Hoa hồng cổ bị trộm ở Sơn La có giá bao tiền?

Hoa hồng cổ từ xưa đến nay vốn ít được biết đến. Bởi các giống hoa hồng ngoại lai đã chiếm phần lớn thị trường này. Hầu hết người mua hoa hồng đều là những người ít hiểu biết cặn kẽ về loài hoa này mà chỉ “thấy đẹp thì mua”. Theo một số người trồng hoa hồng cổ lâu năm những gốc hồng khoảng 20 năm có giá từ 30 - 35 triệu đồng.

Hoa hồng cổ là những giống hoa hồng đã có từ lâu, là giống hoa truyền thống, thuần chủng và thích nghi tốt với điều kiện khí hậu ở nước ta như hoa hồng bạch Nam Định (Bạch Ho) hoa hồng cổ Bạch Xếp, hoa hồng cổ Bạch Vân Khôi,... hoặc là hoa hồng ngoại từ nước ngoài nhưng đã được đem về nước ta trồng và thuần dưỡng lâu năm như: hoa hồng cổ Sapa, hoa hồng cổ Lào cai, hoa hồng cổ Hải Phòng.

hoa hong co bi trom o son la co gia bao tien
Hoa hồng cổ thường có bát hoa to hơn những giống hồng ngoại lai (Ảnh: Xuân Thoán).

Theo tìm hiểu của phóng viên, khách hàng mua hoa hồng cổ có đầy đủ hầu hết các tầng lớp. Từ những người nông dân ở làng quê, sinh viên, nhân viên văn phòng đến chủ các căn biệt thự tại Time City, Royal City, chung cư cao cấp,.v.v.. Tuy nhiên, nhìn chung lượng mua không nhiều so với các giống hồng ngoại lai. Lý giải điều này, chị Thảo cho biết: “Cuộc sống bận rộn, hối hả nên không có nhiều người chơi hoa này, bởi một khi đã chơi hoa thì phải có thời gian chăm sóc, quan tâm đến nó”.

Dạo quanh một vài nhà vườn chuyên sản xuất và kinh doanh hoa hồng cổ có thể thấy loại hoa này được khá nhiều người ưa chuộng. Chị Thảo – chủ nhà vườn Thảo – Cường (Văn Giang – Hưng Yên) cho biết: “Hoa hồng cổ ít được mọi người biết đến. Phần lớn người mua theo kiểu nhìn nó đẹp thì mua chứ không phải là những người có am hiểu kiến thức về loại hoa này. Những người mua mà có am hiểu về các giống hồng cổ thì phải nói là rất ít, phần lớn là những người mua buôn hoặc người già có tuổi với thú vui tao nhã là chơi hoa thì mới hiểu biết về loại hoa này”.

Giá của các loại hoa hồng cổ cũng rất đa dạng, phù hợp với những người mua ở các tầng lớp khác nhau. Chị Thiên Trang, chủ vườn hồng Việt Garden (có diện tích 10.000 mét vuông tại Yên Sở, Hà Nội) cho biết: “Những chậu hoa hồng cổ nhỏ nhỏ xinh xinh thường có giá từ 70.000 – 80.000đ. Những chậu to hơn thì có giá từ một trăm nghìn đến bốn, năm trăm nghìn. Những chậu hồng cổ được xếp vào hàng đại thụ thì có giá 30 triệu đồng – 45 triệu đồng. Cá biệt, có những chậu có giá lên tới cả trăm triệu đồng”.

hoa hong co bi trom o son la co gia bao tien
Những chậu hoa hồng cổ Sơn La này có giá 35 triệu đồng/ chậu. Một nửa trong số chúng đã có người đặt trước (Ảnh: Xuân Thoán).
hoa hong co bi trom o son la co gia bao tien
Chậu hoa hồng nhỏ này có giá từ 100.000đ - 150.000đ (Ảnh: Xuân Thoán)

Về định giá hoa hồng cổ, chị Thanh Nhàn – chủ một cơ sở kinh doanh hoa hồng cổ ở làng hoa Xuân Quan, Hưng Yên cho biết: hoa hồng cổ được định giá (giá trị) phụ thuộc vào độ to của gốc cây, số năm sinh trưởng của cây tính đến hiện tại, độ cao của cây và dáng cây. Cây hoa hồng cổ nào có gốc cây càng to, được trông từ lâu, càng cao và dáng cây đẹp, cây sum suê thì giá bán càng cao.

Những giống cây hoa hồng cổ mà người mua phải đi đến các tỉnh thành khác thu mua trực tiếp của người dân thì cũng có giá cao hơn những cây mà nhà vườn tự trồng.

Ngoài ra, giá của cây cũng phụ thuộc vào thời điểm người mua xem cây có phải là khi cây nở hoa đẹp nhất hay không và người mua có quan tâm nhiều đến loại cây này hay không. Nói nôm na theo như chị Nhàn là người bán phải “nhìn mặt mà bắt hình dong”, lựa người mua mà bán giá hợp lý.

Chị Trang cũng cho biết thời điểm này thị trường mua bán hoa hồng cổ diễn ra khá sôi động, khách tìm đến mua đông. Mỗi ngày tại vườn hoa của chị lượng bán hoa hồng cổ ra cho khách hàng từ 80 – 100 gốc/ngày. Thời gian từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau là thời gian hoa được bán ra nhiều nhất. Sau đó, đến 3 tháng hè là từ tháng 5 đến tháng 7 lượng bán hoa sụt giảm đi chỉ còn 1/3. Nguyên nhân bởi mùa hè nắng nóng, tâm lý trồng và chăm sóc cây cũng giảm.

hoa hong co bi trom o son la co gia bao tien
Hoa hồng cổ là loại cây thuần dưỡng lâu năm, thích nghi tốt với điều kiện môi trường và khí hậu ở nước ta. (Ảnh: Xuân Thoán)

Hoa hồng cổ là loại cây có giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế cao, dễ chăm sóc trong điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nước ta. Tuy nhiên, để cây hoa hồng cổ phát triển được tốt nhất, mang lại nhiều hoa người chơi hoa cần tìm hiểu kỹ về giống hoa hồng cổ mà mình trồng, cách chăm sóc và loại trừ sâu bệnh.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.