Giới luật sư phân tích vụ việc sai nhãn mác của Con Cưng

Mặc dù chưa có kết luận về vụ việc sai nhãn mác của Con Cưng, nhưng giới luật sư cho rằng, Con Cưng đã tự đánh mất niềm tin của mình đối với người tiêu dùng Việt.
 

Phát hiện nhiều nghi vấn về nhãn mác khi kiểm tra tại hệ thống Con Cưng

Liên quan đến sự việc sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng (Con Cưng) bị khách hàng cho rằng thay đổi tem nhãn, cơ quan chức năng đã lập tức vào cuộc để làm rõ vấn đề này.

Cụ thể, chiều 22/7, Tổ công tác 334 (Bộ Công Thương) phối hợp với Chi cục quản lý thị trường (QLTT) TP HCM đã đồng loạt đi kiểm tra một số cửa hàng của hệ thống siêu thị bán đồ bầu, trẻ em thương hiệu Con Cưng tại TP HCM.

gioi luat su phan tich vu viec sai nhan mac cua con cung
Ông Trần Hùng, Cục phó Quản lý Thị trường, tổ trưởng Tổ công tác 334 trực tiếp kiểm tra tại các hệ thống của Con Cưng. (Ảnh: Văn Dũng).

Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra tại 3 cửa hàng siêu thị của Con Cưng nằm ở 3 địa chỉ gồm: số 833-835 Hồng Bàng (quận 6); 78 Tôn Thất Tùng (quận 1); 424 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3). Tại buổi kiểm tra, cơ quan chức năng đã kiểm tra từng mẫu sản phẩm có trong cửa hàng, từ quần áo, giày dép, đồ chơi đến mỹ phẩm, thực phẩm, hoá mỹ phẩm...

Cán bộ Quản lý thị trường đã tiến hành thống kê mã tem nhãn của từng sản phẩm, sau đó đối chiếu với các sổ sách, hóa đơn chứng từ tại cửa hàng xem có khớp với nhau không. Đoàn kiểm tra cũng tập trung đối chiếu các sản phẩm, truy nguồn gốc xuất xứ, chất lượng... để làm rõ nghi vấn về sản phẩm của Con Cưng bị cắt và thay thế tem nhãn ngoại.

gioi luat su phan tich vu viec sai nhan mac cua con cung
Một sản phẩm tại cửa hàng Con Cưng. (Ảnh: Văn Dũng)

Vụ việc thương hiệu Khaisilk bán lụa tơ tằm có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng gắn mác Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng bị phát hiện vào tháng 10/2017 vẫn chưa lắng cơn bức xúc trong dư luận, thì nay, người tiêu dùng Việt Nam lại tiếp tục bị “dội gáo nước lạnh” khi sản phẩm của Con Cưng bị cắt tem nhãn.

Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng, nhưng sự việc xảy ra đang được dư luận quan tâm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, luật sư Phạm Thuỳ Dương, Công ty Luật Trương Anh Tú (TAT Law firm) cho biết, trong quan hệ với người tiêu dùng, nếu Con Cưng kinh doanh sản phẩm có tem mác không rõ ràng, giải thích chưa thỏa đáng là hành vi không trung thực với người tiêu dùng.

Khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định: “Quyền của người tiêu dùng: Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”.

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nghiêm cấm hành vi lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

“Việc bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra những tổn thất cho khách hàng. Điều này đặt ra trách nhiệm đối với việc giao không đúng vật. Việc mua bán giữa khách hàng với Con Cưng thực chất là một hợp đồng mua bán tài sản.

Mặc dù không có văn bản nhưng việc mua bán này vẫn phải tuân thủ các quy định về mua bán tài sản theo quy định tại Mục 1, Chương XVI Bộ luật Dân sự”, luật sư Thuỳ Dương nhấn mạnh.

gioi luat su phan tich vu viec sai nhan mac cua con cung

Như vậy, đối với những khách hàng đã mua sản phẩm của Con Cưng không rõ nguồn gốc xuất xứ mà Con Cưng giải thích rằng đây là lô hàng bị lỗi, Con Cưng có trách nhiệm phải đổi/trả sản phẩm đúng như thỏa thuận và bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Xét ở góc độ quản lý Nhà nước, hành vi của Con Cưng có thể bị xử lý theo Điểm đ, Khoản 1, Khoản 4 Điều 66 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng, cụ thể: “ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với thương nhân có một trong các hành vi vi phạm về cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng sau đây: Che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng theo quy định. …

Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 01 tháng đến 06 tháng hoặc đình chỉ hoạt động từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm”.

Bên cạnh đó, dưới góc độ Luật Cạnh tranh, theo điểm a khoản 3 Điều 45 Luật Cạnh tranh, hành vi đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về xuất xứ hàng hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công,… là hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Bởi vậy, hành vi của Con Cưng có thể bị xử lý theo khoản 2, khoản 3 Điều 33 Nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, cụ thể:

“Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công; cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành; các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác” (Khoản 2 Điều 33 Nghị định 71/2014/NĐ-CP).

Ngoài việc bị phạt tiền, doanh nghiệp vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

gioi luat su phan tich vu viec sai nhan mac cua con cung Sản phẩm của Con Cưng bị ‘tố’ cắt tem nhãn, gắn mác ngoại

Khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng Con Cưng thì phát hiện tem nhãn trên quần áo đã có dấu hiệu bị cắt và ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.