Hành trình 6 năm trong showbiz 'có một không hai' của Sơn Tùng M-TP

Hiếm có nghệ sĩ nào chọn con đường trong showbiz giống Sơn Tùng M-TP, liên tục liều lĩnh và chơi ngông.
hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp Chuyện tình đẹp của Mai Davika - mỹ nữ Thái xinh đẹp trong MV của Sơn Tùng M-TP
hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp Trước Rocker Nguyễn, nhiều nghệ sĩ Việt không ngần ngại 'đá xéo' Sơn Tùng M-TP
hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp Những lần vang danh của Sơn Tùng M-TP tại thị trường quốc tế khiến fan tự hào

Sự nghiệp gắn liền với scandal "đạo nhái"

Sơn Tùng M-TP không tham gia chương trình thực tế hay được ai nâng đỡ, mà tự nỗ lực để đi trên con đường của mình. Bắt đầu từ cộng đồng Underground với sáng tác đầu tiên Cơn mưa ngang qua, sự nghiệp ca hát của chàng trai trẻ đã được mở ra bước ngoặt lớn. Vào cuối năm 2012, sau khi ra mắt một số ca khúc do chính anh chàng sáng tác và nhận được sự yêu thích từ khán giả, Sơn Tùng M-TP quyết định ký hợp đồng làm ca sĩ độc quyền trong với Văn Production trong vòng 5 năm. Dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Huy Tuấn, cái tên Sơn Tùng M-TP từ đó nhanh chóng phủ sóng nhiều sân chơi lớn.

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp
Ảnh: Vietnamnet

Thừa thắng xông lên trong năm 2013 nam ca sĩ gốc Thái Bình tung ra một loạt ca khúc đình đám như: Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua, Đừng về trễ... Đây cũng chính là các bài hát làm nên tên tuổi Sơn Tùng M-TP và đưa anh chàng đến gần với khán giả hơn. Đặc biệt Em của ngày hôm qua đã đưa cái tên Sơn Tùng M-TP lên tầm cao mới, với một triệu lượt nghe sau ba ngày. Kể từ đây, nam ca sĩ đã “làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng Việt và chứng minh sức công phá của một tài năng trẻ.

MV Em của ngày hôm qua - Sơn Tùng M-TP

MV Nắng ấm xa dần - Sơn Tùng M-TP

Tưởng chừng thuận lợi sẽ đến với anh chàng, nhưng bất ngờ khán giả cũng như giới chuyên môn cho rằng khi sáng tác Em của ngày hôm qua, nam ca sĩ bắt chước ý tưởng, nghi vấn đạo beat ca khúc Everynight của Hàn Quốc. Điều này khiến nhạc sĩ Huy Tuấn ra quyết định gỡ ca khúc này ra khỏi bảng xếp hạng Bài hát yêu thích vào tháng 6/2014. Cùng thời điểm đó, nhạc sĩ Huy Tuấn gửi thông tin đến truyền thông việc dừng hợp tác với nam ca sĩ vì liên quan đến Chắc ai đó sẽ về. Sự việc trở nên ầm ỹ khi Văn Production đưa ra quyết định cấm diễn vì cho rằng anh vi phạm hợp đồng.

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp

Sau khi hoàn tất hết thủ tục pháp lý, Sơn Tùng M-TP về với Wepro của ông bầu Quang Huy. Thử sức với vai trò diễn viên trong bộ phim điện ảnh Chàng trai năm ấy năm 2014, được lấy cảm hứng từ cuộc đời nam ca sĩ quá cố Wanbi Tuấn Anh. Sau khi bộ phim phát hành, hai ca khúc đình đám khác xuất hiện trong bộ phim tiếp tục “càn quét” các bảng xếp hạng đó là Chắc ai đó sẽ về Không phải dạng vừa đâu.

Ngỡ rằng điện ảnh sẽ mỉm cười trọn vẹn với anh chàng vì đem về cho đoàn phim doanh thu 60 tỷ. Nhưng lại một lần nữa, ca khúc Chắc ai đó sẽ về bị Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch kết luận phần beat (hòa âm) chịu ảnh hưởng rất lớn từ bài hát Because I Miss You của Hàn Quốc.

Tiếp đó nam ca sĩ tạo nên một luồng tranh cãi khi tung ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau, nhiều khán giả khẳng định ca khúc này có điểm tương đồng với bản hit We don't talk anymore và phần rap giống Fire của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS.

Có thể nói chặng đường của Sơn Tùng từ lúc khởi đầu cho đến hiện tại luôn gắn liền với những áp lực, những sacandal - mà người ta gọi là cái giá phải trả cho sự nổi tiếng đến quá nhanh.

Thành công bằng tài năng và sự nỗ lực

Với sự hỗ trợ của Wepro, Sơn Tùng M-TP có những bước đi chắc chắn hơn, nhiều tính toán hơn để xây dựng và phát triển hình ảnh. Tháng 8/2018, Sơn Tùng M-TP tổ chức buổi ra mắt ca khúc pop ballad mới mang tên Âm thầm bên em bằng hình thức "live streaming" thông qua kênh Youtube chính thức. Tiếp sau đó, MV Buông đôi tay nhau ra của Sơn Tùng M-TP cũng gây chú ý không kém.

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp

Chưa dừng ở đó cuối năm 2015 anh đã tổ chức một liveshow của mình tại Sài Gòn và Hà Nội với tên gọi M-TP Ambition - Chuyến bay đầu tiên. Đây được xem là cột mốc quan trọng tiếp theo trong sự nghiệp trình diễn của anh. Đặc biệt 2015 Tùng góp mặt trong danh sách ứng cử viên và đại diện cho Đông Nam Á tham dự giải MTV EMA 2015. Đây một trong bốn hệ thống giải thưởng danh giá nhất của MTV mà trong đó các nghệ sĩ từ khắp quốc gia trên thế giới có thể góp mặt tranh tài.

Những nỗ lực không mệt mỏi của Sơn Tùng M-TP đã giúp anh “thống lĩnh” bảng đề cử âm nhạc Cống hiến 2016 với 4 hạng mục: “MV của năm”, “Bài hát của năm”, “Chương trình của năm” và “Ca sĩ của năm", vượt qua những cái tên lớn của Vpop như: Hồng Nhung, Hà Trần và Tùng Dương.

Đi trên chính đôi chân của mình

Sau những thành công rực rỡ tưởng chừng như mối quan hệ giữa ông bầu mát tay và giọng ca Em của ngày hôm qua sẽ ngày càng bền vững. Thế nhưng cuối năm 2017, Sơn Tùng M-TP quyết định chia tay Quang Huy và Wepro để thành lập công ty riêng. Thời điểm ấy nhiều người cho rằng Sơn Tùng dại vì cả 2 đã có những cú chơi ngông và thắng một cách ngoạn mục. Rời ông bầu Quang Huy, nhiều câu hỏi hoài nghi về sức hút của Tùng sẽ làm được sau đó.

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp
Ảnh: Zing

Để chứng minh cho sự lựa chọn của mình là đúng đắn, Sơn Tùng M-TP chọn Lạc trôi làm sản phẩm trở lại và đóng mác chính công ty anh thực hiện. Một chút liều, chút mạo hiểm đã đem đến sự thành công cho nam ca sĩ, MV Lạc trôi lập kỷ lục cán mốc 100 triệu lượt xem nhanh nhất của Vpop trong vòng hai tháng. Tiếp đó, Sơn Tùng M-TP ra mắt tự truyện mang tên Chạm tới giấc mơ. Với con số thống kê chỉ mất một thời gian ngắn, Chạm tới giấc mơ đã được in và phát hành trên toàn quốc với con số 10.000 bản.

MV Lạc trôi - Sơn Tùng M-TP

Ở thời điểm này, dư luận bắt đầu nhìn nhận tài năng của anh chàng qua một loạt sản phẩm, những con số triệu view từ Youtube không chỉ trong khuôn khổ showbiz mà vượt ra cả thế giới, những giải thưởng sân khấu ca nhạc quốc tế.

Nỗ lực của Tùng trong việc góp sức đưa âm nhạc Việt Nam "chuyển mình" sang trang mới đã thể hiện rõ ràng ở loạt sản phẩm gần nhất. Cái tên Sơn Tùng M-TP hoàn toàn thống trị trên Youtube với hai MV Lạc trôi (cán mốc 4 triệu view 1 ngày) và Nơi này có em (lập kỷ lục thế giới với 7 triệu view 1 ngày). Sơn Tùng M-TP cũng là ca sĩ đầu tiên tại Việt Nam nhận được danh hiệu cao thứ 2 của mạng video lớn nhất thế giới - nút Play vàng từ kênh YouTube.

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp

Mới đây, khán giả Việt lại được dịp "nở mũi" với Chạy ngay đi, MV của Sơn Tùng M-TP đã chính thức cán mốc 22 triệu view, lọt top 15 MV có lượt xem nhiều nhất sau 24h của mọi thời đại. Với số view khủng sau một ngày ra mắt, sản phẩm mới nhất của Sơn Tùng M-TP cũng đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng những video được xem nhiều nhất thế giới của Youtube trong vòng 24h.

Tạm kết

Một thực tế là những năm trở lại đây, hình ảnh Sơn Tùng trở nên sạch sẽ hơn, cá biệt hơn. Chỉ trong nửa đầu năm 2017, còn bị gắn với mác “đạo nhạc, bắt chước” thì giờ đây với những thành tích và kỷ lục mà anh chàng làm được khiến người khác cũng phải gật gù rằng chỉ có cái tên Sơn Tùng MTP mới đủ khả năng làm người tiên phong. Có thể nói, nhờ sự cố gắng và thay đổi bản thân không ngừng, hình ảnh của Sơn Tùng giờ đây đã khác rất nhiều trong mắt người hâm mộ. Từ bị chỉ trích thậm tệ, anh giờ đây đã trở thành ca sĩ có sức ảnh hưởng lớn ở Việt Nam với những thành tích đáng kể khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Tất cả những ồn ào xung quanh cái tên nam ca sĩ từ trước đến nay đều được cho là chiêu trò đánh bóng tên tuổi, mượn nhạc, mượn phong cách nước ngoài để nổi tiếng. Nhưng một sự thật là kiếm được người thứ 2 như anh chàng trong showbiz thì chắn rằng sẽ không hề dễ. Vì không ai đi giống con đường anh đã chọn, không ai liều lĩnh chơi ngông, chơi dại như những gì nam ca sĩ ấy làm.

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp
Ảnh: Thanh niên

6 năm qua, điều đặc biệt mà nam ca sĩ có được chính là cộng đồng FC Sky. Ca sĩ và fan luôn được coi như cá với nước, điều này là một minh chứng rất rõ đối với Sơn Tùng và fan của mình. Trước sóng gió, người hâm mộ vẫn luôn bảo vệ anh. Với sự trưởng thành của Sơn Tùng M-TP, cộng đồng Sky đã có những bước tiến không ngờ, họ trở nên chín chắn, hùng hậu và tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Có thể nói, Sơn Tùng đạt được những thành công hôm nay một phần không nhỏ nhờ vào những người hâm mộ của mình.

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp Tin tức sao Việt 23/5: Những cô gái 'nấm lùn' từng đăng quang Hoa hậu Mỹ, Yến Tatoo và Minh Tú chia tay

Tin tức sao Việt 23/5: Điểm danh những cô gái nấm lùn từng đăng quang Hoa hậu Mỹ; cặp đôi đẹp nhất Giai điệu chung ...

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp Gin Tuấn Kiệt 'Sao nhập ngũ': 'Cảm giác chạy 10 vòng sân hoàn toàn không nhẹ nhàng như xem trên màn ảnh'

Gin Tuấn Kiệt chia sẻ về việc được thay mặt tân binh đọc lời thề trong Sao nhập ngũ tập 2: "Gin cũng quen với ...

hanh trinh 6 nam trong showbiz co mot khong hai cua son tung m tp Thanh Bi: 'Những tập sau của Người phán xử tiền truyện sẽ có nhiều cảnh nóng hơn'

"Có một cảnh mà mình đứng ngoài, nhìn thấy anh Việt Anh đóng với một bạn nữ khác rất táo bạo. Cảnh đó rất thật, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.