Hé lộ chất độc trong ốc lạ khiến cô giáo tử vong sau ăn

Chất độc tetrodotoxin trong loài ốc lạ chính là nguyên nhân gây ra cái chết của cô giáo H.T.S  ở Bình Định.
Chất béo trong sản phẩm sữa làm tăng nguy cơ bệnh tim?
Chấm chung nước mắm cẩn trọng lây bệnh

Tiền Phong đưa tin, thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng liên quan đến cái chết của cô giáo H.T.S. (26 tuổi, giáo viên dạy tin học Trường THCS Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), có chứa chất độc tetrodotoxin gây ngộ độc thần kinh nhanh và nghiêm trọng.

Trước đó, một nguồn tin khác trên báo Tuổi Trẻ, chuyên gia của Viện Hải dương học cho biết, qua hình ảnh mẫu ốc biển mà gia đình cô S. cung cấp cho bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn, nhận định đây là loài ốc bùn răng cưa, tên khoa học là Nassarius papillosus (Linaaeus, 1785).

he lo chat doc khien co giao tu vong sau khi an oc la
Loài ốc khiến cô giáo S. tử vong sau ăn.

Theo TS Phạm Xuân Kỳ - trưởng phòng hóa sinh biển thuộc Viện Hải dương học, ốc bùn răng cưa là loài ốc chứa độc tố tetrodotoxins. Hàm lượng độc tố thay đổi theo cá thể, nhiều cá thể chứa lượng độc rất lớn, người có trọng lượng 50kg chỉ cần ăn 2-3 con là bị ngộ độc có thể dẫn đến tử vong.

Đây là độc tố thần kinh, gây liệt cơ hô hấp cực nhanh. Sau khi ngộ độc chừng 30 phút nạn nhân sẽ có triệu chứng khó thở, liệt cơ hô hấp. Hiện nay không có thuốc giải độc tố này.

Chất độc này nằm trong cá nóc, con so biển, một số loại ốc biển... gây liệt và tử vong trong vòng 6 tiếng sau khi vô tình ăn phải.

Chất độc gọi là tetrodotoxin (TTX) C11H17O8N3 là một loại độc tố thần kinh cực độc, gấp hơn 1000 lần so với Cyanua. Bình thường nó tồn tại trong sinh vật ở dạng tiền độc tố Tetrodomin không độc; nhưng khi cá hoặc các sinh vật mang nó bị ươn hoặc bị va đập, tiền chất Tetrodomin sẽ biến đổi thành chất TTX gây độc.

Tetrodotoxin không phải là protein, tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại (có thể bị phân hủy trong môi trường kiềm hay acid mạnh). Khi đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C trong 6 giờ độc tố TTX mới giảm đi 50%, nó chỉ mất đi khi được đun sôi ở 200 độ C trong 10 phút. Vì thế, không thể làm mất độc cá nóc, con so hay một số loại ốc biển có chứa tetrodotoxin bằng cách nấu và chế biến thông thuờng.

- Nguồn Tiền Phong-

Ngày 10/7, chị H.T.S (SN 1992, là giáo viên Trường THCS Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bồng Sơn trong tình trạng ngưng thở, phải can thiệp bằng máy.

Được biết, sau khi ăn 2 con ốc, chị S. đau đầu, khó thở, chân tay tê rần. Chị nhanh chóng được đưa vào viện, đã có dấu hiệu ngưng thở.

Dù được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Bồng Sơn đặt nội khí quản, cho thở bằng máy rồi chuyển lên Bệnh viện tỉnh nhưng bệnh nhân đã tử vong trên đường đi.

he lo chat doc khien co giao tu vong sau khi an oc la Một số bệnh lý ở bé trai ảnh hưởng đến sinh sản

Bệnh lý vùng kín thường gặp ở các bé trai, gồm: thoát vị bẹn, tinh hoàn lạc chỗ, chít hẹp bao quy đầu, lỗ đái ...

he lo chat doc khien co giao tu vong sau khi an oc la Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên hàng trăm ca bệnh ung thư

Tại Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), hệ thống trí tuệ nhân tạo được đưa vào thử nghiệm trên số lượng 200 ca bệnh, ...

he lo chat doc khien co giao tu vong sau khi an oc la Bệnh sởi có dấu hiệu tăng đột biến tại Hà Nội

Hà Nội đã ghi nhận hơn 230 ca mắc sởi, tăng cao so với năm 2017, nhóm trẻ em dưới 1 tuổi chiếm tỷ lệ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.