Hạ Nhật Bản giành ngôi đầu, U23 Việt Nam trên con đường tái hiện kỳ tích Châu Á ở Thường Châu

Ngôi đầu hay ngôi nhì bảng D, tưởng chừng như không còn quan trọng đối với U23 Việt Nam nữa sau khi Hàn Quốc đã phải nhường vị trí số 1 cho Malaysia. Thế nhưng thầy Park vẫn nhìn ra một chặng đường tươi sáng với vị trí đầu bảng lấy được từ tay người Nhật.

U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản, từ vị trí của trận quyết chiến, tranh vị trí đầu bảng để tránh phải gặp U23 Hàn Quốc, bỗng mất đi tính chất quyết định khi người Hàn gục ngã bất ngờ trước một đại diện của Đông Nam Á là U23 Malaysia và dâng luôn ngôi đầu bảng E. Nhưng thực chất, nếu tính toán sâu xa, vị trí số 1 ở bảng D vẫn là một cái đích rất đáng giá cho U23 Việt Nam vào lúc này.

Vòng 1/8 dễ thở hơn tưởng tượng

Theo phân nhánh của BTC ASIAD 2018, con đường đi của đội nhất bảng D ở các vòng knock-out sắp tới sẽ khá thuận lợi cho đến trước vòng bán kết. Đầu tiên, đối thủ của U23 Việt Nam sẽ là một trong các đội đứng thứ 3 ở các bảng B, E, F.

Dựa trên những kết quả đã có và có thể nhận định được ở lượt cuối, nhiều khả năng đội được điền tên vào cặp đấu sẽ không nằm ngoài U23 Qatar (bảng B) hoặc U23 Bahrain (bảng E). 2 đội cuối bảng F khó kiếm thêm điểm khi cả U23 Iran và U23 Ả Rập Saudi đều đang quyết thắng đậm tranh ngôi đầu bảng khi hiệu số đang giống hệt nhau.

ha nhat ban gianh ngoi dau u23 viet nam tren con duong tai hien ky tich chau a o thuong chau
Ngôi đầu bảng giành được từ U23 Nhật Bản là đáng giá hơn tưởng tưởng đối với U23 Việt Nam

Cả U23 Qatar và U23 Bahrain ở ASIAD lần này đều không được đánh giá cao. Đại diện của Qatar đã thua U23 Uzbekistan (với thành phần lực lượng vừa đá giao hữu ở Việt Nam) và để U23 Thái Lan cầm hòa ở những phút cuối. Họ đã cất ở nhà 4 cái tên nổi bật nhất nằm trong kế hoạch cho World Cup 2022 của Qatar từng chịu thua U23 Việt Nam tại bán kết giải châu Á nửa năm trước, đó là Almoez Ali, Akram Afif, Al Rawi và Abdullah Abdulsalam.

Trong khi đó, U23 Bahrain cũng chơi tệ không kém khi không thắng nổi U23 Kyrgyzstan, đội đã để thua tới 1-3 trước U23 Malaysia. May cho Bahrain là ở lượt cuối họ chỉ phải gặp người Malay vốn đã chắc chắn có ngôi đầu bảng và cần giữ sức cho vòng 1/8. Có thể thấy, cả 2 đối thủ vừa nêu đều không còn là những đội bóng được đánh giá cao hơn U23 Việt Nam nữa, và chúng ta sẽ có cơ may lớn để đi tiếp vào tứ kết nếu chơi đúng sức mình.

Nhánh tứ kết "nhẹ nhàng" nhất

Nếu vượt qua vòng 1/8, U23 Việt Nam sẽ có mặt ở nhánh đấu tứ kết có thể nói là dễ nhất ở ASIAD lần này. Nhìn qua một lượt, những nhánh tứ kết khác đều có các đối thủ sừng sỏ chờ đợi, như U23 Trung Quốc, U23 Ả Rập Saudi, và đỉnh cao nhất là nhánh tứ kết nhiều khả năng có sự góp mặt của cả U23 Hàn Quốc, U23 Iran và U23 Uzbekistan.

ha nhat ban gianh ngoi dau u23 viet nam tren con duong tai hien ky tich chau a o thuong chau
Các nhánh đấu của vòng Knock-out ở ASIAD 2018

Trong khi đó, đối thủ chờ U23 Việt Nam ở tứ kết sẽ chỉ là đội nhì bảng A (nhiều khả năng sẽ là U23 Indonesia hoặc U23 Palestine) hoặc đội nhì bảng C (có thể là U23 Syria hay U23 UAE). Tất cả các đội bóng vừa nêu đều đang thể hiện một bộ mặt không ổn định ở ASIAD lần này, kể cả là các đội được đánh giá khá cao như Syria hay UAE.

Chắc chắc rằng so với các nhánh tứ kết còn lại, nhánh đấu mà U23 Việt Nam rơi vào là dễ dàng hơn cả, nếu tạm xét trên phong độ đã thể hiện của tất cả sau vòng bảng ASIAD 2018. Với độ khó đánh giá không quá cao như vậy, U23 Việt Nam sẽ nhận lấy cơ hội thuận lợi để tiến thẳng vào bán kết của giải đấu.

"Thiên đường" bán kết ASIAD

Và khi mà điều tuyệt vời này xảy ra, có thế nói rằng chúng ta đã vô cùng thành công trong việc lặp lại phong độ xuất chúng đã thể hiện được VCK U23 Châu Á 6 tháng trước. Nói cách khác, các cầu thủ vàng của bóng đá Việt Nam sẽ một lần nữa đưa người hâm mộ bóng đá nước nhà trở lại "thiên đường" nơi cả nước đã từng vỡ òa qua từng trận đấu trên đất Trung Quốc.

ha nhat ban gianh ngoi dau u23 viet nam tren con duong tai hien ky tich chau a o thuong chau
Người hâm mộ Việt Nam đang chờ đợi những hình ảnh này lặp lại

Đến lúc đấy, chúng ta sẽ cầm chắc một tấm vé đi đến tận cùng của giải đấu, nếu không phải là một trận chung kết trong mơ, thì cũng sẽ là một trận tranh HCĐ cực kỳ giá trị. Bất kể đối thủ ở bán kết là ai trong số U23 Hàn Quốc, U23 Iran hay U23 Uzbekistan như đã phân tích ở trên, đó đều là một trận bán kết cực kỳ đáng xem và có thể nói là còn ở tầm cao lớn hơn cả những gì mà các cầu thủ đã làm được ở giải đấu cách đây nửa năm.

Đó là tất cả những gì mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam mong đợi cho ASIAD 2018. Nhưng thậm chí thầy trò HLV Park còn có thể ấp ủ một kế hoạch lớn hơn thế nữa: vượt qua bất kỳ "con Megalodon" nào đang chờ U23 Việt Nam ở bán kết, để một lần nữa bước vào một trận chung kết không tưởng ở bóng đá cấp độ châu lục.

Cơ sở của giấc mơ đó không phải là không có. Cách đây 4 năm cũng tại ASIAD, chúng ta đã đánh bại nhà ĐKVĐ khi đó, chính là U23 Iran với tỷ số rất đậm 4-1. Khi trận chung kết trong mơ trở thành sự thật, đất nước Việt Nam chắc chắn sẽ lại một lần nữa trải qua những ngày tháng hân hoan đầy tự hào và tưng bừng còn hơn cả Lễ Tết.

Kết...

Mà kể cả khi tất cả những viễn cảnh nói trên sẽ chỉ thoáng qua như một giấc mơ, thì một chiến thắng trước người Nhật ngày hôm nay, hay ở bất cứ một giải đấu chính thức nào khác, cũng đã đủ để chúng ta tự hào. Vì có thể các chàng trai U23, bản chất là U21 Nhật Bản cũng đang mơ giấc mơ tương tự, chứ chẳng phải tự động buông xuôi.

ha nhat ban gianh ngoi dau u23 viet nam tren con duong tai hien ky tich chau a o thuong chau Cầu thủ Nhật Bản tự tin đánh bại Việt Nam mà không cần đến loạt 11m

Tiền vệ Yuta Kamiya khẳng định anh và các đồng đội sẽ giải quyết trận đấu cuối cùng bảng D ngay trong 90 phút thi đấu.

ha nhat ban gianh ngoi dau u23 viet nam tren con duong tai hien ky tich chau a o thuong chau Trực tiếp U23 Việt Nam 1-0 U23 Nhật Bản: Người Nhật bừng tỉnh

Trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản (16h00, 19/8), vòng bảng bóng đá nam ASIAD 2018: Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ quyết ...

ha nhat ban gianh ngoi dau u23 viet nam tren con duong tai hien ky tich chau a o thuong chau Olympic Hàn Quốc cố tình thua Malaysia để tránh gặp Olympic Việt Nam?

Một giả thuyết đang được cộng đồng mạng tán thành, đó là Olympic Hàn Quốc chủ động thua Olympic Malaysia để có thể tránh cả ...

ha nhat ban gianh ngoi dau u23 viet nam tren con duong tai hien ky tich chau a o thuong chau Lỡ trận đầu của U23 Việt Nam vì thiếu bản quyền, chuyên gia Vũ Mạnh Hải khen ngợi 'Xôi lạc TV'

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, sức hút quá lớn của U23 Việt Nam đã khiến cho người hâm mộ bóng đá nước nhà không ...

chọn
Cầu vượt sông Đào trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định hoàn thành hơn 60%
Cầu Đống Cao thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) dự kiến hợp long vào tháng 6/2024.