Hiện tượng âm nhạc – bước đà cho các ngôi sao hay chỉ là phút giây huy hoàng rồi chợt tắt?

Khi các ngôi sao hàng đầu Vpop mải miết với vai trò huấn luyện viên, chạy show biểu diễn, ra mắt các sản phẩm âm nhạc không mấy khác nhau, những hiện tượng âm nhạc như Osad, Hoa Vinh, Orange… lại thay đổi dư vị "đại tiệc âm nhạc" Việt.

Hiện tượng âm nhạc là bước đà để trở thành ngôi sao

Orange cũng là hiện tượng âm nhạc trước khi bắt đầu sự nghiệp ca hát chính thức. Khác với Sơn Tùng M-TP, nữ ca sĩ tham gia cuộc thi Nhân tố bí ẩn và là học trò tiềm năng của Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, vốn kinh nghiệm ít ỏi cùng khả năng biểu diễn không mấy tự tin, Orange dừng bước khá sớm tại chương trình.

Sau nhiều năm vắng bóng khỏi làng nhạc, Orange đánh dấu sự trở lại với Người lạ ơi kết hợp cùng nam ca sĩ/ nhạc sĩ Karik. Hình ảnh cô nàng Khương Hoàn Mỹ nhút nhát, điệu đà 4 năm trước được thay thế bởi nữ ca sĩ tóc màu cá tính, bụi bặm. Tuy nhiên, không nhiều người công nhận Orange là một nghệ sĩ biểu diễn đích thực mà chỉ là hiện tượng âm nhạc với bản hit cùng Karik.

Sau những thành công đầu tiên về mặt âm nhạc, nữ ca sĩ tham gia các cuộc thi thực tế. Giọng ca bất bại là sân chơi Orange chứng tỏ sự lột xác và trưởng thành của mình khi thể hiện các ca khúc nhạc Âu Mỹ nổi tiếng như Bang Bang hay nhiều bản hit trong nước.

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre
Orange là "hiện tượng âm nhạc" được chú ý sau bản hit "Người lạ ơi" (Ảnh: Thanhnien)

Từ một thí sinh chẳng mấy nổi bật, Orange trở thành hiện tượng mạng và là nghệ sĩ trẻ được chú ý tại thị trường giải trí Việt Nam.

Phương Mỹ Chi cũng là "hiện tượng âm nhạc hiếm có" bước ra từ những cuộc thi âm nhạc. Theo đuổi thể loại dân ca với những câu hát về miền Tây Nam Bộ ngọt ngào, nữ nghệ sĩ nhí nhanh chóng nhận được cảm tình từ khán giả.

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre
Phương Mỹ Chi là hiện tượng âm nhạc được chú ý nhất tại chương trình Giọng hát Việt nhí 2013 (ảnh: Người lao động)

Học trò Hiền Thục bắt đầu với con số 0, dần dần chinh phục khán giả bằng lối trình diễn tự tin, trưởng thành. Phương Mỹ Chi nhanh chóng kí kết hợp đồng với nhiều hãng thu âm, được nghệ sĩ tiền bối nâng đỡ như Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng...

Trước khi trở thành giọng ca nhí được yêu thích, không thể phủ nhận hiệu ứng lan tỏa của Phương Mỹ Chi khi thể hiện ca khúc Quê em mùa nước lũ. Hàng triệu lượt xem cùng chia sẻ tích cực từ khán giả dành cho phần thể hiện của giọng ca nhí.

Uyên Linh cũng không là trường hợp ngoại lệ cho cụm từ "hiện tượng âm nhạc". Cô gái có thân hình nhỏ nhắn với chất giọng nội lực, cuốn hút trở thành quán quân Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010.

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre
Uyên Linh là hiện tượng mới lạ của nhạc Việt những năm 2010 (Ảnh: Zing)

Từ một thí sinh được yêu thích tại chương trình, nữ ca sĩ chinh phục khán giả bằng sự trưởng thành và dòng nhạc jazz quyến rũ. Nhiều người đã khen ngợi Uyên Linh như một "diva của thế hệ nghệ sĩ mới".

Hiện tượng âm nhạc dừng chân với những bản hit

Không khó để điểm danh những hiện tượng âm nhạc nổi lên với những bản hit đình đám như Xesi (tên thật: Trần Hải Yến) cùng ca khúc Túy Âm, Osad với Người âm phủ hay "hot livestream" Hoa Vinh.

Phát hành năm 2017 với sự kết hợp của bộ ba Xesi, Masew, Nhatnguyen, Túy âm là ca khúc nhạc điện tử, màu sắc Future Bass với phần lời ma mị. Ca khúc bất ngờ gây bão mạng xã hội âm nhạc, đạt hơn 100 triệu lượt xem trên Youtube.

Một năm sau khi bản hit Túy âm "làm mưa làm gió" tại thị trường âm nhạc Việt Nam, Xesi không ra mắt thêm các sản phẩm âm nhạc. Tưởng chừng sản phẩm âm nhạc đầu tay sẽ là bước đà phát triển của cô nàng nhưng Xesi vẫn hoạt động như một nghệ sĩ Underground.

Osad với ca khúc Người âm phủ trở thành hiện tượng âm nhạc nửa đầu năm 2018. Ca khúc nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả nhưng không được giới chuyên môn đánh giá cao và công nhận. Anh tiếp tục ra mắt bản EDM cho Người âm phủ, kết hợp cùng nhiều tên tuổi như Trịnh Thăng Bình, Khánh Vy nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm.

Hiện tượng mạng Hoa Vinh là trường hợp thành công khi thể hiện các bản cover trực tuyến trên trang cá nhân với những con số khủng về lượt xem và chia sẻ. Những ồn ào về việc hét giá, tổ chức họp fan club, đạo nhái âm nhạc trong những sản phẩm mới ra mắt… như một chiêu trò đánh bóng tên tuổi những hiện tượng âm nhạc. Tuy nhiên, Hoa Vinh cũng nhanh chóng bị lãng quên khi các sản phẩm không ra mắt đều đặn.

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre
Hiện tượng Hoa Vinh cũng gây nhiều bàn cãi về chuyên môn âm nhạc và câu chuyện sau sự nổi tiếng (Ảnh: 24h)

Khi thị trường giải trí thiếu hụt những sản phẩm âm nhạc mới lạ, đa màu sắc, các ca khúc như Người âm phủ, Túy âm trở thành món ăn tinh thần khác biệt. Tuy nhiên, giới trẻ biến đam mê nghệ thuật trở thành nghề và theo đuổi đến cùng lại là câu chuyện khác.

Làm thế nào để ngành công nghiệp giải trí Việt phát triển đa màu sắc, chọn lọc các tài năng âm nhạc, điện ảnh còn quyết định vào nhu cầu thị hiếu của công chúng. Khi khán giả vẫn ưa thích những diễn xuất kịch tích từ các chương trình truyền hình thực tế hay đóng đinh sự non trẻ, thiếu kinh nghiệm của các nghệ sĩ mới, ngành giải trí Việt khó có thêm những dư vị mới trong âm nhạc năm tới.

XEM THÊM

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre Vpop tuần 4/10: Đông Nhi ra mắt MV kỉ niệm 10 năm ca hát, 'Như lời đồn' gây tranh cãi

Bức tranh âm nhạc Việt tuần cuối cùng tháng 10 đánh dấu sự trở lại của nhiều ngôi sao âm nhạc nổi tiếng như Đông ...

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre Cộng đồng mạng phẫn nộ trước hành động bảo vệ em trai bằng lời lẽ thô tục của Khắc Việt

Trước hành động lên tiếng bảo vệ em trai bằng lời lẽ tục tĩu trên mạng xã hội mới đây, nhạc sĩ Khắc Việt đã ...

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre Cục trưởng NTBD: 'Tự đăng MV, ca khúc thô tục lên mạng là vi phạm'

Lãnh đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết việc ca sĩ, nhạc sĩ tự đăng MV, ca khúc lên mạng mà không xin phép ...

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre Ồn ào 'Như lời đồn': Sáng tác thiếu văn minh, HLV dạy gì cho trẻ em?

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng bản thân huấn luyện viên không xác định được cái đẹp, không kiềm chế được cái ngông của ...

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre Lê Minh Sơn: 'Như lời đồn', 'Nắng cực'... là nói lóng trơ trẽn

Chưa bao giờ phát hành MV và cho ra ca khúc mới lại dễ và tràn lan như hiện nay. Tuy nhiên, có một hiện ...

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre Vì sao nhạc sĩ Lê Minh Sơn 'tậu' được hai 'ngựa chiến' gây bão ở Sing My Song?

Giống như nhà sản xuất âm nhạc gạo cội của chương trình Sing My Song phiên bản Trung Quốc Lưu Hoan, nhạc sĩ Lê Minh ...

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre MV: Âm nhạc trở nên thứ yếu

Ý tưởng độc, lạ về hình thức trong cách thể hiện video ca nhạc mới mang lại thành quả trăm triệu view cho ca sĩ ...

hien tuong am nhac buoc da cho cac ngoi sao hay chi la diem vui tam thoi cua nhieu nguoi tre Phim chiếu rạp tháng 10: Lady Gaga tái hiện sự nghiệp âm nhạc giữa 'rừng' phim kinh dị mùa Halloween

“A Star is Born” là bộ phim chiếu rạp duy nhất về đề tài âm nhạc được trình chiếu trong mùa lễ hội Halloween, trở ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.