Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Hiện nay, 'trứng khôn hơn vịt'

Giáo sư Lê Thẩm Dương khẳng định: "Những điều các cụ nói xưa không đúng đâu. Và như vậy sẽ bị nói thành "trứng khôn hơn vịt". Tôi xin khẳng định rằng hiện nay trứng khôn hơn vịt".

Trong chương trình Quyền lực ghế nóng tập 7 phát sóng trên VTV3 hôm qua (28/11), người chơi gồm diễn viên Nam Thư, MC Vân Hugo và nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã tranh luận về chủ đề Tâm linh.

Các nghệ sĩ đều khẳng định tâm linh khác mê tín dị đoan. Tâm linh được khuyến khích, còn mê tín dị đoan cần được bài trừ. Đáng chú ý, Nam Thư và Nguyễn Văn Chung đã kể về câu chuyện được thầy bói phán.

Nam Thư kể rằng, nếu tin lời thầy bói thì cô phải mất 7 năm mới có thể phát triển sự nghiệp: "Năm nay không được vì năm tuổi, 3 năm tiếp theo tam tai, bước sang 31 - 31 vừa qua 33 bước lại, như vậy tôi phải mất 7 năm". Nhưng cô đã tự tin vào chính mình để mạnh dạn bước tiếp trên con đường sự nghiệp và có được vị trí như ngày hôm nay.

giao su le tham duong hien nay trung khon hon vit
Diễn viên Nam Thư

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng từng bị thầy phán rằng không giữ được tiền. Tuy nhiên hiện tại anh là người giữ tiền chính trong nhà.

Một câu chuyện khác của anh, năm thứ 2 vợ chồng nhạc sĩ liên tục cãi nhau nên mẹ anh đã gọi thầy về làm lễ và người này đã mang đến 1 trái dâu treo trước cửa. Tuy nhiên sau đó trái dâu bị trộm mất nhưng vợ chồng anh đã ở với nhau cho tới bây giờ. Từ đó anh khẳng định hạnh phúc của gia đình mình không phụ thuộc vào trái dâu cũng như điều thầy bói làm.

Lúc này MC Phương Hiếu phản biện rằng, có những điều được người xưa đúc kết, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành".

Nguyễn Văn Chung lập tức phản đối, không phải điều gì các cụ nói cũng đúng, mà chỉ đúng ở thời điểm xưa. "Mình phải chọn lọc, học mỗi ngày để nâng cao kiến thức, chỉ có kiến thức mới làm cho chúng ta không mê tín dị đoan".

giao su le tham duong hien nay trung khon hon vit
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

Quan điểm này được Tiến sĩ Lê Thẩm Dương đồng tình. "Những điều các cụ nói xưa không đúng đâu. Và như vậy sẽ bị nói thành "trứng khôn hơn vịt". Tôi xin khẳng định rằng hiện nay trứng khôn hơn vịt".

Tiến sĩ phân tích: "Hiện nay tổ chức y tế thế giới chia làm 3 mức: Mức sống và chất lượng sống và sống có chất. Một thứ niềm tin đúc kết trong tôi đó là hãy tôn trọng đời sống tâm linh của nhau. Và tâm linh không có gì là xấu cả"

Hiện nay có 2 tâm linh: Thế giới này không thể cải tạo được và ngược lại.

Dẫn tới thực tế, ở đâu tâm linh theo hướng thiện thì thường của cải không tăng. Từ đó, người ta đã đẩy lên và thành mê tín di đoan. Phong thủy từ đó cũng bị lợi dụng.

Ông lấy ví dụ, nhà phải có cửa trời, sáng thắp 1 nén nhang sẽ đẩy khí làm thông thoáng căn nhà. Còn thắp nhiều hơn thì thành họa. Cái gì quá cũng không tốt. Và tâm linh đã bị lợi dụng, đẩy nó lên thành mê tín để kiếm tiền.

giao su le tham duong hien nay trung khon hon vit
Tiến sĩ Lê Thẩm Dương

Hành động mê tín vì ám thị (nhẹ dạ cả tin), lây lan tâm lý, bắt chước, áp lực nhóm và bị thuyết phục. Từ đó ông rút ra kết luận: "Hãy đi bằng nhận thức của mình".

"Vậy tại sao lại hành động theo suy nghĩ của người khác? gốc của vấn đề là dân trí, mất tự tin, bản lĩnh sống không cao", tiến sĩ Lê Thẩm Dương nói thêm.

giao su le tham duong hien nay trung khon hon vit Tin tức sao Việt 28/11: 'Chạy trốn thanh xuân' tập 2, Tiểu Vy tung ảnh bikini gợi cảm

Tin tức sao Việt 28/11, trong clip được tiết lộ mới đây về phim Chạy trốn thanh xuân, khi Vy bị đánh hội đồng, An ...

giao su le tham duong hien nay trung khon hon vit Lộ cảnh quay An bảo vệ Vy trong phim 'Chạy trốn thanh xuân'

Trong clip được tiết lộ mới đây về phim Chạy trốn thanh xuân, khi Vy bị đánh hội đồng, An bất ngờ xuất hiện và ...

giao su le tham duong hien nay trung khon hon vit Chạy trốn thanh xuân tập 2: Phi thách đấu An để bảo vệ Vy

Chạy trốn thanh xuân tập 2, mối quan hệ giữa Phi, An và Vy trở nên vô cùng căng thẳng vì những hiểu lầm không ...

giao su le tham duong hien nay trung khon hon vit Những chuyện chưa kể của anh chàng giới tính thứ ba Duy Cường trong Người ấy là ai tập 4

Duy Cường - anh chàng giới tính thứ ba trong Người ấy là ai tập 4 chia sẻ: "Lần cuối cùng trước khi mẹ mất ...

giao su le tham duong hien nay trung khon hon vit Dương Tiển 'Người ấy là ai' tập 4: 'Mình và Jang Mi vẫn trong giai đoạn tìm hiểu'

"Rất nhiều ý kiến nói rằng hai đứa đang dùng chương trình để PR. Nên nếu cùng thực hiện chung 1 dự án nghệ thuật ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.