Không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội có được hưởng BHXH một lần?

Người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thuộc trường hợp sau một năm nghỉ việc mà chưa đóng đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Từ tháng 3/2014 tôi làm công nhân tại công ty may mặc đến tháng 3/2018 tôi nghỉ việc và về quê lập gia đình và không có nhu cầu quay lại làm việc nữa.

Công ty tôi đóng chế độ bảo hiểm và các chế độ khác đầy đủ, cho tôi hỏi trường hợp của tôi có được nhận số tiền bảo hiểm xã hội một lần trong thời gian tôi làm việc hay không? Tôi sẽ nhận được bao nhiêu tiền, hồ sơ để được hưởng gồm những gì?

Nguyễn Văn Việt (Hà Nội)

khong tiep tuc tham gia bao hiem xa hoi co duoc huong bhxh mot lan
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì:

Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: "Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội".

Như vậy, theo quy định trên thì bạn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thuộc trường hợp sau một năm nghỉ việc mà chưa đóng đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn được tính như sau, căn cứ Điểm b khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi".

Bạn làm việc được 4 năm như vậy mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là 8 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

Tại Điều 20 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016, Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm những giấy tờ sau:

- Sổ BHXH.

- Đơn theo mẫu số 14-HSB.

Trường hợp không được nhận BHXH một lần

Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13, những đối tượng sau sẽ không được thanh toán BHXH một lần:

1. Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu và đủ 20 năm đóng BHXH.

Trường hợp này, người lao động sẽ được hưởng lương hưu theo quy định.

2. Người lao động mắc bệnh nhưng không phải bệnh hiểm nghèo

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người bị mắc một trong các bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS thì được hưởng BHXH một lần.

Người có bệnh tật nhưng không phải các loại bệnh nêu trên thì sẽ không được hưởng BHXH một lần, trừ trường hợp đáp ứng điều kiện khác quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

3. Người lao động chưa đủ 1 năm nghỉ việc

Theo Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Trái lại, người lao động nghỉ việc chưa đủ 01 năm thì chưa thể làm thủ tục nhận tiền BHXH một lần, trừ trường hợp đáp ứng điều kiện khác quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

4. Người lao động không ra nước ngoài để định cư

Luật BHXH 2014 cho phép người lao động ra nước ngoài để định cư được hưởng BHXH một lần; nếu ra nước ngoài để định cư hoặc không có giấy tờ chứng minh về việc định cư (bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản sao công chứng hộ chiếu, thị thực do nước ngoài cấp…) thì không được nhận BHXH một lần, trừ trường hợp đáp ứng điều kiện khác quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

khong tiep tuc tham gia bao hiem xa hoi co duoc huong bhxh mot lan Sẽ sửa đổi một số quy định về BHXH bắt buộc

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật BHXH về ...

khong tiep tuc tham gia bao hiem xa hoi co duoc huong bhxh mot lan 5 điều cần biết trước khi mua Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù ...

khong tiep tuc tham gia bao hiem xa hoi co duoc huong bhxh mot lan Cách đóng BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu

Đa phần người lao động đã có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc muốn đóng tiếp BHXH tự nguyện để ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.