Hoa hậu Hà Kiều Anh: Quý nhất là tấm chân tình

Từng nếm trải ngọt đắng của cuộc đời trong suốt 26 năm qua, hoa hậu đăng quang ở tuổi 16 này đúc kết rằng cuộc đời này không ai có tất cả hay mất tất cả

Trở lại showbiz sau thời gian dài im ắng, chị có đối mặt với áp lực gì không?

Thực ra, trong đầu tôi không có khái niệm showbiz. Tôi cứ sống, cứ làm việc và cứ tận hưởng cuộc sống với cả những sự ưu ái lẫn sức nặng của nó một cách tự nhiên. Trước đây và bây giờ cũng vậy thôi.

hoa hau ha kieu anh quy nhat la tam chan tinh
Hoa hậu Hà Kiều Anh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trong vai trò giám khảo của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018, chuẩn mực nhan sắc thời nay và thời của chị đăng quang liệu có khác?

hoa hau ha kieu anh quy nhat la tam chan tinh

- Bàn đến chuẩn mực của sắc đẹp là sự vô cùng vì mỗi người mỗi ý, mỗi thời mỗi khác. Riêng tôi, tôi rất thích những cô gái có nét đẹp thông minh hiện đại nhưng vẫn có một chút gì duyên dáng, e ấp của phụ nữ Việt Nam.

Công luận đang tranh cãi sắc đẹp hình thể và vẻ đẹp trí tuệ cái nào quan trọng hơn. Quan điểm của chị thế nào?

hoa hau ha kieu anh quy nhat la tam chan tinh

- Tôi nghĩ chúng ta cần đặt vào bối cảnh để xác định cái nào quan trọng hơn. Trong cuộc thi sắc đẹp, chắc chắn phải chọn một cô gái có trí tuệ nhất trong số các cô gái đẹp nhất. Đã là hoa hậu phải có nhan sắc. Nhưng xét trong cuộc sống đời thường, một cô gái đẹp không có trí tuệ làm sao có thể chiếm được nhiều tình yêu thương như những cô gái thông minh, duyên dáng đúng không?

Ông bà ta nói "hồng nhan bạc phận", theo chị, có đúng không? Nhìn lại đời mình, chị thấy có phần nào đúng với đúc kết mang tính định mệnh này?

hoa hau ha kieu anh quy nhat la tam chan tinh

- Trong nhiều thập niên trước đây, lời ông bà nói chắc nhiều phần đúng vì khi một người phụ nữ có nhan sắc nổi trội, họ thường phải đối diện với nhiều cạm bẫy, nhiều mưu mô, tính toán dục vọng của người đời hơn. Nhưng thời nay, khi người phụ nữ gần như bình đẳng trước nam giới, có quyền tự chủ trong cuộc sống của mình thì tôi nghĩ khó ai bắt nạt được.

Thăng trầm của cuộc đời đã làm thay đổi chị như thế nào so với thời điểm hoa hậu Hà Kiều Anh mới được công chúng biết đến?

hoa hau ha kieu anh quy nhat la tam chan tinh

- Như mọi người đã biết, tôi đăng quang Hoa hậu Việt Nam khi chỉ mới 16 tuổi, đến nay đã 26 năm trôi qua, trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống nhưng tôi vẫn là người lạc quan như lúc đầu. Có lẽ nhờ tinh thần đó, cộng với sự động viên của người thân, bạn bè nên tôi tự thấy mình bản lĩnh hơn, chín chắn hơn và luôn cố gắng sống biết cảm thông, yêu thương, bao dung với những người xung quanh mình.

Chị là một trong những hoa hậu đạt chuẩn mực nhan sắc của người Việt, nhưng đăng quang ở tuổi 16, điều đó có tạo nên áp lực trong cuộc sống của chị?

- Thời gian đầu, thực sự tôi đã chịu rất nhiều áp lực. Tuổi còn rất trẻ lại không có kinh nghiệm cuộc sống, chỉ biết sống lương thiện và trung thực theo truyền thống gia đình trong khi đó xã hội và kể cả các cơ quan báo chí đều đặt lên vai mình rất nhiều trách nhiệm và kỳ vọng, mình không thể làm ai thất vọng, không thể làm xấu đi hình ảnh đại diện cho tuổi trẻ Việt.

Là hoa hậu, Hà Kiều Anh có được rất nhiều thứ. Có thời điểm, đi sô quảng cáo tới mức có nhiều tiền quá mà chẳng biết làm gì. Lúc đó, mẹ Hà Kiều Anh mới khuyên con gái nên đầu tư quần áo, trang sức sao cho ra dáng một người nổi tiếng. Bước ra đường ai cũng biết mặt mình đó chính là áp lực lớn nhất, đến mức thèm ăn chân gà cũng chẳng dám vì không lẽ hoa hậu mà ngồi gặm chân gà? Những cô gái bình thường yêu, chia tay đến 10 anh chàng chẳng ai biết, mình mới yêu rồi đổ vỡ với một người là cả nước đã xôn xao. Nỗi đau khi ấy tự nhiên bị nhân lên gấp nhiều lần, rồi người đời lại đào xới, bới móc mãi từ năm này qua năm khác, chẳng biết bao giờ mới nguôi ngoai. Nhưng mọi thứ đã là quá khứ rồi. Đến nay đã 26 năm trôi qua, mọi áp lực đều trở nên nhẹ nhàng giống như mình đang thở vậy thôi.

Ở tuổi này, khi trải qua nhiều biến cố và nếm đủ mùi vị cuộc đời, theo chị, điều gì con người ta nên đi tìm ngoài danh vọng, tiền tài?

- Luôn luôn và mãi mãi đó là những tấm chân tình. Mình vẫn cứ theo đuổi công chuyện làm ăn và tìm kiếm những tấm chân tình. Nhầm lẫn, gạt bỏ, tìm tòi, chắt lọc để giữ lại bên mình cuối cùng chỉ là những tấm chân tình. Thật bất hạnh cho những ai cả đời không giữ lại cho mình được một tấm chân tình.

Cuối cùng, điều chúng ta tìm kiếm trong cuộc sống của mình cũng chỉ là nụ cười mà thôi. Khi chúng ta có hạnh phúc mới có nụ cười, đúng không?

Bây giờ, các người đẹp thường có câu nói cửa miệng "Tôi đẹp, tôi có quyền". Với chị, quyền năng ấy là gì? Đó có là quan niệm lệch lạc không?

- Đây thật ra là một cách nói của giới trẻ, "mode" hóa tiếng Việt một chút cho vui. Họ muốn khẳng định vị trí "phái đẹp" của tất cả chị em phụ nữ. Phụ nữ khi làm người yêu, phụ nữ khi làm vợ, phụ nữ khi làm mẹ, làm bà, dù ở vị trí nào cũng đều là phái đẹp và là người có "quyền" nhất đúng không?

Phụ nữ đẹp luôn có nhiều ưu thế cạnh tranh trong cuộc sống và công việc, ai cũng thấy điều đó. Một phụ nữ đẹp mà không thành đạt, theo chị là do đâu?

- Đúng là phụ nữ đẹp có nhiều lợi thế, vì ít nhất họ có sự tự tin hơn. Tuy nhiên, ưu thế này chỉ thực sự có tác dụng với những người biết sử dụng nó kết hợp với những yếu tố khác. Đó là lý do các cuộc thi sắc đẹp bây giờ luôn kèm theo những phần thi tài năng, ứng xử, nhân ái... để các thí sinh có thêm kỹ năng sống, phát triển mình theo hướng tốt nhất, không đơn thuần dừng lại ở việc đọ sắc. Trong thời đại phát triển bây giờ, nhan sắc không còn là giá trị duy nhất để đem đến thành công nữa.

Theo chị, một phụ nữ tối ưu là thế nào?

- Là luôn biết dung hòa, cân bằng cuộc sống của mình. Phụ nữ chúng ta thường cầu toàn cả về công việc lẫn gia đình, vừa muốn sự nghiệp thành công lại vừa muốn có một gia đình chuẩn mực, nhất là những người làm nghệ thuật lại hay cho mình nhiều đòi hỏi khá cao. Nên nếu ai có thể tìm ra cách để dung hòa cuộc sống, vừa phát huy được hết năng lực của mình trong sự nghiệp lại vừa vun đắp được cuộc sống gia đình hạnh phúc thì sẽ là người phụ nữ tôi thán phục nhất.

Cuộc sống của chị hiện nay thế nào?

- Mọi thứ trên cả tuyệt vời. May mắn là đến thời điểm này, tôi đang được làm công việc kinh doanh mình yêu thích, vẫn có thể tham gia đồng hành một số chương trình nghệ thuật và được chăm sóc gia đình theo cách mình muốn.

Như thế, theo chị có được gọi là hạnh phúc?

- Với tôi, hạnh phúc là phải học cách chấp nhận và tự hài lòng với cuộc sống đang có của mình. Càng nhiều tham vọng sẽ càng không bình an. Nhưng là con người thì thỉnh thoảng vẫn thấy chưa hài lòng về vài thứ chứ nhỉ? Nhưng tôi là người yêu thích bận rộn nên không bao giờ để cuộc đời mình trở nên buồn chán.

Nếu để truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ, chị nói điều gì từ trải nghiệm đời của chính mình?

- Quan niệm sống sẽ thay đổi theo thời gian. Lúc trẻ, con người ta thích mạo hiểm, phiêu lưu cho dù có thất bại cũng cam tâm tình nguyện vì ít ra mình cũng được làm những điều mình thích. Khi lớn tuổi, có gia đình, con cái, ta lại mong có một cuộc sống bình an. Quan trọng là ở thời điểm thích hợp mình biết chọn một cuộc sống thích hợp thôi. Tôi cũng đã từng là cô gái trẻ nhiều nhiệt huyết và nhiều lo sợ... Điều quý giá nhất người trẻ đang có là tuổi trẻ và năng lượng sống nên cứ tự tin làm những gì mình thích để học hỏi và đúc kết kinh nghiệm, đó là một trong những cách nhanh nhất để giúp mình trưởng thành.

Mục tiêu duy nhất là gia đình

Hà Kiều Anh nói chị chưa bao giờ thấy mình là người phụ nữ hoàn hảo. Vì trong nhà, mẹ luôn khắt khe, lúc nào cũng chê con gái, làm chị cũng hơi có chút tự ti và không hài lòng về bản thân nên luôn sống trong tình trạng cần phải cố gắng... Khi hỏi điều gì quan trọng nhất với chị lúc này, hoa hậu Hà Kiều Anh nói: "Cho đến giờ phút này, tôi chỉ có mục tiêu duy nhất là chăm sóc gia đình, cùng chồng nuôi dạy con cái nên người".

"Chẳng có người con gái nào thích mình là người xấu nhưng cũng chẳng có người đẹp nào thích mình đẹp mà lại không thông minh và không được nhiều người yêu mến".

Hoa hậu Hà Kiều Anh

XEM THÊM

hoa hau ha kieu anh quy nhat la tam chan tinh Hà Kiều Anh: 'Không thể chọn một cô gái chân vòng kiềng, lưng dài chân ngắn làm hoa hậu'

"Tại sao lại gọi là Hoa hậu Việt Nam? Nghĩa là cô gái đó phải tài sắc vẹn toàn. Sắc đẹp ở đây bao gồm ...

hoa hau ha kieu anh quy nhat la tam chan tinh Lộ diện giám khảo cuối cùng trong buổi sơ khảo phía nam Hoa hậu Việt Nam 2018

Tại buổi sơ khảo phía nam Hoa hậu Việt Nam 2018, hoa hậu thứ 3 trong Hội đồng BGK đã lộ diện. Đó chính là Hoa ...

hoa hau ha kieu anh quy nhat la tam chan tinh Hoa hậu Hà Kiều Anh: 'Mẹ kế' phải thật bao dung, nhân hậu

Hoa hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh đang có cuộc sống viên mãn sau những sóng gió của cuộc đời.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.