Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình: Chúng tôi tin vẻ đẹp siêu thực ở Quảng Bình đã 'mê hoặc' đạo diễn Kong đến sống ở Việt Nam

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ An Phong cho biết tỉnh đã sẵn sàng đón làn sóng du khách sau sức nóng từ bom tấn "Kong: Skull Island". Quảng Bình kỳ vọng lượng khách sẽ tăng trưởng 30% và đạt mục tiêu đón 3 triệu khách năm 2017
giam doc so du lich quang binh chung toi tin ve dep sieu thuc o quang binh da me hoac dao dien kong den song o viet nam

- Ông có thể cho biết tỉnh Quảng Bình đã chuẩn bị những gì để khai thác tiềm năng du lịch sau khi bộ phim "Kong: Skull Island" được trình chiếu trên khắp thế giới?

Qua bộ phim "Kong: Skull Island" thì Quảng Bình đã trở thành một địa danh rất nổi tiếng. Quảng Bình thực sự rất đẹp, lâu nay đã đẹp rồi nhưng giờ đây thông qua bộ phim thì sẽ có một lượng lớn công chúng trên toàn thế giới biết đến. Do đó, tỉnh hi vọng sẽ có một lượng khách du lịch muốn đến tìm hiểu, khám phá phim trường của bộ phim bom tấn này.

- Quảng Bình cũng phải chuẩn bị hạ tầng để phục vụ khách du lịch tốt nhất khi họ đến.

Tỉnh sẽ xây dựng các sản phẩm du lịch liên quan đến địa điểm quay phim. Ví dụ như du lịch khám phá hệ thống hang động chủ lực gắn với phim trường: Các hang động như Phong Nha, Thiên Đường... trước đây là những tour độc lập thì nay sẽ được gắn với những địa điểm đoàn làm phim đi qua tạo trải nghiệm khác biệt.

Phim trường thì chúng tôi cũng sửa soạn để đón khách đến. Hiện nay, có rất nhiều khách đi phượt, đi tour tham quan, chúng tôi chuẩn bị để có nơi đón tiếp, phục vụ họ.

Tỉnh cũng tiến hành tăng cường mở các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường không để đón khách du lịch đến Quảng Bình một cách thuận lợi, dễ dàng.

Chúng tôi mở 2 đường bay mới là đường bay: Đồng Hới - Cát Bi (Hải Phòng) và Đồng Hới – Chiềng Mai (Thái Lan), tăng tầng suất các chuyến bay khác như Đồng Hới – Hà Nội, Đồng Hới – Hồ Chí Minh. Duy trì đường sắt Đồng Hới – Hà Nội... Đi kèm với đó là việc tăng cường các tuyến đường bộ khác để phục vụ khách du lịch và nhà đầu tư đến Quảng Bình.

- Ngoài việc chuẩn bị về hạ tầng du lịch, các "phụ kiện" ăn theo Kong: Skull Island dành cho du khách thì như thế nào?

Về vấn đề vật phẩm lưu niệm, đương nhiên trong quá trình phát triển du lịch thì có cầu ắt sẽ có cung. Người dân và doanh nghiệp sẽ tạo ra sản phẩm mới phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên, du lịch Quảng Bình cũng rất mới mẻ do đó cũng phải dần dần mới phát triển.

- Bên cạnh hạ tầng cho du lịch Quảng Bình thì nguồn nhân lực đã được chuẩn bị ra sao?

Nhân lực của chúng tôi đang tăng trưởng phát triển dần qua thời gian. Đối với các tour tuyến mang đẳng cấp quốc tế, tỉnh dùng các hãng lữ hành quốc tế. Hiện chúng tôi đang có 7 công ty như thế. Các công ty lữ hành trong nước cũng đang chọn Quảng Bình để làm du lịch, cho nên khách cũng yên tâm.

Đối với các tour du lịch mạo hiểm khám phá, các sản phẩm du lịch cấp cao sẽ có nguồn nhân lực tương xứng đáp ứng. Tuy nhiên, tôi khẳng định chất lượng sẽ còn được nâng cao hơn nữa. Từ du lịch cộng đồng cho đến du lịch khác đang dần biến chuyển để đáp ứng được nhu cầu của du khách khi đến tìm hiểu và khám phá.

- Còn thông tin dành cho du khách muốn tìm hiểu bằng tiếng Anh?

Trang web bằng tiếng Anh đã đi vào hoạt động cách đây 2 tháng và nhận được nhiều phản hồi tốt. Các clip quảng bá cho du lịch có hàng triệu người xem trên toàn thế giới.

- Vậy lượng khách du lịch mà tỉnh kỳ vọng sau hiệu ứng của bộ phim sẽ là?

Tuỳ hiệu ứng PR của bộ phim mang lại. Nhưng tôi chắc chắn sẽ rất đông, kỳ vọng tăng trưởng của tỉnh là trên 30%. Nhờ đó, du lịch Quảng Bình sẽ được phục hồi sau sự cố biển miền Trung năm ngoái và sẽ có được tăng trưởng, đạt mục tiêu 3 triệu khách du lịch năm 2017.

Hiện khách đến Quảng Bình vẫn là khách giá rẻ, chi tiêu khoảng trên 1 triệu đồng/người. Tuy nhiên trên thực tế, phân khúc thị trường của chúng tôi rất đa dạng, có nhiều sản phẩm dành cho các đối tượng khách khác nhau trải dài từ khách đại trà đến khách có đẳng cấp cao. Do đó, kỳ vọng của chúng tôi trong năm nay nhờ vào những đổi mới này sẽ đạt tầm 3.000 tỷ đồng.

- Vấn đề bảo tồn cảnh quan thì sao vì nếu khai thác quá đà sẽ khiến nó không còn nguyên vẹn và đảm bảo được lợi ích du lịch lâu dài?

Tôi khẳng định Quảng Bình sẽ không có như vậy. Khai thác hiện nay cấp theo số lượng để bảo tồn 1 cách tốt nhất. Khách trong nước và quốc tế khi đến Quảng Bình đều khen ngợi chuyện khai thác có kế hoạch và vừa khai thác vừa đảm bảo cảnh quan môi trường một cách tốt nhất.

- Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts của Kong sẽ là Đại sứ Du lịch Việt Nam từ nay đến năm 2020, ông ấy còn tuyên bố muốn đến sống ở Việt Nam nữa, ông có tin rằng lý do ông ấy bỏ cuộc sống ở Mỹ là vì cảnh đẹp ở Quảng Bình không?

Tin chứ. Ông ấy từng tiếp xúc với chúng tôi và thốt lên rằng phong cảnh ở đây quá siêu thực, gây nhiều xúc cảm mới lạ với ông ấy. Con người thân thiện hiền lành cũng khiến cho ông ấy bị ấn tượng. Do đó, việc ông đạo diễn người Mỹ muốn sống và cống hiến cho Việt Nam là điều dễ hiểu thôi. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ, chúng tôi tự tin rằng mình sẽ níu chân được những vị khách quốc tế, như ông đạo diễn chẳng hạn. Và tôi tin sẽ có nhiều đoàn phim Hollywood tìm đến với chúng tôi hơn!

Xin cảm ơn ông!

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.