Hàng ngàn ngư dân mất việc do cửa biển bồi lắng

Nhiều tháng qua, hàng trăm tàu thuyền neo đậu tại cảng Lạch Bạng (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) không thể ra khơi, phải nằm bờ do luồng lạch ra cửa biển bồi lắng, hàng ngàn ngư dân mất việc làm.

Cảng neo đậu tàu thuyền Lạch Bạng nằm trên địa bàn xã Hải Bình và Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia là cảng biển lớn, quan trọng của tỉnh Thanh Hóa. Mỗi ngày có hàng trăm tàu thuyền ra vào cảng để chuyển hàng và tiếp nhiên liệu. Đây còn là nơi trú tránh của hàng trăm tàu thuyền khi mưa bão.

hang ngan ngu dan mat viec do cua bien boi lang
Hàng trăm tàu thuyền của hai xã Hải Bình và Hải Thanh nằm phơi mưa nắng

Khoảng hơn 1 năm nay, cảng này bị bồi lắng nghiêm trọng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào. Đặc biệt là từ sau Tết nguyên đán Mậu Tuất đến nay, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân neo đậu tại đây không thể ra khơi khi thủy triều xuống thấp cộng với luồng lạch bị bồi lắng. Rất nhiều tàu đã hư hỏng, mục nát do phơi nắng trên bờ lâu ngày hoặc trong quá trình vào cảng va phải đá ngầm. Nhiều ngư dân tỏ ra rất lo lắng do không có việc làm.

Theo báo cáo, hai xã Hải Bình và Hải Thanh có hơn 750 tàu thuyền lớn nhỏ thu mua và đánh bắt hải sản, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 3.000 lao động (vừa đánh bắt và chế biến). Hiện khoảng 250 tàu thuyền trong số đó đang mắc cạn.

Theo một lãnh đạo huyện Tĩnh Gia, năm 2017, cử tri tại đây đã phản ánh việc này. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất phương án nổ mìn phá đá ngầm ngoài cửa biển để tàu thuyền ra vào thuận lợi nhưng chưa rõ sao chưa thực hiện.

hang ngan ngu dan mat viec do cua bien boi lang Cần thủ câu được cá sủ vàng 10kg quí hiếm

Mất hơn một giằng co với con cá lớn, khi kéo lên thuyền nam cần thủ như ‘chết lặng’ vì thấy con cá lớn có ...

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.