Giàu có nhất hành tinh, tỷ phú thế giới vẫn giữ lối sống siêu tiết kiệm

Sở hữu khối tài sản khổng lồ, nhưng nhiều tỷ phú như Mark Zuckerberg hay Bill Gates vẫn có lối sống giản dị và không tiêu xài quá hoang phí. 
giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem
Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành Facebook. Ảnh: Reuters

Dù là một trong những người giàu nhất thế giới, Mark vẫn duy trì lối sống giản dị bên người vợ Priscilla Chan và cô con gái nhỏ. Cha đẻ của Facebook không ngần ngại khoác lên mình chiếc áo thun một màu và quần jeans. Lễ cưới của Mark và Chan năm 2012 cũng hết sức đơn giản.

"Tôi thực sự muốn 'làm sạch' cuộc sống của mình, để càng ít phải đưa ra quyết định càng tốt, trừ việc phải làm sao để phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất", Mark nói.

Năm 2014, anh bán chiếc Acura trị giá 30.000 USD để mua một chiếc Volkswagen bình dân và hiện vẫn dùng chiếc xe này. Tháng 12/2015, sau khi đón con đầu lòng, Mark tuyên bố dành tặng 99% cổ phần để làm từ thiện cho thế hệ tương lai.

giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem
Carlos Slim Helú, người giàu nhất Mexico. Ảnh: Reuters

Thay vì tiêu tiền trong kho tài sản kếch xù, ông Carlos Slim - nhà sáng lập Grupo Carso, đã đem hàng tỷ USD của mình quay lại thị trường và đầu tư cho hàng loạt công ty. Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ông từng so sánh sự giàu cũng giống như vườn cây ăn quả, bởi "những gì bạn cần làm là khiến nó phát triển, tái đầu tư để nó lớn hơn và đa dạng hóa các lĩnh vực khác nhau".

Tỷ phú 77 tuổi hiện là người giàu có nhất Mexico, nhưng ông không bận tâm đến những món đồ xa xỉ như chuyên cơ riêng mà vẫn đi một chiếc Mercedes-Benz cũ và giữ thói quen tự lái xe. 40 năm qua, ông vẫn sống trong căn hộ 6 phòng ngủ ở Mexico và duy trì thói quen ăn uống ở nhà cùng con cháu. Ông thường mua quần áo ở cửa hàng bán lẻ.

giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem
Charlie Ergen, chủ tịch Dish Network. Ảnh: Getty

Charlie Ergen nổi tiếng là người tiết kiệm, dù nắm trong tay giá trị tài sản 19,9 tỷ USD. Vị tỷ phú cho biết lối sống của ông được truyền lại từ mẹ, người từng lớn lên trong thời kỳ đại khủng hoảng.

Đến nay, ông vẫn duy trì thói quen mang thức ăn từ nhà tới văn phòng. Bữa trưa của ông thường là bánh sandwich và nước tăng lực Gatorade. Khi du lịch cùng đồng nghiệp, ông cũng thừa chia phòng ở chung khách sạn.

giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem
Amancio Ortega, nhà sáng lập tập đoàn thời trang Inditex. Ảnh: Getty

Nhà sáng lập Zara hiện là người giàu thứ ba thế giới. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng quá nhiều đến thói quen chi tiêu cá nhân của ông. Nhiều năm qua, Ortega đã sống cuộc sống yên bình, rời xa đám đông trong căn hộ ở La Coruña, Tây Ban Nha, cùng vợ. Ông có thói quen uống cà phê ở quán quen, ăn trưa cùng đồng nghiệp ở căn tin tại nơi làm việc.

Tương tự Mark Zuckerberg, Amancio cũng có phong cách thời trang rất đơn giản. Ông thường xuất hiện với chiếc áo phông trắng, áo khoác ngoài và quần tối màu.

Nhiều người cho rằng không nên coi tỷ phú 81 tuổi là người "tiết kiệm", bởi ông sở hữu cả máy bay riêng trị giá 45 triệu đô. Nhưng trên thực tế, tỷ phú rất hiếm khi đi du lịch vì quá bận.

giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem
Ingvar Kamprad, nhà sáng lập hãng thiết kế nội thất IKEA. Ảnh: Forbes

Kamprad là một trong những người giàu nhất châu Âu. Nhưng bạn sẽ không biết điều đó nếu ngồi cạnh ông trên khoang máy bay hạng phổ thông, hay ăn trưa cùng ông ở căng tin của IKEA.

Những năm 60 của thế kỷ trước, ông từng đi xe Porche và mặc quần áo tự thiết kế. Tuy nhiên sau đó, ông dần trở nên tiết kiệm hơn. Sở hữu khối tài sản 43,8 tỷ USD, nhưng ông vẫn đi chiếc Volvo cũ và cũng thường xuyên đi xe buýt.

Sau 40 năm sống ở Thụy Sĩ, ông tới sống ở Thụy Điển vào năm 2013 và "né" được mức thuế cao của Thụy Điển. Kể từ đó, ông sống hạnh phúc trong căn nhà một tầng khiêm tốn của mình.

giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC

Hãy quên chiếc Rolex đi. Trên cổ tay Bill Gates là chiếc đồng hồ trị giá chỉ 10 đô. Nhưng có lẽ hành động tiết kiệm nhất của ông là vẫn rửa bát đĩa cho gia đình vào mỗi tối, thay vì dùng máy rửa bát đĩa.

giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem
Azim Premji, Chủ tịch tập đoàn Wipro. Ảnh: Reuters

"Ông vua" phần mềm Ấn Độ là một trong những tỷ phú nổi tiếng thế giới. Với khối lượng tài sản hơn 15 tỷ USD, ông Azim vẫn không ngại đi chiếc xe ba bánh tự động từ sân bay về nhà sau mỗi chuyến công tác, hay bay bằng vé hạng phổ thông, đi xe cũ và luôn nhắc nhở nhân viên tắt điện khi rời khỏi phòng làm việc.

giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem Cuộc sống xa hoa 'hết nấc' của nhà giàu thế giới
giau co nhat hanh tinh ty phu the gioi van giu loi song sieu tiet kiem Biết 10 lời khuyên này bạn sẽ có cơ hội giàu như Bill Gates
chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.