Lãnh đạo Vinasun lại đổ lỗi cho tài xế! | |
Lãnh đạo Taxi Vinasun: Lái xe tự phát, dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab | |
Cuộc chiến taxi:Lối nào cho Vinasun? |
Taxi Vinasun dán decal phản đối chạy đầy đường
Trên nhiều tuyến đường tại TP HCM, người dân vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc taxi 4-7 chỗ của Vinasun dán decal mang nội dung “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”.
Một chiếc taxi 4 chỗ ngồi của hãng Vinasun chạy trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP HCM vào chiều 9/10. (Ảnh: Đại Việt) |
Theo ghi nhận của chúng tôi, các tuyến đường như Nguyễn Văn Cừ, Dương Bá Trạc, Âu Dương Luân…lượng taxi “đeo” decal phản đối vẫn dày đặc. Đứng ven đường Nguyễn Văn Cừ, chỉ cần vài phút sẽ dễ dàng bắt gặp một chiếc taxi của Vinasun mang theo decal phản đối taxi công nghệ.
Một chiếc taxi 7 chỗ mang theo decal phản đối Uber và Grab lưu thông trên đường Dương Bá Trạc. (Ảnh: Đại Việt) |
Bên cạnh những chiếc taxi dán decal phản đối thì cũng có nhiều taxi không còn dán decal sau đuôi xe.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM, Giám đốc Taxi Vinasun khẳng định, việc dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab là chủ trương của tài xế. Đơn vị này đã tổ chức cuộc họp vào sáng 9/10 và trong ngày hôm nay các xe taxi dán decal sẽ phải tháo hết.
“Những xe gần xưởng nào thì xưởng đó tháo, những xe nào gần công ty thì về công ty gỡ. Còn những xe đi tỉnh thì sáng mai đội trưởng phải gỡ cho hết. Lái xe nào ngoan cố không chịu gỡ thì chúng tôi sẽ làm việc”, ông Hỷ nói.
Tuy nhiên, trên thực tế thì vẫn còn rất nhiều taxi của Vinasun vẫn còn đeo decal.
Vinasun có hành vi ‘gièm pha’ doanh nghiệp khác?
Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn luật sư TP HCM nhận định, những khẩu hiệu như “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh” hay “Yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam” mà các tài xế của Vinasun dán trên xe taxi có dấu hiệu của hành vi được xem là hành vi “gièm pha doanh nghiệp khác”. Đây là một trong hành vi bị cấm Luật Cạnh tranh 2004.
Vẫn còn rất nhiều taxi của hãng Vinasun dán decal phản đối taxi công nghệ tại TP HCM. (Ảnh: Đại Việt) |
Theo quy định tại Điều 43 Luật Cạnh tranh 2004 về hành vi gièm pha doanh nghiệp: “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.
Vì vậy, Uber hay Grab có quyền khiếu nại đến Cơ quan quản lý cạnh tranh nếu cho rằng rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi vi phạm cạnh tranh không lành mạnh.
Theo tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế tại TP HCM, hành vi gièm pha doanh nghiệp khác là một loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh và tương đối phổ biến trong hoạt động kinh doanh, nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh trong hoặc kìm hãm sự phát triển kinh doanh của đối thủ cạnh tranh thông qua việc giảm lượng khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp đó.
Việc taxi của hãng Vinasun dán decal phản đối Uber, Grab có dấu hiệu của hành vi "gièm pha doanh nghiệp khác". (Ảnh: Đại Việt) |
Hành vi này được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể từ đơn giản đến phức tạp, trực tiếp hoặc gián tiếp. Doanh nghiệp có thể trực tiếp thông tin cho khách hàng bằng lời nói, văn bản, hoặc cũng có thể cung cấp thông tin gián tiếp qua một bên thứ ba đến khách hàng.
Nội dung được đưa ra rất đa dạng như chất lượng sản phẩm, tình hình tài chính, uy tín và đạo đức của người quản lý, về cổ phiếu, yêu cầu doanh nghiệp khác phải tuân thủ pháp luật theo hướng tiêu cực hoặc hàm ý…Những thông tin này tác động đến nhận thức và đánh giá của chính khách hàng, người tiêu dùng về sản phẩm dịch vụ cũng như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khác.
Để xác định có hay không hành vi này, tiến sĩ Tín cho biết cần xác định tồn tại quan hệ cạnh tranh giữa bên gièm pha và bên bị gièm pha như:
Đối tượng thực hiện hành vi là các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
Biểu hiện của loại hành vi này có thể là việc tung những thông tin chưa được xác nhận tính đúng sai hoặc nguy hiểm hành vi bêu xấu, xuyên tạc sự thật về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của đối thủ nhằm mục đích khiến khách hàng không sử dụng hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đối thủ.
Hay hậu quả là gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và họat động kinh doanh của doanh nghiệp. Uy tín của doanh nghiệp như niềm tin và sự yêu thích của khách hàng đối với doanh nghiệp hoặc sản phẩm dịch vụ. Sự giảm sút uy tín thể hiện giảm sút giao dịch, giảm doanh số bán, giảm số lượng khách hàng.
Bộ Công Thương đang nghiên cứu việc Vinasun có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không. (Ảnh: Đại Việt) |
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin đến báo chí rằng, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh nghiên cứu, sớm báo cáo việc taxi có vi phạm Luật Cạnh tranh không.
Trước tình trạng hàng loạt taxi dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật này.
Bộ Công Thương sẽ xem xét nội dung liên quan đến Điều 43, Luật Cạnh tranh về hành vi gièm pha doanh nghiệp khác.
Ngày 9/10, nhiều tài xế Vinasun đã xé bỏ decal phản đối Uber và Grab vì bức xúc trước phát biểu của lãnh đạo Vinasun. Theo các tài xế, lãnh đạo đã phủi bỏ trách nhiệm khi bị dư luận phản ứng và đổ lỗi cho tài xế. Một số hội nhóm tài xế trên mạng xã hội cũng đã kêu gọi xé biểu ngữ nhằm tránh gây thêm tranh cãi và phản ứng trong dư luận. |