Hà Nội tham vấn ĐTM dự án cầu Tứ Liên

Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đang tham vấn báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2: Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thành phần 2: Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu để tham vấn ý kiến cộng đồng.

Cầu Tứ Liên là một trong số 18 công trình đường bộ vượt qua sông Hồng thuộc Quy hoạch phát triển GTVT thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Cầu Tứ Liên vượt sông Hồng tại vị trí nằm giữa cầu Long Biên và cầu Nhật Tân, cách cầu Long Biên khoảng 3 km về phía Thượng Lưu, cách cầu Nhật Tân khoảng 4 km về phía hạ lưu.

Việc đầu tư dự án xây dựng cầu Tứ Liên có vai trò quan trọng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số và giảm áp lực giao thông trong đô thị lõi.

 Vị trí sẽ làm cầu Tứ Liên. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Dài hơn 5 km, đi qua ba quận, huyện của Hà Nội

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố (chủ dự án), tổng chiều dài tuyến khoảng 5,15 km. Điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, thuộc phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thuộc phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa (QL 5 kéo dài kết nối với trục đường quy hoạch Trục Cầu Tứ Liên – Cầu Vĩnh Tuy – Cầu Thanh Trì và trục đường Tứ Liên - Cổ Loa - QL 5, thuộc địa phận xã Xuân Canh, huyện Đông Anh. Địa điểm xây dựng đi qua ba địa phương bao gồm quận Long Biên, Tây Hồ và Huyện Đông Anh.

Vị trí tổng thể làm cầu Tứ Liên. (Ảnh chụp từ văn bản).

Về hiện trạng quản lý và sử dụng đất, dự án sẽ chiếm dụng diện tích khoảng gần 63 ha đất. Trong đó, quận Tây Hồ là gần 28 ha (đất thổ cư gần 2,3 ha; đất trồng cây hàng năm hơn 12 ha; đất chưa sử dụng 4,3 ha; đất giao thông gần 3,5 ha; đất trụ sở cơ quan gần 1,1 ha; đất sông ngòi hơn 4,5 ha).

Quận Long Biên gần 8,8 ha (đất thổ cư hơn 1,3 ha; đất trồng cây hàng năm 2,85 ha; đất giao thông 0,1 ha; đất sông ngòi 3,7 ha; đất tôn giáo 0,75 ha). Huyện Đông Anh hơn 26 ha (đất thổ cư hơn 3 ha; đất lúa 3,5 ha; đất trồng cây hàng năm gần 6 ha; đất ao 0,4 ha; đất giao thông 5,1 ha; đất giáo dục 0,1 ha; đất sông ngòi hơn 2,6 ha và đất nông nghiệp khác hơn 5,3 ha).

 Một số khu vực dự án đi qua. (Ảnh chụp từ văn bản).

Hoạt động giải phóng mặt bằng được triển khai trong nhóm dự án GPMT bao gồm các Dự án thành phần số 1.1, 1.2, 1.3 do lần lượt UBND Quận Tây Hồ, UBND quận Long Biên, UBND huyện Đông Anh thực hiện (GPMB theo quy mô hoàn thiện).

Các khu dân cư có khả năng bị tác động bởi dự án bao gồm khu dân cư phường Yên Phụ, quận Tây Hồ; khu dân cư khu phố Bắc Cầu 2, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên; khu dân cư thôn Hội phụ, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.

Tổng mức đầu tư hơn 15.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý III này

Về quy mô xây dựng dự án, đây là dự án nhóm A, công trình cấp đặc biệt. Dự án sẽ xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu dài khoảng 5,15 km, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Cầu chính Tứ Liên vượt sông Hồng chiều dài 1 km, bề rộng 43 m (bao gồm phần bố trí neo dây văng); Cầu vượt sông Đuống chiều dài khoảng 0,3 km, bề rộng 44 m; cầu vượt đê tả Đuống hiện tại chiều dài khoảng 0,08 km, bề rộng 35 m.

Cầu dẫn phía Tây Hồ, Long Biên dài khoảng 1,4 km có bề rộng thay đổi từ 27,5 m - 44 m; cầu dẫn phía Đông Anh (vượt trục TC13 quy hoạch) dài khoảng 0,4 km có bề rộng 35m.

Công trình hầm trên tuyến sẽ xây dựng hầm chui quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với bề rộng xe chạy 24,5 m trên trục đường Tứ Liên tổng chiều dài phần hầm khoảng 1,3 km.

Trên tuyến cũng sẽ xây dựng ba nút giao như đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tại các nút giao với đường Nghi Tàm, nút giao với đường Trường Sa (QL 5 kéo dài).

Một số nút giao theo quy hoạch bao gồm nút giao với trục TC5, nút giao Bãi Giữa, nút giao với trục TC 13, nút giao với đường LK 52 (Vĩnh Ngọc - Xuân Canh - Đông Ngàn) được nghiên cứu đầu tư sau ở các dự án khác.

Về tiến độ thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành và bàn giao mặt bằng vào quý II/2025; khởi công dự án vào quý III/2025 - qúy IV/2027; thời gian xây dựng dự kiến ba năm.

Dự án thành phần 2 - Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) có tổng mức đầu tư 15.836 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP Hà Nội.

Loạt cầu, hầm bắc qua sông Hồng, sông Đuống, sông Đà, sông Đáy

Theo quy hoạch giao thông vận tải TP Hà Nội, thành phố sẽ xây dựng 18 công trình đường bộ vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội, trong đó có 6 cầu đã xây dựng gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân và Vĩnh Thịnh cải tạo nâng cấp cầu Long Biên thành cầu cho đường bộ đi riêng.

Xây dựng mới các cầu, hầm gồm Cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (Vành đai 4), cầu Thăng Long mới (Vành đai 3), cầu Tứ Liên, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên trên đường cao tốc Tây Bắc - QL 5, cầu Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ giao thông liên tỉnh), cầu Việt Trì - Ba Vì kết nối QL 32 với QL 32C thuộc địa phận Thủ đô Hà Nội và tỉnh Phú Thọ.

Xây dựng 8 cầu qua sông Đuống, trong đó có 4 cầu hiện đang sử dụng (cầu Đuống dùng chung cho đường sắt và đường bộ, cầu Phù Đổng 1 và cầu Phù Đổng 2 trên đường vành đai 3, cầu Đông Trù thuộc dự án đường 5 kéo dài).

4 cầu xây dựng mới gồm cầu Đuống mới (cầu đường bộ), cầu Giang Biên trên tuyến đường kéo dài từ quận Long Biên sang Ninh Hiệp, cầu Mai Lâm (trên tuyến đường kéo dài từ quận Long Biên đến trục trung tâm Cổ Loa), cầu Ngọc Thụy (trên tuyến đường dọc đê tả sông Hồng).

Các cầu qua sông Đà gồm cầu Trung Hà hiện có, cầu Trung Hà mới trên tuyến cao tốc phía Tây, cầu Đồng Quang.

Xây dựng các cầu qua sông Đáy gồm cầu Thanh Đa (Trục Tây Thăng Long), cầu Phùng (QL 32), cầu Sông Đáy (Đại Lộ Thăng Long), cầu Mai Lĩnh (Quốc lộ 6), cầu Đồng Hoàng (Trục Hà Đông - Xuân Mai), cầu Hoàng Thanh (trục huyện Thanh Oai), cầu Mỹ Hòa (nối Mỹ Đức - Ứng Hòa).

Cầu Hòa Viên (nối Ứng Hòa - Chương Mỹ), cầu Sông Đáy (đường Đỗ Xá - Quan Sơn), cầu trên đường cao tốc Tây Bắc - QL 5... Quy mô các cầu phù hợp với hệ thống phân lũ sông Đáy.

Cùng chủ đề
chọn
[Photostory] Bộ đôi khu đô thị 40 ha trên tuyến đường ven biển Quảng Nam của Đạt Phương
Khu đô thị Võng Nhi (Casamia Hội An) và Khu đô thị Cồn Tiến (Casamia Balanca Hội An) là 2 trong số 5 dự án đối ứng của Đạt Phương tại Quảng Nam nhờ tham gia xây dựng cầu Đế Võng trên tuyến đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại theo hình thức BT.