Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra sai phạm quản lý chung cư

Sở Xây dựng Hà Nội vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng chung cư.

Theo đó, nội dung kiểm tra chủ yếu là việc tổ chức hội nghị nhà chung cư; bàn giao và tiếp nhận hồ sơ nhà chung cư, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung giữa chủ đầu tư và ban quản trị; xác định diện tích chung, riêng trong nhà chung cư.

Đồng thời, kiểm tra việc bàn giao, tiếp nhận phần sở hữu chung, phòng sinh hoạt cộng đồng nhà chung cư; công tác tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư; lấn chiếm không gian xung quanh, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung; chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung, phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp.

Cùng với đó, đoàn kiểm tra sẽ xử phạt vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Thời gian vừa qua, hàng loạt cư dân tại nhiều chung cư liên tiếp tổ chức phản đối các sai phạm của chủ đầu tư. Hầu hết liên quan đến các vấn đề về chiếm quỹ bảo trì, xây dựng không đúng thiết kế, cắt điện nước của người dân…

ha noi lap doan kiem tra sai pham quan ly chung cu
Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra sai phạm quản lý chung cư.

Một số vụ điển hình có thể kể đến như: Chung cư Thăng Long Garden (250 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng), chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Thăng Long cho biết đã chi tiêu hết hàng chục tỷ đồng quỹ bảo trì thu từ các hộ dân. Công ty May Thăng Long còn tuyên bố, không thể trả tiền quỹ bảo trì ngay vì công ty làm ăn thua lỗ và mỗi quý sẽ gửi trả 10-12% tiền quỹ.

Tuy nhiên, sau khi người dân công khai nội dung này, báo chí và chính quyền vào cuộc, đến ngày 9-6, chủ đầu tư đã hai lần gửi trả tiền quỹ bảo trì số tiền tổng cộng là gần 13,2 tỷ đồng (bằng 90% tổng tiền bảo trì đã thu). Đây là một trong số ít chung cư đã cơ bản giành được chiến thắng trong cuộc đấu tranh với các vi phạm của CĐT.

Cũng trong tháng 6 vừa qua, cư dân tại dự án Tổ hợp thương mại siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower (75 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã “tố" hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư trong thực hiện trách nhiệm theo hợp đồng mua bán với khách hàng cũng như tuân thủ pháp luật xây dựng. Đáng chú ý, cư dân cũng tố chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm quy định Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng (thi công không đúng theo giấy phép xây dựng được duyệt).

Theo thiết kế được duyệt thì từ tầng 1 đến tầng 4 tòa nhà được sử dụng làm trung tâm thương mại, dịch vụ cho thuê, bể bơi, phòng tập. Tuy nhiên, cư dân cho rằng, thực tế quan sát cho thấy tầng 3 và tầng 4 tại hai tháp A,B đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ hoàn chỉnh.

Việc này, theo người dân, đã vi phạm nghiêm trọng khi thực hiện dự án theo giấy phép xây dựng được duyệt do tự ý điều chỉnh công năng sử dụng. Với hàng loạt các bức xúc trên, Bộ Xây dựng đã đề nghị, Thanh tra toàn diện dự án, bác toàn bộ đề xuất điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án; cưỡng chế chủ đầu tư hoàn trả nguyên trạng công trình theo đúng thiết kế đã được duyệt, bảo đảm an toàn cho cư dân sinh sống.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, nhiều chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc bán hàng (căn hộ) mà không quan tâm đến việc chất lượng cuộc sống của người dân vào ở như thế nào. Hiện trạng này giống như việc khách mua phải hàng giả mà không đổi được, nhưng mặt hàng này lại có giá trị quá lớn, lên đến mấy tỷ đồng, đó nhiều khi là tiền dành dụm cả đời của người dân.

ha noi lap doan kiem tra sai pham quan ly chung cu Vụ bé gái Nhật Linh bị sát hại tại Nhật Bản: Dự kiến kết thúc giai đoạn điều tra vào ngày 5/3/2018

Đại sứ Việt Nam Nguyễn Quốc Cường yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản sớm kết thúc quá trình điều ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.