Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thế nào là hợp lệ?

Nếu Giấy chứng nhận được cấp không đúng quy định, cơ quan BHXH sẽ từ chối giải quyết. Khi đó, cơ sở khám chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng nhận phải bồi thường cho người lao động nếu quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng.

Tôi đang tham gia BHXH tại doanh nghiệp, nay tôi đi khám chữa bệnh và tôi muốn xin giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH để đơn vị làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau. Vậy tôi xin giấy chứng nhận hưởng BHXH như thế nào là hợp lệ?

Thủy Phú

giay chung nhan nghi viec huong bhxh the nao la hop le
Khám chữa bệnh BHYT tại TP HCM. (Ảnh: Người Lao Đông).

Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được quy định chi tiết tại Điều 20 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ban hành ngày 29/12/2017.

giay chung nhan nghi viec huong bhxh the nao la hop le
Mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được cấp phải đáp ứng các yêu cầu

Được cấp bởi cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động và người hành nghề được ký vào Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải theo sự phân công của người đứng đầu tại cơ sở KCB đó.

Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH được cấp phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở KCB đó và đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH được cấp phải đúng với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyển môn của Bộ Y tế.

Quy định cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Mỗi một lần khám sẽ chỉ được cấp một Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH chỉ được cấp tối đa cho thời gian nghỉ 30 ngày.

Trường hợp NLĐ cần nghỉ dài hơn 30 ngày, khi hết hoặc sắp hết thời gian nghỉ được ghi trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã cấp thì người bệnh phải tiến hành tái khám để Cơ sở KCB xem xét quyết định.

Trường hợp NLĐ cùng một thời gian được cấp nhiều giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại các cơ sở KCB khác nhau thì chỉ được theo Giấy chứng nhận có thời gian nghỉ dài nhất.

Trong cùng 1 ngày NLĐ khám nhiều chuyên khoa tại cùng một cơ sở KCB thì chỉ được cấp một Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do chuyên khoa cuối cùng hoặc chuyên khoa có thời gian nghỉ dài nhất.

Người có thẩm quyền ký Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Người hành nghề KCB (y, bác sĩ) làm việc tại cơ sở KCB đã được cấp giấy phép hoạt động được ký Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là pháp nhân thì người hành nghề phải đăng ký mẫu chữ ký với cơ quan BHXH.

Trường hợp người đứng đầu cơ sở KCB hoặc người được ủy quyền đồng thời là người KCB thì người đó chỉ cần ký và đóng dấu ở phần “Xác nhận của thủ trưởng đơn vị” và không phải ký tên ở Phần y, bác sỹ KCB nhưng vẫn phải ghi ngày, tháng, năm cấp.

Dấu trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Dấu trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là mẫu dấu pháp nhân của cơ sở KCB được đăng ký với cơ quan BHXH, và mẫu dấu này có thể tròn, vuông, hình đa giác hoặc các hình dạng khác không yêu cầu bắt buộc.

Tuy nhiên, đơn vị và NLĐ cần lưu ý mẫu dấu của các Chuyên khoa trong cơ sở KCB không phải là mẫu dấu pháp nhân của cơ sở KCB và không đủ điều kiện xác nhận hợp lệ cho Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Cấp lại Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Căn cứ Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT, cơ sở KCB được cấp lại Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong các trường hợp sau:

Bị mất, bị hỏng; Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền; Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định; Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Trường hợp cấp lại phải đóng dấu "Cấp lại" trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Để tránh trường hợp đơn vị làm hồ sơ chế độ bị cơ quan BHXH từ chối lý do mẫu giấy chứng nhận nghỉ hưởng chế độ BHXH không đúng quy định, đơn vị tham khảo Hướng dẫn cách ghi mẫu giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH.

Như vậy, bạn cần đi khám bênh, chữa bệnh tại các cơ sở KCB được BYT cấp giấy phép hoạt động theo đúng lĩnh vực và bạn cần lưu giữ giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH cẩn thận để làm hồ sơ hưởng BHXH.

Nếu Giấy chứng nhận được cấp không đúng quy định, cơ quan BHXH sẽ từ chối giải quyết. Khi đó, cơ sở khám chữa bệnh nơi đã cấp Giấy chứng nhận phải bồi thường cho người lao động nếu quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng.

giay chung nhan nghi viec huong bhxh the nao la hop le Không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội có được hưởng BHXH một lần?

Người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thuộc trường hợp sau một năm nghỉ việc mà chưa đóng đủ 20 năm ...

giay chung nhan nghi viec huong bhxh the nao la hop le Sẽ sửa đổi một số quy định về BHXH bắt buộc

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật BHXH về ...

giay chung nhan nghi viec huong bhxh the nao la hop le 5 điều cần biết trước khi mua Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.