Học ngành Quản trị kinh doanh có nên khởi nghiệp khi còn là sinh viên?

“Nếu em theo học ngành Quản trị kinh doanh có nên khởi nghiệp khi còn là sinh viên không?”, Trần Thu Huyền, học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Phú (Thái Nguyên) đặt câu hỏi tại Ngày hội tuyển sinh năm 2018 ĐH Ngoại thương.
 

Ngày 8/4, rất đông các học sinh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác đã tới tham dự “Ngày hội tuyển sinh năm 2018 – Con đường ra biển lớn” được tổ chức ở ĐH Ngoại thương.

Tại chương trình, học sinh đặt câu hỏi và trực tiếp được các giảng viên – đại diện các khoa của trường giải đáp những thắc mắc về ngành, chương trình học, những điểm mới trong tuyển sinh năm 2018 của trường.

hoc nganh quan tri kinh doanh co nen khoi nghiep khi con la sinh vien
Trần Thu Huyền, học sinh lớp 12 trường THPT Lương Phú (Thái Nguyên) đặt câu hỏi với giảng viên trường ĐH Ngoại thương tại chương trình. Ảnh: Huyền Trần

PGS.TS Lê Thái Phong, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh (trường ĐH Ngoại thương) đã có những giải đáp cho câu hỏi về khởi nghiệp ngành Quản trị kinh doanh ngay tại chương trình.

“Điều quan trọng nhất của khởi nghiệp là tinh thần khởi nghiệp. Thầy rất mừng là em đã có được tinh thần này ngay từ khi còn đang học cấp 3.

Về mặt lý thuyết, em có thể khởi nghiệp khi đang học đại học. Tuy nhiên, qua thống kê các chỉ số cho thấy rằng tỉ lệ thành công ở giai đoạn này không được nhiều.

Bởi vậy thầy có lời khuyên cho em và các bạn có ý định khởi nghiệp khi còn đang sinh viên là các em cần phải học, trang bị cho bản thân nhiều kiến thức về ngành Quản trị kinh doanh. Khi là sinh viên các em có thể đi làm thêm từ năm thứ 3 để tích lũy thêm kinh nghiệm và nung nấu ý tưởng khởi nghiệp.

Đến năm thứ 4, khi bản thân đã đủ “dày” về mặt kiến thức, đủ “dày” về mặt kinh nghiệm và đặc biệt là vốn sống thì em nên bắt đầu khởi nghiệp. Lúc này, tỉ lệ khởi nghiệp thành công sẽ cao hơn rất nhiều”, PGS.TS Lê Thái Phong phân tích.

hoc nganh quan tri kinh doanh co nen khoi nghiep khi con la sinh vien
Học sinh hào hứng tham gia đặt câu hỏi trong Ngày hội tuyển sinh 2018. Ảnh: Huyền Trần

- Kinh tế quốc tế có gì khác Kinh tế đối ngoại? Khi ra trường em có thể làm việc ở những ngành nào?

(Em Nhi, THPT chuyên Ngoại ngữ, Hà Nội)

PGS.TS Từ Thúy Anh, Trưởng khoa Kinh tế quốc tế đã đưa ra những phân tích để giúp học sinh thấy được những điểm khác biệt của 2 ngành học này.

“Kinh tế đối ngoại là tên tiếng Việt của ngành nhưng chưa bao hàm hết được nội dung chương trình. Do đó, chúng tôi vẫn sử dụng tên gọi tiếng Anh của ngành là International Business Economics. Tên gọi tiếng Anh này cho thấy ngành sẽ bao gồm nội dung Kinh tế ứng dụng và Kinh doanh quốc tế.

Kinh tế quốc tế là một ngành trẻ ở trường, được xây dựng trên nền tảng là ngành đào tạo giống với ngành kinh tế của thế giới nhưng trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng ở Việt Nam.

Do đó, khi học Kinh tế quốc tế ở trường ĐH Ngoại thương, các em sẽ có một số thuận lợi sau khi ra trường:

Điểm đầu vào cao, do đó các em đều là những bạn giỏi về mặt kiến thức, kiến thức nền về Toán rất chắc.

Khi học tại ĐH Ngoại thương em có cơ hội tham gia 40 câu lạc bộ chuyên môn năng động, sáng tạo.

Học ngành Kinh tế quốc tế các em sẽ có nền tảng kiến thức, lý thuyết vè kinh té quốc tế rất vững, đồng thời rất giống với kiến thức kinh tế của các trường đại học trên thế giới.

Do đó, khi ra trường các bạn có thể làm việc trong các Bộ, ngành hay các tổ chức quốc tế về kinh tế, các doanh nghiệp, ngân hàng lớn.

Sự chung về nền tảng kiến thức về kinh tế với các trường đại học trên thế giới sẽ tạo ra sự tương thích cao khi các bạn có nhu cầu muốn chuyển tiếp du học ở các trường quốc tế”, PGS.TS Từ Thúy Anh chia sẻ.

hoc nganh quan tri kinh doanh co nen khoi nghiep khi con la sinh vien
Em Quyên, học sinh trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình đặt câu hỏi về ngành Kinh tế quốc tế của trường ĐH Ngoại thương. Ảnh: Huyền Trần

- Ngành Kinh tế quốc tế có môn học Kinh tế lượng. Nhiều người cho rằng môn học này hợp với các bạn học chuyên sâu về môn Toán hơn là chuyên Anh như em. Em rất muốn được nghe lời khuyên của các thầy cô vì em đang muốn đăng ký xét tuyển ngành này?

(Em Quyên – THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình)

PGS.TS Từ Thúy Anh, Trưởng khoa Kinh tế quốc tế đã giải đáp thắc mắc của bạn ngay tại Ngày hội.

Khi em xét tuyển đầu vào thì dù em chọn tổ hợp nào cũng có môn Toán. Dù khối A, A1 hay D1 thì đều cần phải học Toán thì mới có thể trở thành sinh viên của trường.

Kinh tế lượng là môn có sử dụng kiến thức Toán khi các bạn thi đầu vào. Với kiến thức Toán đầu vào trở thành sinh viên Ngoại thương thì cô có thể khẳng định rằng em có thể học tốt và rất tốt môn Kinh tế lượng.

Các giảng viên khoa Kinh tế quốc tế giảng dạy môn Kinh tế lượng đều tốt nghiệp ở nước ngoài. Nền tảng đào tạo Toán cấp THPT ở Việt Nam là yêu cầu tương đối cao nên khi các em học Kinh tế lượng thì với kiến thức đầu vào để học Toán, kể cả những bạn khối D là hoàn toàn đủ để học tốt môn học này.

Bởi vậy, cô khẳng định, không cần phải chuyên Toán mới học tốt được môn Kinh tế lượng, chỉ cần có kiến thức cấp 3 tốt là có thể hoàn thành được môn học này.

hoc nganh quan tri kinh doanh co nen khoi nghiep khi con la sinh vien Ngành Kinh tế đối ngoại và Kinh doanh quốc tế khác nhau thế nào?

“Điểm khác nhau giữa ngành Kinh tế đối ngoại và Kinh doanh quốc tế là gì?”

hoc nganh quan tri kinh doanh co nen khoi nghiep khi con la sinh vien Sinh viên ngành du lịch không có thẻ hành nghề có tìm được việc không?

“Sinh viên ngành Hướng dẫn viên du lịch, Quản trị Dịch vụ du lịch lữ hành khi ra trường có phải thi chứng chỉ hành ...

hoc nganh quan tri kinh doanh co nen khoi nghiep khi con la sinh vien Thí sinh thắc mắc học quản trị kinh doanh có phải ra trường làm giám đốc?

“Các thầy cô cho em hỏi học ngành Quản trị kinh doanh ở trường Ngoại thương thì cụ thể là học gì? Và ra trường ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.