Hãi hùng cơ sở gây ô nhiễm, nước giếng của dân nổi bọt như xà phòng

Một cơ sở phế liệu ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên đã tự ý thay đổi sản xuất so với kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. Đặc biệt, cơ sở này đã xả nước thải trực tiếp ra bên ngoài mà không qua xử lý, làm ô nhiễm đến nguồn nước của người dân.

Nước giếng nổi bọt như bọt xà phòng

hai hung co so gay o nhiem nuoc gieng cua dan noi bot nhu xa phong
Người dân rất lo lắng vì nguồn nước bị ô nhiễm. Ảnh: Trần Trung

Cơ sở gia công nhựa phế liệu của bà Lưu Thị Mỹ Diễm được cấp phép hoạt động từ tháng 7/2016. Theo giấy phép kinh doanh cơ sở chỉ được gia công, cán, dập hàng nhôm, nhựa phế liệu.

Việc này, chủ cơ sở đã đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và đã được UBND huyện Phú Hòa xác nhận.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động cơ sở này đã tự ý lắp máy xay các loại nhựa phế thải thành dạng hạt, trong quá trình xay có sử dụng nguồn nước.

Sau đó, cơ sở không cho qua xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường, làm nhiều giếng nước sinh hoạt ở khu vực xung quanh bị ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Thuận, một người dân địa phương lo lắng: “Từ trước đến nay tôi sử dụng giếng đào này, nước trong và không vấn đề gì cả. Từ ngày có cơ sở tái chế phế liệu của bà Diễm giếng này không sử dụng được nữa.

Để có nguồn nước sử dụng cho gia đình, chúng tôi phải bỏ tiền triệu khoan giếng mới, trong vòng 1 tháng tôi khoan đã 3 cái giếng, mà khoan cái nào là khi bơm nước lên cũng nổi bọt như bọt xà phòng vậy, hôm bữa tôi có liều tắm thì tối đến là thân thể ngứa không chịu nổi”.

hai hung co so gay o nhiem nuoc gieng cua dan noi bot nhu xa phong
Nước giếng nổi bọt như bọt xà phòng. Ảnh: Trần Trung

Cách nhà ông Thuận khoảng 30m, ông Nguyễn Ngọc Toàn cùng chung cảnh ngộ chia sẻ: “Nước giếng nhà tôi thì không như nhà anh Thuận, nhưng hiện tại đã có mùi hôi, và tắm đã thấy ngứa. Nên chúng tôi cũng phải mua nước bình về mà nấu ăn, với uống.

Còn nước này muốn dùng để tắm thì phải lọc kỹ mới tắm được, chứ múc dưới giếng lên xài ngay thì ngứa chịu không nổi. Hiện chúng tôi đã cùng nhau gửi đơn lên cấp trên để giải quyết…”.

Theo ghi nhận tại xưởng phế liệu, nhựa phế liệu mà chủ cơ sở thu gom đủ chủng loại như vỏ can nhựa chứa nước rửa chén, nước rửa bồn cầu, nước vệ sinh nhà, vỏ nhựa bình phun thuốc trừ sau, vỏ nhựa ổ cắm điện, nồi cơm điện… lẫn tạp chất.

Kèm theo đó là một máy xay nhựa phế liệu thành nhựa hạt và nhiều bể chứa nước thải có màu đen.

Đình chỉ hoạt động lấy lại mẫu nước

hai hung co so gay o nhiem nuoc gieng cua dan noi bot nhu xa phong
Máy xay nhựa cơ sở bà Diễm tự ý lắp thêm. Ảnh: Trần Trung

Sau khi nhận đơn của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Hòa đã phối với UBND xã Hòa Thắng cùng xuống kiểm tra cơ sở phế liệu nói trên.

Qua các lần kiểm tra, ông Đào Bá Thanh, cán bộ Phòng TN-MT huyện Phú Hòa cho biết, việc cơ sở tự lắp thêm máy xay phế liệu và xả nước ra môi trường là có. Điều này là sai quy định, nên chúng tôi đã cho dừng cơ sở nói trên, và yêu cầu bà Diễm lấy mẫu nước đi xét nghiệm

Theo kết quả kiểm nghiệm có hai chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép, đó là KMnO4 vượt 1,3 lần và Mn vượt 10,6 lần.

hai hung co so gay o nhiem nuoc gieng cua dan noi bot nhu xa phong
Một bể chứa nước thải của cơ sở. Ảnh: Trần Trung

Hiện tại, UBND xã Hòa Thắng cùng với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Hòa đã kiểm tra và ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này. Chính quyền cũng tổ chức đối thoại giữa người dân với chủ cơ sở để đưa ra hướng giải quyết.

Ông Nguyễn Thành Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết: "Qua đối thoại, người dân đã thống nhất cho cơ sở phế liệu của bà Diễm thời hạn di dời đến ngày 15/7/2017. Nhưng chỉ ép khô, chứ không sử dụng nguồn nước trong quá trình sản xuất và không được nhập phế liệu mới về".

Để đánh giá lại nguồn nước ô nhiễm đến mức nào, tìm các xử lý, ông Nguyễn Văn Thủ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Hòa cho biết sẽ có kiến nghị lấy lại mẫu nước giếng của người dân gửi cơ quan kiểm nghiệm độc lập để xác định mức độ ô nhiễm.

Đồng thời kiến nghị Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Phú Yên) và Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên) làm rõ những vi phạm của cơ sở này, cương quyết xử lý theo các quy định của pháp luật.

hai hung co so gay o nhiem nuoc gieng cua dan noi bot nhu xa phong Xả phân lợn ra mương đồng: Dân kêu mạ chết, lãnh đạo DN nói tốt lúa

Trước việc nước thải trang trại nuôi lợn của công ty Đông Xuân ở xã Tiêu Động, huyện Bình Lục (Hà Nam) xả ra mương ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.