Giọng hát Việt nhí 2018: Huấn luyện viên đang 'bắt' thí sinh 'già' đi?

Với hai phần thi của các thí sinh đến từ đội huấn luyện viên (HLV) Bảo Anh - Khắc Hưng và Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang trong tập mới đây nhất, nhiều khán giả không hài lòng khi các HLV để thí sinh của mình hát nhạc người lớn cũng như các ca khúc vượt quá sự trải nghiệm của các bé.
giong hat viet nhi 2018 huan luyen vien dang bat thi sinh gia di Hot: 'Ghế nóng' Giọng hát Việt nhí 2018 tưng bừng khi Bảo Anh và Soobin Hoàng Sơn 'đại chiến'

Trong đêm thi mới nhất, thí sinh Minh Chiến của đội HLV Bảo Anh – Khắc Hưng thể hiện ca khúc Ngắm hoa lệ rơi. Bài hát đã được viết lại lời với thông điệp về người thân trong gia đình. Hồ Hoài Anh cũng dành cho Minh Chiến lời khen ngợi khi thể hiện bài hát này. Còn HLV của Minh Chiến thì cho rằng đây là thí sinh nhí hát hay nhất bài hát này.

“Minh Chiến là giọng ca nhí hát ca khúc hay nhất. Không ai có thể vượt qua con khi thể hiện bài hát này”, Bảo Anh nhận định.

Công bằng mà nói, ca khúc này được viết lại với ca từ mới, bản phối mới giúp giai điệu của nó bớt đi phần “sến sến” của ca khúc gốc. Giọng hát trong trẻo, cao vút của Minh Chiến cũng khá hợp với ca khúc.

Tuy nhiên, khi tiết mục này lên sóng lại bị số đông khán giả phản đối bởi họ cho rằng đây là ca khúc nhạc thị trường, từng gây nhiều tranh cãi trong thời điểm ra mắt, nhất là phần ca từ, giai điệu não nề, sầu thảm. Việc để thí sinh nhí hát ca khúc dành cho người lớn này là không hợp lí. Mặc dù ca từ của bài hát được viết lại nhưng lại khá khiên cưỡng, thiếu tự nhiên, làm giảm đi thông điệp của mà HLV và thí sinh muốn truyền tải.

giong hat viet nhi 2018 huan luyen vien dang bat thi sinh gia di
Minh Chiến hát ca khúc Ngắm hoa lệ rơi lời mới khiến khán giả không hài lòng. (Ảnh: BTC chương trình)

Còn thí sinh Hà Quỳnh Như đội Lưu Hương Giang – Hồ Hoài Anh lại bị nhận xét là chuyên hát các ca khúc có giai điệu có tiết tấu chậm, mang tính tự sự.

Điều này không phát huy được khả năng đa dạng của Quỳnh Như. Khi hát các ca khúc đòi hỏi có nhiều trải nghiệm, đôi khi các bé không hiểu hết được tâm tư, tình cảm của tác giả gửi vào ca khúc đó.

Cụ thể, cô bé thể hiện ca khúc Hôm nay tôi buồn nhưng không khiến khán giả bất ngờ bởi nữ thí sinh nhí này chưa có sự đột phá so với các đêm thi trước. HLV Soobin Hoàng Sơn nhận xét về tiết mục này: “Bài này, con hát tròn trịa nhưng chú muốn nhìn thấy con ở hình ảnh năng động hơn”.

Nam ca sĩ góp ý với Lưu Hương Giang – Hồ Hoài Anh: “Em muốn Quỳnh Như hát ca khúc có tiết tấu hơn chút. Mỗi HLV có cách nhìn nhận thí sinh khác nhau, tuy nhiên từ vòng trước, các ca khúc của Hà Quỳnh Như đều có tiết tấu chậm. Tiết mục mà em ấn tượng là khi hát về cao nguyên, những nốt cao, luyến láy, đòi hỏi quãng giọng lớn thì Quỳnh Như xử lí tốt”.

Bản thân HLV Hồ Hoài Anh cũng thừa nhận, đây là lựa chọn sai lầm của anh cho thí sinh nhưng anh không hối hận.

“Trước đây, con hát rất nhiều thể loại, riêng kiểu này thì chưa. Lựa chọn hôm nay cứ coi như sai lầm nhưng chú không hối hận bởi con đã hát một ca khúc đầy tự sự, đoạn đầu hát bằng giọng pha sau đó hát giọng thật. Thực sự, hôm nay con hát chưa xuất sắc nhưng đã thử thách bản thân", Hồ Hoài Anh giải thích.

Việc các thí sinh, ca sĩ nhí hát ca khúc nhạc người lớn hay ca khúc đòi hỏi đầy sự trải nghiệm từng xuất hiện tại khá nhiều cuộc thi âm nhạc, chương trình, MV ca nhạc hay ngoài đời sống. Cách đây vài tháng, ca sĩ nhí Phan Đình Tây (từng dự thi chương trình Giọng hát Việt) tung lên mạng đoạn cover ca khúc Đến sau một người.

Đây là bài hát gắn liền với tên tuổi của nam ca sĩ Châu Khải Phong có đề tài về tình yêu đôi lứa. Sau khi đoạn cover này được tung lên mạng, nhiều khán giả không hài lòng khi ca sĩ nhí hát nhạc người lớn.

Năm 2017, Phương Mỹ Chi cũng gây tranh cãi khi song ca cùng nam ca sĩ Trung Quang ca khúc Con đường xưa em đi trong một show truyền hình. Nhiều ý kiến cho rằng ở độ tuổi của Phương Mỹ Chi, em chưa nên hát các ca khúc dành cho người lớn vì không phù hợp và còn khiến hình ảnh của em bớt đẹp đi trong mắt người hâm mộ.

Về việc ca sĩ nhí hát nhạc người lớn, nhạc sĩ Thanh Hưng – người sáng tác ca khúc Đến sau một người mà Phan Đình Tây cover, cho biết lí do các em nhỏ hát nhạc người lớn có thể là do thị trường âm nhạc Việt Nam đang thiếu đi những bài hát dành riêng cho lứa tuổi của các em nhỏ, trong khi các em được tiếp cận với đa số các bài hát của người lớn nên sẽ có cảm giác gần gũi hơn.

Còn nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cho rằng hiện tượng trẻ em hát nhạc người lớn không chỉ bây giờ mới xảy ra mà từ trước đây cũng đã có nhiều và gây tranh cãi. Nguyễn Hồng Thuận giải thích ở lứa tuổi các bé rất mê âm nhạc nhưng chưa có một thế giới âm nhạc riêng. Nhiều khi có thể các bé muốn nghe những ca khúc tươi vui, sôi động, hợp thời đại, độ tuổi của mình nhưng các ca khúc đó lại chưa có hoặc ít.

“Chúng ta không trách các bé được và cũng không thể trách những người sáng tác ca khúc tình yêu được. Bản thân tôi không đồng tình cũng không phản ứng bởi đó cũng giống như nhu cầu người ta đói thì người ta tìm đến và ăn thôi. Cấm các em nhỏ thì quá vô lý nhưng nếu khuyến khích các bé đi nghe nhạc tình yêu nhiều thì cũng không đáng để làm điều đó”, Nguyễn Hồng Thuận chia sẻ.

Thị trường âm nhạc Việt đang rất thiếu thốn các ca khúc dành cho trẻ em. Tuy nhiên, không nên lấy lí do này để lý giải cho việc các giám khảo, HLV, đạo diễn chương trình đồng ý cho các em hát nhạc dành cho người lớn, đặc biệt là thiên về tình yêu đôi lứa bởi như vậy là không phù hợp, và còn tác động không tốt đến công chúng, nhất là các khán giả nhí.

Các ca khúc dành cho lứa tuổi trẻ em thiếu, trong khi các em cần đến các ca khúc khó hơn để thể hiện tài năng của mình thì việc lựa chọn bài hát lại càng phải cẩn trọng để phù hợp với độ tuổi của các em.

Có thể, việc viết lại lời bái hát là cần thiết, nhưng việc lựa chọn bài hát nào để viết lại lời cần được tính toán kĩ lưỡng. Nếu bài hát được viết lại lời thì công đoạn này cần được làm một cách cẩn thận để ca từ mới tự nhiên, logic với nhau, đồng thời, mang một màu sắc mới cho ca khúc, thể hiện được thông điệp mà lời bài hát mới muốn hướng đến.

Có như vậy, các thí sinh nhí khi hát cũng cảm thấy tự nhiên, không bị khiên cưỡng, lo lắng khán giả phản ứng. Bởi trong một cuộc thi âm nhạc, nếu không có được tinh thần tự tin, thoải mái, thí sinh sẽ rất khó ghi điểm với khán giả và nếu khán giả quay lưng với phần thể hiện thì đồng nghĩa thí sinh rất dễ bị loại.

Nhưng quan trọng hơn cả là những người “cầm cân nảy mực” của chương trình như đạo diễn, giám khảo, HLV cần phải định hướng tư tưởng âm nhạc cho các thí sinh để các em luôn có các phần thi văn minh nhất trong cuộc thi cũng như có hướng đi đúng đắn trong tương lai.

giong hat viet nhi 2018 huan luyen vien dang bat thi sinh gia di Hot: 'Ghế nóng' Giọng hát Việt nhí 2018 tưng bừng khi Bảo Anh và Soobin Hoàng Sơn 'đại chiến'

Sau cặp đôi Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, nữ ca sĩ Vũ Cát Tường thì ca sĩ Soobin Hoàng Sơn, ca sĩ Bảo ...

giong hat viet nhi 2018 huan luyen vien dang bat thi sinh gia di Vũ Cát Tường quay trở lại làm HLV Giọng hát Việt nhí 2018: Điều bí mật sắp bật mí

Sau khi công bố Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang là cặp HLV đầu tiên thì ca sĩ Vũ Cát Tường sẽ là HLV ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.