Hợp đồng viết sách, các buổi talkshow, thậm chí là việc kinh doanh online cũng có thể đem đến nguồn thu nhập béo bở cho cặp vợ chồng Harry và Meghan, khi họ tìm cách rời xa Hoàng gia Anh.
Đối với Meghan, người đã tạo nên tên tuổi của mình với tư cách là một siêu sao điện ảnh trước khi kết hôn với hoàng tử Harry, rất có thể cô sẽ quay lại màn ảnh.
“Với tài năng diễn xuất và các mối quan hệ, Meghan có thể dễ dàng có một thoả thuận đóng phim, hoặc viết sách tại Hollywood”, David Haigh, CEO của công ty tư vấn định giá thương hiệu, Brand Finance cho biết.
Mặc dù cặp vợ chồng có “exit” thành công khỏi Hoàng gia Anh hay không, thì tên tuổi họ sẽ luôn gắn liền với thương hiệu hàng đầu thế giới này. Theo Brand Finance, chế độ quân chủ Anh, mà đại diện là Hoàng gia Anh, đang có giá trị thương hiệu vào khoảng 88,2 tỉ USD, trong năm 2017.
Dưới đây là những công việc mà cặp vợ chồng Harry và Meghan có thể làm để kiếm tiền, nếu không còn phụ thuộc vào tài chính của Hoàng gia Anh.
Thông báo gây sốc từ vợ chồng hoàng tử Harry và nữ công tước xứ Sussex hôm thứ Năm, rằng họ muốn rút khỏi vai trò là thành viên cấp cao của Hoàng gia Anh, ngay lập tức đã gợi ý một nguồn thu nhập tiềm năng mới.
Thông tin này được đăng tải trên một tài khoản Instagram chung của cặp đôi, có tên là Sussex Royal, nơi có 10,4 triệu người theo dõi. Điều này cho thấy sự hiện diện đáng kể của họ trên phương tiện truyền thông xã hội.
Mặc dù tài khoản Sussex Royal có ít người theo dõi hơn so với con số khổng lồ 197 triệu người của Cristiano Ronaldo, hay 171 triệu người của Ariana Grande, nhưng nó cho thấy cặp đôi này đang có một thương hiệu truyền thông xã hội chất lượng, khiến nhiều công ty, nhà quảng cáo thèm muốn.
Sự kết hợp mạnh mẽ giữa siêu sao và các phương tiện truyền thông xã hội như Kylie Jenner, đã giúp họ xây dựng những thương hiệu thịnh vượng của riêng mình.
“Họ sẽ trở thành những người có ảnh hưởng, được trả tiền”, Sara McCorquodale, CEO CORQ nói. Sara cũng chia sẻ trang web về lối sống và thương mại điện tử được tạo ra bởi nữ diễn viên Gwyneth Paltrow, được cho là có giá trị hơn 250 triệu USD trong năm 2018.
“Thay vì bán những sản phẩm thời trang và làm đẹp xa xỉ, Harry và Meghan có thể sẽ bán hàng hoá được sản xuất bởi những người lao động nghèo, như một phần trong kế hoạch từ thiện của họ”, Sara cho biết.
“Tôi không nghĩ họ sẽ làm một tổ chức từ thiện đơn giản. Tôi nghĩ nó sẽ lớn mạnh hơn nhiều”, vị CEO này nói thêm.
Trước đó, Meghan đã có kinh nghiệm trong việc viết blog về lối sống. Cô cũng đã từng điều hành trang web của riêng mình. Trên đó, Meghan đăng các công thức nấu ăn, các ý tưởng quà tặng, lời khuyên cho du lịch, luyện tập thể dục và phong cách ăn mặc,… trước khi cô đóng blog của mình vào tháng 4/2017.
Không có nhiều cặp đôi nổi tiếng có mạng lưới quan hệ và hiểu biết về truyền thông xã hội sâu sắc như Harry và Meghan. Trước đó là cặp vợ chồng cựu Tổng thống Obama.
Meghan đã có nhiều năm làm việc với tư cách là một diễn viên, trong khi Michelle và Barack Obama đều sở hữu một công ty sản xuất phim có hợp tác với Netflix. Cả hai cặp vợ chồng đều có ảnh hưởng nhất định trên các phương tiện truyền thông xã hội, và xuất hiện đều đặn trên các sân khấu lớn của thế giới.
Con đường mà Obama đã đi sau khi rời Nhà Trắng có thể cung cấp một khuôn mẫu cho Harry và Meghan.
Cựu Tổng thống Mỹ đã được trả 400.000 USD chỉ để phát biểu tại một hội nghị ở Phố Wall vào năm 2017. Obama cũng được báo cáo là đã kiếm tới 60 triệu USD từ một hợp đồng sách với Penguin Random House.
“Harry và Meghan cũng có thể làm theo cách tương tự”, CEO Brand Finance cho biết.
Nhà sử học và tác giả Kate Williams dự đoán Harry và Meghan sẽ thành lập một quỹ từ thiện toàn cầu, tương tự quỹ Bill và Melinda Gates của ông chủ Microsoft.
“Điều này sẽ trang trải chi phí và trả lương cho họ với tư cách là CEO”, Williams nói. “Họ cũng có thể trở thành người tư vấn cho các tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận”.
Cặp đôi đã tìm cách đăng kí bản quyền cho thương hiệu Sussex Royal vào tháng 6/2019, với các lĩnh vực kinh doanh như quần áo, văn phòng phẩm cho đến các dịch vụ vận động, gây quỹ từ thiện, giáo dục và tư vấn.
“Việc thương hiệu sẽ thuộc sở hữu của Công tước và nữ công tước xứ Sussex cho thấy nó liên quan nhiều đến từ công việc từ thiện hơn là kiếm tiền”, Ben Evans, một luật sư thương hiệu tại Blake Morgan ở London cho biết.
Theo Mark Borkowski, người sáng lập và CEO Borkowski PR, một công ty quan hệ công chúng Anh, nhận xét: “Trước hết, nếu rời khỏi Hoàng gia Anh, cặp đôi sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ liên quan đến các thu nhập của họ”.
“Sẽ cực kì khó để minh bạch các khoản thu nhập, không chỉ một năm mà hết năm này sang năm khác”, Borkowski nói.
Trước đó, những người khác trong hoàng tộc đã cố gắng thoát khỏi Hoàng gia Anh, và gặp phải những thất bại nặng nề.
Hoàng tử Edward, em trai của hoàng tử Andrew và Charles, đã phải đóng cửa công ty sản xuất truyền hình của mình sau nhiều năm thua lỗ. Mối quan hệ của Andrew với Jeffrey Epstein, một nhà tài chính Phố Wall và là một tội phạm tình dục, cũng cho thấy sai lầm khi rời bỏ Hoàng gia.
Vậy đâu là thử thách mà Harry và Meghan sẽ phải đối mặt?
“Họ bắt buộc phải thành công. Đó sẽ là một sự xấu hổ to lớn đối với Hoàng gia Anh nếu họ thất bại”, McCorquodale chia sẻ.