Hà Nội sẽ trở thành thủ phủ âm nhạc tiếp theo của châu Á?

Với hàng loạt sự kiện âm nhạc mang tầm quốc tế đã và sắp diễn ra ở Hà Nội, tờ CNN nhận định nơi đây có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm âm nhạc mới của châu Á.
ha noi se tro thanh thu phu am nhac tiep theo cua chau a Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc VN: Nói gì khi bị tố thiếu minh bạch?
ha noi se tro thanh thu phu am nhac tiep theo cua chau a ​10 năm qua, K-pop đã thay đổi như thế nào?

Bên cạnh những lễ hội âm nhạc điện tử đang trở nên phổ biến ở thành thị thì văn hóa lễ hội với những trải nghiệm âm nhạc, nghệ thuật giữa thiên nhiên lại trở thành xu hướng mới trong giới trẻ.

Cạnh bờ hồ Đồng Mô, 40 km về phía Tây Hà Nội, du khách sẽ sớm bắt gặp những nữ công trong những bộ đồ kim tuyến và ruy băng, trong khi những nghệ sĩ ghita chơi nhạc trên những chiếc bè, hoạt động cắm trại, tập yoga, bơi lội, và chưa kể 40 tiếng liên tiếp thưởng thức nhạc sống.

Nghe những điều trên, nhiều người có thể nghĩ tới Glastonbury - lễ hội âm nhạc ngoài trời lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đây là Quest, một lễ hội đã có đến 5 năm được tổ chức thường niên tại Hà Nội, sự kiện âm nhạc dã ngoại với quy mô vượt ngoài phạm vi Đông Nam Á.

ha noi se tro thanh thu phu am nhac tiep theo cua chau a
Hà Nội là thành phố mới đang thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng âm nhạc châu Á.

Nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm âm nhạc

Bao quanh bởi khuôn viên xinh đẹp của Sơn Tinh Camp, Quest là ba ngày trải nghiệm nghệ thuật, âm nhạc và kết nối với thiên nhiên. Được đánh giá là một trong những lễ hội mãn nhãn nhất thế giới, nên không ngạc nhiên khi Quest Festival - lễ hội âm nhạc này bắt đầu đến Việt Nam từ năm 2013 đã cuốn hút nhiều tín đồ yêu nhạc, thích trải nghiệm.

Mới đây, theo nhận định của tờ CNN, Hà Nội đang đi những bước đáng kể trong việc bắt kịp với những cường quốc âm nhạc trong khu vực châu Á như Tokyo, Singapore, Seoul.

"Hà Nội hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một trung tâm âm nhạc mới ở châu Á bởi một nền tảng văn hóa mạnh mẽ, đầy thu hút", Jeremy Wellard, đồng sáng lập của sự kiện Quest, trả lời phỏng vấn CNN.

"Khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, và khi cấu trúc xã hội thay đổi, chúng ta sẽ thấy đất nước này sẽ sớm trở thành một cường quốc trong lĩnh vực nghệ thuật và văn hoá", ông nhấn mạnh thêm.

ha noi se tro thanh thu phu am nhac tiep theo cua chau a
Một tiết mục trình diễn đa văn hóa ở Quest.

Phong cách giải trí mới

Wellard cho biết sự lãng mạn và thơ mộng của Hà Nội đã tạo cảm hứng cho ông để hỗ trợ tổ chức các sự kiện âm nhạc lớn như lễ hội Stylin'Up của Brisbane và lễ kỷ niệm văn hóa G20, các festival văn hóa của thành phố.

Năm 2011, Wellard và một số nhà sản xuất âm nhạc đã đến khảo sát và nghỉ dưỡng ở Đồng Mô trong hơn một tuần. Một hồ nước ngọt trong vắt, rừng cây rậm rạp, nhiều căn lều cho thuê khiến họ nhanh chóng nhìn thấy tiềm năng của nơi đây.

"Chúng tôi muốn mang bầu không khí lễ hội âm nhạc hoang dã này đến Hà Nội, tại một nơi yên bình, trốn chạy khỏi những xô bồ phố thị", Jeremy Wellard cho biết.

Năm 2013, Quest được tổ chức như một “dự án thủ công”, với khoảng 250 người tham dự. Năm nay, quy mô tăng gấp 20 lần, dự kiến đón khoảng 5.000 khách tham dự trong 3 ngày.

Lễ hội âm nhạc Quest với 5 sân khấu chính kết hợp hơn 150 tiết mục nghệ thuật địa phương và quốc tế, bao gồm các hội thảo, trình diễn đường phố, trò chơi theo nhóm, rạp chiếu phim, tour đi thuyền, các tiết mục nghệ thuật sắp đặt và nhiều hơn thế.

“Chúng tôi rất may mắn vì đã kịp có mặt khi Hà Nội bắt đầu rộng mở cửa với thế giới và xu hướng của người Việt cũng rộng mở, đa dạng hơn,” nhà sáng lập sự kiện nói.

Lựa chọn mới thay thế các thủ phủ âm nhạc châu Á

ha noi se tro thanh thu phu am nhac tiep theo cua chau a

Liên tiếp nhiều lễ hội âm nhạc bắt nguồn từ nước ngoài lựa chọn Hà Nội làm nơi tổ chức.

Quest không phải là hiện tượng âm nhạc độc đáo duy nhất tại Hà Nội. Tháng 4, lễ hội âm nhạc và công nghệ Equation cũng đã diễn ra tại khu vực cắm trại ở hồ Đồng Mô.

Sự kiện Equation được tổ chức với 2 sân khấu chính, với một khu vực dành riêng cho yoga, rạp chiếu phim và cửa hàng đồ thủ công. Có hơn 30 màn biểu diễn trong ba ngày, gồm cả các nhạc công điện tử người Mỹ như DJ Shlomo, Alex đến từ Tokyo và Telephones của Na Uy.

Đơn vị tổ chức sự kiện trên là Cliché Records, một hãng nhạc của Hong Kong nói rằng Hà Nội là lựa chọn "dĩ nhiên" của họ cho sự kiện này. Diễn ra ở đồng quê, lễ hội mở ra một không gian thú vị mà những thành phố như phát triển ở châu Á khó có thể có.

“Hong Kong đã bị bão hòa vì có rất nhiều sự kiện và quá chật chội. Rất khó để làm mới lạ hơn những sự kiện như vậy. Còn Seoul và Nhật Bản cũng có cùng một vấn đề, là về không gian và giá cả”, Ouissan Mokretar, đồng tổ chức lễ hội cho biết.

Mokretar lý giải thêm rằng Trung Quốc, Manila và Bangkok thì quá phức tạp về chính trị và luật pháp.Trong khi đó Việt Nam thì đang vươn mình phát triển. Du khách đến và rất yêu đất nước này. Còn giới trẻ địa phương thì rất muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều sự kiện âm nhạc lớn được đăng cai ở Hà Nội vì so với những năm trước, nơi đây được kết nối nhiều hơn với các du khách ở nhiều nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó, Monsoon Music Festival được tổ chức bởi nghệ sĩ từng đoạt giải Grammy Joss Stone và nhóm nhạc Đức the Scorpions cũng sẽ trở lại Hà Nội năm thứ 3 vào mùa thu này, với hàng nghìn khách tham dự ở Hoàng thành Thăng Long.

ha noi se tro thanh thu phu am nhac tiep theo cua chau a
Xu hướng âm nhạc mới hướng đến sự tự do, phóng khoáng.

Âm nhạc của sự tự do và thư giãn

Nana Nguyễn, một cô gái người Mỹ gốc Việt, 27 tuổi đã tham dự cả 4 mùa trước của Quest chia sẻ rằng lễ hội này không chỉ phản ánh đúng xu thế âm nhạc mới mà còn thể tinh thần cởi mở, tình yêu tự do, giống như những gì bạn có thể tìm thấy ở các lễ hội châu Âu hoặc Mỹ.

“Địa điểm tổ chức lễ hội (ở đồng quê) có thể hơi bất tiện, nhưng một khi bạn đến đây, hòa mình với thiên nhiên, bạn cảm thấy rất sảng khoái, thư giãn và tự do.” Nana Nguyễn nói.

Cô cũng cho rằng sự thành công của các lễ hội âm nhạc bắt nguồn ở nước ngoài là nhờ niềm khao khát âm nhạc mới của một bộ phận lớn giới trẻ ở Việt Nam.

“Thế hệ hiện tại có nhu cầu giải trí rất cao, nhiều hơn rất nhiều so với trước kia. Họ muốn trở nên hiện đại, theo kịp xu hướng thời trang và âm nhạc mới. Tôi nghĩ rằng âm nhạc ở Hà Nội đang thay đổi và phát triển, nhưng mọi người vẫn đang tìm kiếm nhiều hơn dù đó là nhạc sống hay là một lễ hội hoành tráng” Nana Nguyễn bày tỏ trên CNN.

ha noi se tro thanh thu phu am nhac tiep theo cua chau a Lúc này đây, Sơn Tùng đã là niềm hi vọng mang nhạc Việt vươn ra thế giới!

Vpop hiện tại khó ai có đủ tiềm lực làm được điều này như Sơn Tùng M-TP.

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.