Hành trình come out và quá khứ ngộ nhận ‘bị bệnh’ của 9X Hà Thành

“Con không mong muốn bố mẹ ủng hộ con. Con chỉ mong bố mẹ hiểu và đừng lo nghĩ quá nhiều. Con hứa sẽ không bao giờ trở thành nỗi lo của gia đình”, Minh Trí nói với bố mẹ ngày come out.
hanh trinh come out va qua khu ngo nhan bi benh cua 9x ha thanh Tình yêu đồng tính: Rào cản đến từ những người chúng ta thương yêu

Trương Trần Minh Trí từng trải qua một khoảng thời gian hoang mang lo sợ khi có rung động với bạn thân cùng giới. Nhưng sau khi nhận thức được bản thân là ai, Minh Trí đã và đang nỗ lực học hành để kế nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, đây cũng là điểm tựa giúp Minh Trí nhận được sự ủng hộ từ gia đình.

hanh trinh come out va qua khu ngo nhan bi benh cua 9x ha thanh
Trương Trần Minh Trí. (Ảnh: NVCC)

Minh Trí sinh ra và lớn lên trong gia đình có 2 anh em trai. Trước đó, tuổi thơ của Trí cũng giống như tất cả bạn bè cùng trang lứa nên khi xuất hiện điểm khác biệt, 9X từng nghĩ bản thân “bị bệnh”.

“Ngày nhỏ, mình luôn nghĩ bản thân không có gì khác biệt với bạn bè. Đến khi nhận thức được, mình mới biết ngày nhỏ bản thân khác họ. Hồi cấp 1, mỗi lần nhìn thấy cơ thể đàn ông trên phim hay hình người mẫu nam trong sách báo, mình có chút xao xuyến. Rất khó diễn tả cảm xúc đó bằng lời bởi ngày đó, mình quá nhỏ để biết ý nghĩa hành động của bản thân. Mọi thứ cứ diễn ra bình thường cho đến khi mình bước vào giai đoạn dậy thì. Tính cách, tâm sinh lý của bản thân dần thay đổi, mình bắt đầu có rung động đầu tiên với bạn nữ. Tuy nhiên, tình cảm ấy rất mơ hồ bởi nếu đặt lên bàn cân chúng không đặc biệt bằng cảm xúc mình dành cho người bạn thân cùng giới.

Ngay khi mình nhận ra tình cảm trên mức bạn bè đó, bản thân bắt đầu lo lắng không biết có đang bị bệnh hay rối loạn tâm lý không. Mình tò mò về chính con người thực sự của bản thân. Bởi vậy tự mình đã đi làm lời giải đáp cho nghi vấn: “Mình là ai?”. Đầu tiên là qua internet sau mình có tâm sự với người lạ. Mình trò chuyện với người có học thức để tìm hiểu xem bản thân là ai. Khi biết được câu trả lời mình tâm sự với người trong giới để tìm sự thấu hiểu. Mình rất nhát nên không dám kể với người bạn ấy tình cảm của bản thân”.

hanh trinh come out va qua khu ngo nhan bi benh cua 9x ha thanh
Minh Trí nhận ra mình là người đồng tính khi có tình cảm với bạn thân cùng giới. (Ảnh: NVCC)

Hơn nữa, vì là con trai cả trong gia đình nên Minh Trí rất lo lắng bố mẹ sẽ phản đối khi biết chuyện. Bởi vậy, Trí từ từ thăm dò quan điểm của họ về LGBT để từng bước come out.

“Thời gian đầu, mình bị stress vì quá lo lắng về tình trạng bản thân. Hàng ngày, mình dành nhiều thời gian để tìm hiểu và xác định lại. Khi ấy, mình chỉ thú nhận với mấy người bạn thân để họ tiếp thêm niềm tin và can đảm cho bản thân. Thỉnh thoảng, mình hỏi quan điểm của bố mẹ về LGBT. Họ chỉ nghĩ LGBT đơn thuần là những người mắc phải khó khăn trong cuộc sống nên bị rối loạn tâm lý. Sau đó, mình chỉ ra những điều họ chưa hiểu hoặc hiểu sai. Đại loại, họ đứng ở phe trung lập, không ủng hộ cũng không phản đối.

Mặc dù gia đình mình cũng khá nghiêm khắc nhưng họ luôn tôn trọng quan điểm của con cái. Cộng thêm tính mình ngang bướng hay cãi bố mẹ và bị đòn roi nhiều nên bản thân không sợ mà chỉ thương họ. Cuối cùng, mình quyết định chọn thời điểm come out với gia đình vào lúc thi xong đại học. Bởi khi ấy, môi trường mình tiếp xúc đã rộng mở hơn”.

hanh trinh come out va qua khu ngo nhan bi benh cua 9x ha thanh
Minh Trí không vướng phải sự phản đối của gia đình khi come out. (Ảnh: NVCC)

Thời điểm come out cũng đến, nhưng trước đó gia đình Minh Trí đã vô tình biết chuyện. Mặc dù vây, nhờ có mẹ tâm lý nên Trí không vướng phải sự phản đối của gia đình.

“Bố mẹ đã biết khi thường xuyên thấy mình đi với “bạn trai”. Sau bao ngày chờ đợi, chuẩn bị, phút giây come out thực sự cũng đến. Mình lấy hết can đảm nói ra sự thật. Thậm chí, trước đó, mình đã đoán được phản ứng của bố mẹ. Bởi bố mình theo đạo nên không đề cập gì thêm. Người theo Phật giáo không muốn ai phải khổ tâm. Một phần cũng do bố trầm tính. Về phía mẹ, mẹ sốc và buồn rất nhiều vì lo mình phải đối mặt với muôn vàn khó khăn ngoài xã hội. Bố mẹ nào cũng thương con cái nên phản ứng như vậy cũng dễ hiểu. Mình chỉ nói với họ rằng: “Con không mong muốn bố mẹ ủng hộ con. Con chỉ mong bố mẹ hiểu và đừng lo nghĩ quá nhiều. Con hứa sẽ không bao giờ trở thành nỗi lo của gia đình”. Từ đó đến nay, họ không phản đối cũng không ủng hộ. Mọi chuyện, họ đều để mình tự quyết định.

Mỗi khi có chuyện gì khó khăn mình đều chia sẻ với gia đình nhiều hơn, nhất là mẹ. Mọi người trong gia đình cũng quan tâm, gần gũi mình nhiều hơn. Hiện tại, mình đang là sinh viên, sau khi tốt nghiệp sẽ kế nghiệp kinh doanh của gia đình. Mặt khác, mình cũng may mắn khi chưa từng đối mặt với sự phân biệt đối xử ngoài xã hội. Ai mình gặp cũng đều cởi mở với vấn đề này. Dũng cảm đối mặt thay vì trốn tránh sẽ giúp bạn thoải mái hơn, mình luôn tin như vậy”.

hanh trinh come out va qua khu ngo nhan bi benh cua 9x ha thanh Ước mơ mang kiến thức LGBT về phố núi của chàng 10x đồng tính: 'Người ta cứ nghĩ đồng tính là khác người'
hanh trinh come out va qua khu ngo nhan bi benh cua 9x ha thanh 4 việc nên tránh khi nghi ngờ ai đó là người đồng tính
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.