Hài tết 2018: Cuộc chiến nói không với hài nhảm

Hài nhảm, lên sóng truyền hình chưa đủ, còn tràn lan trong các tiểu phẩm hài Tết. Vài năm gần đây, căn bệnh “lạm dụng cảnh nóng” trên các băng đĩa hài Tết đang ngày càng nặng. Cuộc chiến nói không với hài nhảm, hài bẩn, ủng hộ hài sạch nghe chừng khá cam go.

Mới đây nhất, một đoạn trailer “Tỷ phú đè đại gia” của đạo diễn Dương Ngọc Bảo - một trong những dự án phim hài Tết sẽ được ra mắt công chúng trong dịp Tết Nguyên đán 2018 đã vấp phải không ít chỉ trích của dư luận. Mở đầu đoạn trailer, nhà sản xuất giới thiệu rằng “Tỷ phú đè đại gia” là bộ phim hội tụ 10 cái nhất, trong đó có “cảnh quay sexy nhất”.

Sau đó, những cảnh quay Quang Tèo trong vai Trần Đại Gia đang xé áo một cô gái khiến cô lộ một phần ngực xuất hiện. Chưa dừng lại ở đó, nhiều phân đoạn có những cảnh quay khoe da thịt cùng với nhiều nữ diễn viên có những hành động phản cảm… Chính vì vậy, khán giả lập tức lên tiếng cho rằng nhà sản xuất đang lạm dụng cảnh “nóng”.

hai tet 2018 cuoc chien noi khong voi hai nham
NSND Quốc Anh cho rằng, cần loại hài bẩn ra khỏi đời sống.

Không chỉ “Tỷ phú đè đại gia” mà một số phim hài Tết năm nay, cụ thể là trong vài năm gần đây dường như đang “dung túng” cho những cảnh nóng. Họ coi đó là chiêu để thu hút khách một cách đại trà. Theo đạo diễn Đông Hồng, đây là điều không tránh khỏi để các nhà sản xuất câu view bởi hài Tết bây giờ chủ yếu đăng tải lên mạng Internet.

Cảnh “nóng” trong hài Tết được tận dụng bằng những nhân vật hám gái, có lời nói, hành động khiếm nhã xoay quanh bộ phận nhạy cảm, chuyện phòng the... hay đặc biệt là sự xuất hiện của các hot girl ăn mặc hở hang.

Mai Thỏ, Thanh Hiền, Phi Huyền Trang, Linh Miu... là những gương mặt đã trở nên quen thuộc với dòng phim hài Tết. Tuy nhiên, điều khiến khán giả nhớ đến họ không phải diễn xuất mà là ngoại hình gợi cảm cùng những cảnh quay gây tranh cãi.

Tên "Thanh Hiền Đại gia chân đất" đã gắn với cô gái hotgirl này khá lâu, từ một biên tập viên của đài Truyền hình Hà Nội, cô vì đam mê diễn xuất đã chuyển sang làm diễn viên hài. Trải qua vài vai diễn nhỏ, cô trở thành diễn viên hài có nhiều đất diễn hơn. Đại gia chân đất, Seri hài Râu ơi vểnh, Tết tỏ tình... là những phim hài Tết mà Thanh Hiền tham gia.

Đa số các vai diễn Thanh Hiền đảm nhận là lẳng lơ, đểu cáng, sexy... “Tôi được đạo diễn giao cho những vai nóng bỏng, nhưng hở trong mức cho phép, hở vẫn đủ để đẹp, gợi cảm chứ không loã lồ và gây nóng mắt” – nữ diễn viên SN 1992 thẳng thắn cho biết.

Trong một phần của đĩa hài “Đại gia chân đất”, Thanh Hiền đóng vai cô hàng xóm gợi cảm với bộ đồ hở và nốt ruồi trên ngực bị Trung Hiếu để ý. Một số ý kiến cho rằng cảnh phim này “câu view” khán giả 18+ nhưng lại có trong một đĩa hài phát hành cho mọi khán giả thưởng thức. Tuy vậy, nhà sản xuất cho rằng, đây là những hình ảnh cần có của phim hài và đã được xử lý khá kỹ, không phải cảnh phản cảm.

NSND Trung Hiếu, nhân vật chính trong “Đại gia chân đất” chia sẻ lý do đóng cảnh “nóng”: “Mọi người đang quá cảm tính khi lên án những cảnh “nóng” trong phim hài. Các tác phẩm này đều đã qua kiểm duyệt của hội đồng nghệ thuật, khi đã ra thành phim là có thể chấp nhận được”.

Nhiều khán giả băn khoăn khi một NSND như Trung Hiếu tại sao lại tham gia đóng những tác phẩm có nội dung nhạy cảm như thế, điều đó, đôi khi làm ảnh hưởng đến hình ảnh của anh trong lòng công chúng. Phải chăng, anh tự dễ dãi với chính mình? Nhưng anh cho rằng: “Khi nhận thức khán giả tốt hơn, khán giả sẽ không xem những phim vớ vẩn, tự khán giả sẽ là người sàng lọc”. Anh cũng cho biết, năm nay “Đại gia chân đất” sẽ không còn những cảnh nóng bỏng.

hai tet 2018 cuoc chien noi khong voi hai nham
Cuộc phiêu lưu của Minh tít và Trung ruồi tuyên chiến với hài bẩn.

NSND Quốc Anh, Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội cũng thường vào các vai hám gái, nhưng anh chia sẻ năm nay, anh từ chối hết các kịch bản hài nhạt nhẽo, dung tục, dù cátsê có cao. Anh khẳng định, cái gì phản cảm là anh sẽ không làm, mọi người có thể khai thác những vấn đề dung tục, nhạy cảm, còn anh thì không.

Năm nay anh từ chối hơn 10 kịch bản hài Tết, chỉ đóng một vài tác phẩm mà anh cho là tâm đắc như “Cuộc phiêu lưu của Trung ruồi và Minh tít” và tiếp theo của series “Chôn nhời”. Anh thẳng thắn: “Khán giả đã bội thực với hài nhảm trên sóng truyền hình, khai thác hình thể nhạy cảm của phụ nữ để câu khách là không chấp nhận được.

Chúng ta không những phải chiến đấu mà còn cần phải loại ra khỏi xã hội thể loại hài phản cảm này, loại ra khỏi đời sống văn hóa. Tôi nghĩ, chỉ những nghệ sĩ mới vào nghề ham hố, muốn kiếm tiền thì mới ẩu như thế, đôi khi họ vì tiền mà nhắm mắt cho qua còn nghệ sĩ có tầm, có tên tuổi thì luôn chỉn chu với nghề và biết cái nào không ổn là bỏ ngay”.

Tuyên chiến với hài bẩn

Năm nay, miền Bắc vẫn là những tiểu phẩm hài của các tác giả quen. Đạo diễn Phạm Đông Hồng, ông trùm hài dân gian năm nay giới thiệu hai dự án là: “Chôn nhời 5” (bấm máy từ ngày 17/11) và “Họ Lý tên Thông” (dự kiến hoàn thiện cuối tháng 12/2017), đều lấy bối cảnh làng xưa tích cũ để kể chuyện ngày nay.

Một gương mặt sản xuất hài Tết quen thuộc khác là đạo diễn Trần Bình Trọng cũng hồ hởi cho biết, anh đã thực hiện gần xong hai phim ra mắt trong Tết 2018 “Đại gia chân đất” và “Làng ế vợ”. Ngoài hai đại gia trên, còn có “Ván cờ vồ” và “Tỷ phú đè đại gia”.

hai tet 2018 cuoc chien noi khong voi hai nham
Cảnh trong “Chôn nhời” - một phim hài Tết.

Có thể nói, trong trào lưu chung ấy, vẫn có những sản phẩm hài Tết được làm chỉn chu, hướng tới tiếng cười tích cực cho khán giả. “Cuộc phiêu lưu của Minh tít và Long ruồi của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ sẽ ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán.

Ngay trong buổi ra mắt báo chí, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã mạnh dạn tuyên bố: “Tiêu chí hàng đầu của chúng tôi đặt ra là hài sạch. Tôi và các diễn viên như NSND Hồng Vân, Minh tít, Trung ruồi đều đồng ý cương quyết nói không với những cảnh sốc, sex. Chúng tôi chứng tỏ rằng không phải cứ phim hài là nhảm".

Theo đó, anh cho hay phim của anh sẽ đi theo xu hướng giải trí hiện đại, trẻ trung và có phong cách điện ảnh. Các tình huống hài sẽ có thể khiến khán giả "vừa khóc vừa cười". Những tuyên chiến của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ được đông đảo các nghệ sĩ ủng hộ, bởi hai năm gần đây, khán giả đã bị bội thực bởi hài nhảm, hài bẩn, không chỉ các băng đĩa hài mà các game show truyền hình cũng tràn ngập.

Có lẽ, cuộc chiến này không chỉ của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ mà đã đến lúc các đạo diễn phim hài cần suy nghĩ để trả lại cho hài những giá trị đúng chất của nó. Đừng biến hài kịch thành hề kịch, những nghệ sĩ hài trên sân khấu thành những chú hề mua vui cho thiên hạ một vài trống canh. Họ thực sự là những nghệ sĩ tài năng, mang tiếng cười đến cho nhân gian.

NSƯT Minh Vượng, người tâm huyết với hài, đến bây giờ, chị vẫn làm những tiểu phẩm hài mang tính giáo dục cao, đưa hài vào sân khấu học đường để giáo dục cho học sinh những giá trị nhân văn. Chị thất vọng trước tình cảnh hài Tết đang càng ngày càng bị lạm dụng như hiện nay.

Theo chị, hài có tác động rộng rãi đến mọi đối tượng, từ các cháu bé cho đến thanh niên, người già. Vì thế, các tác phẩm hài cần được làm chỉn chu, hướng tới việc mang tiếng cười lành mạnh đến cho khán giả.

Chị cho rằng: “Cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý để loại ra khỏi thị trường những tiếng cười thô thiển, làm mất đi giá trị của hài. Thực ra, ý nghĩa sâu xa của hài, ngoài việc mang đến tiếng cười, nó còn là cách lên án những thói hư tật xấu trong xã hội. Chúng ta không thể để tiếng cười, vốn có những giá trị lành mạnh bị lạm dụng và dung tục hóa như hiện nay.

hai tet 2018 cuoc chien noi khong voi hai nham
NSND Trung Hiếu khẳng định, “Đại gia chân đất 8” không có nhiều cảnh “nóng”.

Bây giờ đang tràn lan những tiếng cười sinh lý chứ không phải là tiếng cười tâm lý, mang theo những giá trị tốt đẹp của văn chương nghệ thuật, hướng con người tới cái đẹp, Chân, Thiện, Mỹ. Tôi thấy rất nguy hại, đôi khi chúng ta xem nhẹ hài bẩn, nhưng thực ra nó có tác động trực tiếp đến thanh thiếu niên vì độ phủ sóng của hài vừa rộng và nhanh. Các nghệ sĩ nên có tự trọng khi làm nghề, nhất là những người trẻ”.

Nhiều năm trước, còn nhớ series hài “Gặp nhau cuối năm” của Đài Truyền hình Việt Nam ra đời đã gây một tiếng vang lớn trong lòng khán giả và từ đó, các tiểu phẩm hài trở thành một đặc sản.

Sau đó là chương trình “Táo Quân” và sự xuất hiện của những nghệ sĩ hài hàng đầu, đã đóng đinh tên tuổi của mình vào những series hài. Tên tuổi của họ vẫn nổi tiếng và khán giả vẫn yêu quý họ, mà đâu cần “hạ thấp” mình chạy theo thị hiếu của một bộ phận công chúng.

Với sự dễ dãi của công chúng và sự chạy theo thị hiếu, ăn khách của nghệ sĩ, càng ngày, hài càng đánh mất giá trị của nó trong lòng công chúng. Đã đến lúc tuyên chiến với hài bẩn. Nhưng ai sẽ bắt đầu cuộc chiến đó và cuộc chiến đó bắt đầu như thế nào, thì vẫn là câu hỏi bỏ ngõ.

hai tet 2018 cuoc chien noi khong voi hai nham Tại sao phim hài Tết đầy rẫy nhân vật hám gái, hot girl khoe da thịt?
hai tet 2018 cuoc chien noi khong voi hai nham Phim hài Tết ngập cảnh 'nóng' phản cảm
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.