thưởng Mai Vàng của báo Người Lao Động năm nay cũng sẵn sàng “chơi dao” khi đề cử ca sĩ Sơn Tùng với ca khúc "Chúng ta không thuộc về nhau" vào hạng mục Nam ca sĩ hát nhạc nhẹ hay nhất.

Nếu nhớ lại sẽ thấy rằng giải Mai Vàng suốt nhiều năm liền “bị” cát cứ bởi những giọng ca nổi tiếng từ lâu, những gương mặt rất quen thuộc. Nhưng năm nay những hạng mục quan trọng đều là những người trẻ, thậm chí rất trẻ như Hồ Văn Cường, Trịnh Nhật Minh hay Thiện Nhân.

Điều này cho thấy, chọn mặt gửi vàng vào những giọng ca đang được thị trường yêu thích (dù có thể họ không nhận được nhiều đánh giá cao của giới chuyên môn) là một hướng đi mới của những giải thưởng âm nhạc.

Quan trọng hơn, những trường hợp như "Chúng ta không thuộc về nhau" của Sơn Tùng M-TP, khi lọt vào bảng đề cử sẽ tạo ra những tranh luận. Giải thưởng âm nhạc Việt đang thiếu những tranh luận và vì thế, giờ đây, càng nhiều tranh luận càng tốt.

giai thuong nhac viet sat thi truong de khong bi lang quen

Vì thế cho nên, giải Zing Music Awards năm nay cũng tuyên bố không quan tâm chuyện scandal. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức của Zing Music Space nói rằng: “Chúng tôi không thể đưa ra một ‘tham chiếu đạo đức’ nào ở đây và cũng không có quyền đánh giá đạo đức của bất kỳ ai cả, trừ khi thứ đạo đức mà mọi người nhắc đến liên quan đến đạo đức chuyên môn. Như đạo nhạc chẳng hạn. Nếu họ có những vấn đề về đời tư nhưng có đóng góp với thị trường âm nhạc Việt Nam do Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) đánh giá, họ có sự ủng hộ của nhiều người yêu nhạc thì họ vẫn xứng đáng”.

Cần nhớ lại nhiều năm trước, Thu Minh từng được xem là một trong những giọng ca xuất sắc nhất của năm nhưng cuối cùng cô bị loại thẳng tay chỉ vì trước đó nhận án phạt mặc chiếc áo xẻ lưng quá táo bạo, một chuyện không liên quan đến chuyên môn.

Năm ngoái, Sơn Tùng cũng bị “out” khỏi Zing Music Awards vì nghi vấn đạo nhạc. Nhưng năm nay tình hình sẽ khác khi “nghi vấn” không nằm trong phần tuyển xét của hội đồng chuyên môn trừ khi đó là một ca khúc được khẳng định (có văn bản) là đạo nhạc.

Lạ mà chất!

Năm nay, nhìn vào một lượt các đề cử của các giải thưởng âm nhạc sẽ thấy có một sự đa dạng đều khắp và đậm nhất là trong bảng đề cử giải thưởng của Zing Music Awards (ZMA).

Những cái tên như Suni Hạ Linh, Kelvin Khánh, Basick, Lou Hoàng, Soobin Hoàng Sơn… lần đầu đứng trong các hạng mục quan trọng của năm như Ca khúc Pop/Rock được yêu thích nhất, Ca khúc Dance/Electronics được yêu thích…

giai thuong nhac viet sat thi truong de khong bi lang quen
Năm nay, những tên tuổi gạo cội đều hầu như vắng bóng bất chấp tần suất xuất hiện của họ trên sân khấu âm nhạc là không hề thấp. Bộ tứ diva cũng không có mặt.

Sự bùng nổ của những ngôi sao trẻ cũng câu trả lời cho xu hướng giải thuởng âm nhạc hiện nay khi công chúng đã trở thành người quan trọng nhất quyết định ngôi sao của mình.

Những sáng tác mới có thị trường, những nhân tố mới gây sốt đang là minh chứng cho thấy thị trường âm nhạc Việt đang nhích dần lên với xu hướng mối, xu hướng có tên là độc lập và nặng tính cá nhân. Cái “tôi” của những nghệ sỹ trẻ đang được chú ý không chỉ từ công chúng mà cả các giải thưởng âm nhạc.

Bên cạnh đó, tính ở thị trường chung, những tên tuổi lớn đang phải nhường bước các đàn em mà rõ nhất là năm 2016 là năm của Đông Nhi và Noo Phước Thịnh. Họ đã được ghi nhận tại những giải thưởng quốc tế và sắp tới đây, sẽ là những nhân vật quyền lực trong các lễ trao giải chuẩn bị diễn ra.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.