Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ giải pháp 'cứu' người nuôi lợn

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho phát triển chăn nuôi lợn.
ha tinh kien nghi chinh phu giai phap cuu nguoi nuoi lon

Các cơ sở chăn nuôi đang gặp rất nhiều khó khăn do giá lợn giảm sâu.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết từ cuối năm 2016 đến nay do thị trường tiêu thụ khó khăn, giá lợn giảm sâu nên các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tồn đọng nhiều lợn giống, chăn nuôi thua lỗ ảnh hưởng đến việc duy trì đàn lợn, quay vòng sản xuất.

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài nhiều cơ sở sẽ phải đóng chuồng, không thể phục hồi tái sản xuất.

Từ đó Tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra các kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành một số giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở chăn nuôi lợn nái, lợn thương phẩm trên địa bàn.

Cụ thể: Có chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn để hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi. Mức hỗ trợ được đề nghị là 70% so với lãi suất vay thông thường.

Cho phép các tổ chức tín dụng chính sách khoanh nợ, giãn nợ đối với các cơ sở sản xuất giống lợn và lợn thương phẩm đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm trong thời gian qua.

ha tinh kien nghi chinh phu giai phap cuu nguoi nuoi lon Giá lợn tụt dốc: Nhiều giải pháp cứu người chăn nuôi

Cho phép các tổ chức tín dụng được giữ nguyên nhóm nợ khi cơ cấu lại nợ cho các khoản dư nợ đầu tư phát triển chăn nuôi.

Mới đây Bộ Trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất do nguồn cung lớn hơn cầu, bởi những năm qua mâm cơm của người Việt không còn thành phần chính là thịt lợn mà có thêm các thực phẩm khác như trứng, sữa, thịt gà...

Thứ hai là khâu tổ chức ngành hàng từ sản xuất, chế biến đến tìm kiếm thị trường còn yếu kém, dẫn đến dư thừa và bế tắc đầu ra.

Ngoài bộ Nông Nghiệp, Bộ Công thương đã có văn bản gửi các doanh nghiệp chế biến, giết mổ và phân phối thịt lơn về việc tăng cường tiêu thụ lợn.

Văn bản nêu rõ, hiện nay giá lợn hơi trên thị trường đang xuống thấp, ảnh hưởng lớn đến lợi ích của người chăn nuôi lợn và khả năng duy trì nguồn cung lâu dài cho thị trường.

Nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trong việc tiêu thụ sản phẩm lợn hơi đến thời kỳ xuất chuồng, Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp nêu trên tăng lượng thu mua giết mổ, chế biến và cấp đông các sản phẩm thịt lợn.

ha tinh kien nghi chinh phu giai phap cuu nguoi nuoi lon Giá lợn còn 15.000 đồng/kg: Khóc để bỏ đói lợn, cả xã như có tang

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Dân Việt cho thấy, hiện ở nhiều vùng nuôi lợn, giá xuống chỉ còn 16.000-17.000 đồngkg nhưng ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.