Google Pixel, iPhone 7 và Galaxy S7 Edge \"so tài\" camera

Cùng theo dõi 3 chiếc điện thoại đình đám Google Pixel, iPhone 7 và Galaxy S7 Edge so tài camera.

Khả năng cân bằng sáng (HDR)

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
Pixel cho ảnh chi tiết và trung thực nhất khi chụp dưới ánh sáng trực tiếp...

Khi chụp những cảnh nhiều sáng, nhất là ánh sáng trực tiếp - như hình ảnh của một chiếc khóm hoa dưới ánh sáng mặt trời (hình bên trên) - Pixel mất ít chi tiết trên chiếc lá màu trắng hơn cả iPhone 7 và S7 Edge. Những chi tiết có phần kém trung thực hơn trong hình ảnh của S7 Edge, và iPhone 7 có vẻ như “đuối” nhất.

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
.... nhưng lại yếu thế hơn S7 và iPhone 7 nếu chụp trong bóng râm.

Tuy nhiên, khi chụp trong bóng râm, Pixel lại tỏ ra yếu thế hơn so với 2 đối thủ đồng hạng ở khả năng chi tiết ở những khoảng tối màu. S7 cũng như Pixel đem lại tấm hình có độ tương phản cao, cung cấp bức hình có thể lập tức làm bạn hài lòng, ít phải tinh chỉnh để đăng ngay lên Instagram hay Facebook.

Nhưng về điểm này, không ngạc nhiên khi iPhone 7 cho khả năng chọn ra chi tiết hơn một chút ở vùng tối trên hầu hết các hình ảnh, và nhìn tổng thể, iPhone 7 cho hình ảnh đẹp hơn.

Về màu sắc

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
iPhone có xu hướng ấm hơn, nhưng về cơ bản, cả 3 máy đều cho màu sắc đẹp.

Khi so sánh 3 hình ảnh bên dưới, iPhone 7 có xu hướng “ấm” hơn so với Pixel và S7. Pixel có xu hướng để thêm một màu xanh nhẹ cho tấm ảnh bên dưới, trong khi S7 thêm màu xanh đậm hơn và màu đen cho bức hình ở một số điểm nhất định.

Cả 2 chiếc máy có xu hướng làm một số hình ảnh đậm hơn, cho màu sắc cực kỳ sống động trong khung hình. Nhưng nhìn chung, 3 smartphone đều tái tạo màu sắc rất tốt, và có thể nói không có chiếc máy nào chiến thắng ở điểm này.

Về độ chi tiết

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
Tuy chênh lệch không thực sự rõ ràng, nhưng cũng phải nói rằng, Pixel nhỉnh hơn cả S7 Edge lẫn iPhone 7 về độ sắc nét.

Pixel mang lại hình ảnh sắc nét hơn flashship của Samsung và Apple. Dưới đây là bức hình so sánh chi tiết khi “zoom hết cỡ”. Có thể thấy, hình ảnh từ chiếc điện thoại đến từ Google là sắc nét nhất, hai chiếc smartphone của Samsung và Apple đều bị mất nét tại một số điểm tuy không quá nhiều.

Nói cách khác, Pixel “bắt” được nhiều chi tiết đẹp hơn iPhone 7 và Galaxy S7 Edge một chút. Một lần nữa, chênh lệch không thực sự rõ ràng, nhưng cũng phải nói rằng, Pixel nhỉnh hơn cả S7 Edge lẫn iPhone 7 về độ sắc nét.

Ở độ sáng thấp

Đây là khía cạnh mà Pixel còn phải “xếp sau” sau 2 đối thủ cạnh tranh. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, điện thoại mới của Google có vẻ như có khả năng chụp thiếu sáng ngang ngửa như iPhone 7 hay Galaxy S7, nhưng nhìn kĩ sẽ thấy ảnh trên Pixel vẫn bị nhiễu (noise ảnh) và bị “lem” ở một số điểm không mong muốn. Điều này cho thấy ngay cả trong thách thức ánh sáng yếu như lúc nhá nhem hay bầu trời lúc hoàng hôn:

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
Chụp ảnh ở độ sáng thấp làm Pixel bộc lộ rõ yếu điểm khi cho ảnh nhiều noise.

Camera trước

Ngày càng nhiều người sử cho rằng, camera tự sướng thậm chí còn quan trọng hơn camera sau. Camera trước của Samsung mang lại màu sắc tốt hơn so với hai chiếc flashship còn lại. Samsung cũng cung cấp một loạt những công cụ chụp ảnh “tự sướng” cho phép bạn che giấu được khuyết điểm như góc chụp rộng, hoặc làm cho đôi mắt người chụp lớn hơn.

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
S7 Edge cho góc chụp rộng, màu sắc tương phản và nịnh mắt hơn khi chụp bằng camera trước.

Bức ảnh trong hình cho thấy iPhone lại có phần đậm màu hơn, làm cho ở phần mặt và màu da có vẻ không được "bắt mắt", trong khi Pixel lại có thiên hướng hơi ngả xanh. Apple đã tăng camera phụ của iPhone 7 lên độ phân giải 7mp, nhưng nó vẫn chưa cho góc rộng như Galaxy S7 hay Pixel. Smartphone mới của Google sở hữu camera phía trước độ phân giải cao nhất: 8 megapixel, nhưng lại không cung cấp một đèn flash ở mặt trước - điều mà Apple và Samsung đã mang đến cho hai chiếc điện thoại “con cưng” của mình.

Tốc độ mở camera

Các ứng dụng camera có sẵn trên cả 3 điện thoại này về cơ bản đều mở khá nhanh như người dùng mong đợi. Trên Galaxy S7 Edge bạn chỉ cần nhấn đúp vào nút “Home” để khởi động nhanh camera, với Pixel cũng làm điều tương tự nhưng sử dụng nút nguồn. Nhưng đương nhiên, iPhone cũng tỏ ra không hề thua kém khi chỉ cần trượt ngay trên màn hình khóa để bật tính năng chụp hình.

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
S7 Edge vẫn tỏ ra ưu thế khi chỉ cần nháy đúp vào phím “home”, ngay lập tức camera sẽ được kích hoạt và lấy nét tự động, nhanh hơn cả iPhone 7 và Pixel.

Dù vậy, S7 Edge vẫn tỏ ra ưu thế ở điểm, sau khi nháy đúp vào phím “home”, ngay lập tức camera sẽ được kích hoạt và lấy nét tự động, nhanh hơn những gì mà Google hay Apple làm được.

Video

Cả ba điện thoại có khả năng quay video ở độ phân giải lên đến 4K, và cũng có thể quay video slow motion (chuyển động chậm) với tốc độ lên đến 240 khung hình mỗi giây (ở độ phân giải 720p). Chất lượng video đều tuyệt vời trên cả 3 chiếc smartphone này, mặc dù mỗi điện thoại lại thể hiện một số các xu hướng riêng, tương tự như xu hướng trên ảnh (ví dụ như video của iPhone hơi nghiêm sang tông ấm hơn).

Phần mềm

Cả ba chiếc điện thoại này đều có camera tự nhiên khá ổn. Người dùng có thể thoải mái chụp ảnh mà không phải lo lắng đến việc cài đặt hoặc chỉnh sửa ảnh, bởi chúng đều có phần mềm phục vụ chụp ảnh nhanh và giàu hiệu năng.

Samsung cung cấp cho người dùng hệ thống điều chỉnh thủ công có chiều sâu trên camera. Bạn thậm chí không cần thoát ra ngoài mà vẫn có thể cài đặt bất cứ thứ gì theo ý muốn ngay trên những ứng dụng chụp hình. Pixel cũng có một số cài đặt tương tự nhưng không đa dạng như ở Samsung . Điều này lại không xuất hiện trên Iphone 7 khi bạn cần phải thoát khỏi ứng dụng camera và đi tới Setting nếu muốn tùy chỉnh chất lượng 4K hay tỷ lệ khung hình. Apple cũng cho phép truy cập để điều chỉnh máy ảnh bằng tay, tuy nhiên người dùng phải sử dụng thêm ứng dụng khác.

Khả năng chống rung quang học

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
Về khả năng chống rung quang học, S7 Edge cho thấy độ ổn định cao hơn hai thương hiệu đến từ Mỹ. Pixel tuy có khả năng chống rung tốt nhất nhưng vẫn bị treo trong một vài trường hợp.

Đây là điểm khác biệt lớn nhất trong chất lượng quay phim giữa các máy. IPhone 7 và Galaxy S7 cung cấp ổn định hình ảnh quang học (OIS), bất kể bạn đang chụp ảnh hoặc video. OIS giúp cả hai máy ảnh kéo ra bức ảnh thiếu sáng tốt hơn, và cũng giúp giảm thiểu rung máy trong ánh sáng tốt.

Chống rung quang học mà Google mang đến chỉ hoạt động trên video. Thay vì di chuyển các thành phần xung quanh để bù đắp cho những rung động, mẫu điện thoại này sử dụng cảm biến "con quay hồi chuyển" (gyroscope) với tốc độ lên đến 200 lần mỗi giây và điều chỉnh bằng kĩ thuật số theo những gì chúng ghi nhận. Kết quả là sự ổn định Pixel trông mượt mà hơn, nhưng nó cũng có xu hướng bị treo trong các tình huống nhất định. Hy vọng rằng Google có thể tìm ra cách khắc phục khuyết điểm này.

Tiêu cự / độ sâu trường ảnh

Google đã không công bố chính xác về những thông số kĩ thuật, nhưng camera của Pixel có trường ảnh rộng nhất khi so sánh ba mẫu điện thoại này. Điều đó thực sư cần thiết nếu bạn muốn chụp toàn cảnh,nhưng nó cũng có nghĩa là bạn sẽ phải tiến gần hơn đến cảnh mà bạn muốn chụp.

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
Pixel có DoF lớn nhất, khẩu độ chỉ 2.0 nhưng cho bức ảnh mờ nền hiệu quả nhất

Tất cả ba máy đều khẩu độ lớn. Samsung cung cấp cho S7 Edge khẩu độ f1.7, iPhone 7 là F1.8, và Pixel là 2.0. Điều đó có nghĩa rằng, về lý thuyết, điện thoại của Samsung cho ảnh sáng hơn, và cũng như tạo nên hiệu ứng mờ nền (blurred) tốt hơn. Tuy nhiên, về thực tế, độ blur trên Iphone 7 và S7 không có khác biệt nhiều, nhưng đều “thua kém” so với Pixel.

Kết luận

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera
Tổng kết lại, có vẻ như Google Pixel giành chiến thắng ở cuộc đua camera, Glalaxy S7 Edge ở vị trí tiếp theo, xếp cuối cùng là "siêu phẩm" iPhone 7.

Trong một thập kỉ qua, một trong những yếu tố mà người dùng đòi hỏi ở một chiếc smartphone cao cấp là một chiếc camera "khủng". Tuy nhiên giờ đây, tính năng chụp hình trên thiết bị di động không hẳn là yếu tố quyết định bởi đây là ứng dụng phổ biến và có thể tìm thấy ở mọi chiếc điện thoại, dù là thiết bị cao cấp hay tầm trung.

Nếu phải sớm đưa ra kết luận về Pixel thì có thể nói rằng, Google đã có lí khi lạc quan về khả năng gây ấn tượng của camera chính trên điện thoại này. Trong hầu hết những so sánh,camera của Pixel đều tốt hơn so với iPhone, thậm chí có thể đánh bại cả Galaxy S7. Một số người cho rằng, Apple sở hữu camera cho hình ảnh thật hơn, hoặc ít nhất là nó chỉnh sửa tốt hơn. Nhiều người cho rằng nó không cần thiết và không quá quan trọng khi các tính năng chỉnh sửa ảnh khác trong điện thoại. Nhưng về cảm quan, hình ảnh chụp từ iPhone có chất lượng kém hơn Samsung và Google.

Google có thể chiến thắng trong cuộc đua này, nhưng Samsung và iPhone cũng không hề quá yếu thế.

google pixel iphone 7 va galaxy s7 edge so tai camera Phân biệt BlackBerry Passport quốc tế 'chuẩn' và hàng nhái

Để sở hữu cho mình một chiếc BlackBerry Passport "chuẩn", đây sẽ là những kiến thức mà bạn cần trang bị.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.