Hà Nam: Nhà máy xử lý nước thải hàng chục tỷ đồng xả thải ra môi trường

Được hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm hồi tháng 1/2017, tuy nhiên trạm xử lý nước thải dệt nhuộm Hòa Hậu có công nghệ  xử lý không đảm bảo, thậm chí nước không được xử lý xả thải trực tiếp ra môi trường khiến khu vực xung quanh  bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngang nhiên xả thải ra môi trường

Gia đình ông Trần Văn Cờ (xóm 14 thôn Phú Cốc, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, Hà Nam) cho biết, tình trạng nước thải công nghiệp xả vào tuyến kênh Bãi Bồi của địa phương diễn ra từ cuối năm 2016 khiến con kênh này luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng, bốc mùi rất khó chịu, bên cạnh đó, những dòng nước đen kịt ngấm qua bờ vào một số ao nuôi cá của người dân đã khiến cá chết hàng loạt, ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của một số hộ chăn nuôi.

“Hiện nay gia đình tôi có hơn 1ha diện tích ao nuôi trồng thủy sản, để tránh nguồn nước thải này chảy vào tôi đã phải đắp những bờ đất để ngăn chặn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời vì nguồn nước thải vẫn đang ngấm và rò rỉ vào diện tích ao nuôi cá. Nếu không có biện pháp xử lý thì gia đình chúng tôi chỉ còn nước phá sản,” ông Cờ bức xúc cho biết thêm.

ha nam nha may xu ly nuoc thai hang chuc ty dong xa thai ra moi truong
Nước thải dệt nhuộm được xả thải trực tiếp ra dòng kênh. Ảnh: Quang Huy

Theo người dân địa phương của hai xã Phú Phúc và xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, từ nhiều tháng nay nhà máy xử lý nước thải dệt nhuộm đóng trên địa bàn xã Hòa Hậu không xử lý được nguồn nước đã thu gom mà vẫn vô tư xả thải trực tiếp ra hệ thống kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất và nuôi cá của các hộ dân địa phương.

Theo ông Trần Văn Hải, xóm 12, xã Phú Phúc, kênh Bãi Bồi có ý nghĩa quan trọng đối với người dân địa phương trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Nhưng hiện nay nước kênh bị ô nhiễm, nhiều hộ trồng cây không dám lấy nước để tưới cây.

“Trước sự phản đối gay gắt của người dân địa phương, nhà máy xử lý nước thải dệt nhuộm xã Hòa Hậu đã cho đắp đập ngăn nước ô nhiễm. Tuy nhiên lại thuê máy bơm, bơm nguồn nước ô nhiễm thẳng ra sông Hồng mà chưa qua xử lý. Điều này khiến người dân chúng tôi càng bức xúc.” Ông Hải cho biết thêm

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thanh chủ tịch UBND xã Phúc Phúc, huyện Lý Nhân cho biết, việc xả thải của nhà máy xử lý nước thải dệt nhuộm xã Hòa Hậu ảnh hưởng sang diện tích canh tác của các hộ dân trong xã đã nhiều tháng nay; trong đó đỉnh điểm là ngày 22 và rạng sáng ngày 23/7. Theo thống kê của UBND xã, có hơn 10hecta chủ yếu là diện tích nuôi trồng thủy sản và hoa màu của 14 hộ của thôn Phúc Cốc bị ảnh hưởng.

“Trước sự việc trên, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nhanh chóng có giải pháp xử lý, nếu cứ để tình trạng này lâu dài thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác hoa màu, cũng như nuôi trồng thủy sản của các hộ dân địa phương”.

Tạm thời dừng hoạt động để bổ sung thêm công nghệ

Theo tìm hiểu của PV, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và Trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm Hòa Hậu và Nha Xá, tỉnh Hà Nam có tổng mức đầu tư là hơn 102 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước, do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư.

Trong đó, gói thầu xây dựng hạ tầng, trạm xử lý nước thải, cung cấp lắp đặt thiết bị, trạm biến áp và đường điện cao thế công trình tại xã Hòa Hậu có giá trị 48,4 tỷ đồng, được xây dựng trên tổng diện tích 21.626m2.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến 2015. Song phải tới tháng 1/2017, dự án mới hoàn thiện và đưa vào vận hành thử nghiệm. Tưởng chậm sẽ chắc, nhưng chỉ sau hơn 3 tháng đưa vào vận hành thử nghiệm, kết quả trạm xử lý nước thải không thể xử lý được nước thải, với lý do: Nước thải dệt nhuộm từ các hộ sản xuất thải ra vượt nhiều lần so với thời điểm khảo sát thiết kế ban đầu.

Vì vậy, nước thải chưa được xử lý triệt để, gây ứ đọng, chảy tràn trong khu xử lý và môi trường xung quanh, ô nhiễm môi trường.

ha nam nha may xu ly nuoc thai hang chuc ty dong xa thai ra moi truong

Nước dệt nhuộm chảy tràn cả ra sân vì không được xử lý Ảnh: Quang Huy

Trước tình hình trên, ngày 24/7, Sở TN và MT tỉnh Hà Nam đã ban hành văn bản số 886 tạm ngừng hoạt động tẩy nhuộm tại khu xử lý tập trung làng nghề xã Hòa Hậu huyện Lý Nhân. Theo văn bản công trình “xây dựng cơ sở hạ tầng và trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân” đang trong quá trình vận hành chạy thử.

Tuy nhiên nước thải tẩy nhuộm từ các hộ sản xuất vào hệ thống xử lý có nhiều chỉ tiêu ô nhiễm nặng, vượt nhiều lần so với khảo sát thiết kế ban đầu nên chất lượng xử lý nước thải chưa đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo thiết kế, làm ô nhiễm đến kênh tưới, tiêu của xã Phú Phúc, ảnh hưởng đến sản xuất và nuôi trồng thủy sản của nhân dân.

Sở TN và MT yêu cầu Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế đơn vị thi công khẩn trương tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để xử lý đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra đạt quy chuẩn. Đồng thời phối hợp với UBND xã di chuyển ngay đường ống thoát nước của trạm xử lý không làm ảnh hưởng đến kênh tưới tiêu của xã Phú Phúc và sớm hoàn thiện giải pháp công nghệ bổ sung để công trình xử lý đạt hiệu quả, chi phí vận hành phù hợp.

Cũng theo văn bản này, các hộ dân dệt nhuộm trong khu vực dự án dừng ngay hoạt động tẩy nhuộm từ ngày 24/7 cho đến khi nào xử lý hết nước thải tồn dư và có văn bản chỉ đạo, mới hoạt động trở lại.

ha nam nha may xu ly nuoc thai hang chuc ty dong xa thai ra moi truong Dân bức xúc chặn xe HTX môi trường vì mang rác đổ trên đường quốc lộ

Dù UBND thị trấn Hương Khê mới ra thông báo yêu cầu người dân phải có hình thức xử lý phân loại rác, tuy nhiên ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.