Học sinh THPT sẽ học Âm nhạc trong chương trình phổ thông mới

Chương trình phổ thông mới sẽ đưa môn Âm nhạc vào chương trình học theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp cấp THPT.
hoc sinh thpt se hoc am nhac trong chuong trinh pho thong moi Giáo viên 'thập diện mai phục' với chương trình phổ thông mới
hoc sinh thpt se hoc am nhac trong chuong trinh pho thong moi Đầu tư 80 triệu USD xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới

Học nhạc theo ký hiệu bàn tay, hát bè

Chương trình môn Âm nhạc sẽ được thay đổi để phù hợp hơn với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ mới.

hoc sinh thpt se hoc am nhac trong chuong trinh pho thong moi
Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có nhiều đổi mới trong chương trình môn Âm nhãc

Cụ thể đó là giúp học sinh nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ và tình yêu âm nhạc, có đời sống tinh thần phong phú, hình thành và phát triển những phẩm chất cao đẹp; trải nghiệm và khám phá nghệ thuật âm nhạc thông qua nhiều hình thức hoạt động, phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác; hình thành và phát triển các năng lực âm nhạc đặc thù dựa trên nền tảng kiến thức và kỹ năng âm nhạc phổ thông, qua đó phát triển năng lực tự chủ và tự học.

Đồng thời giúp học sinh nhận thức được sự đa dạng của thế giới âm nhạc và mối liên hệ giữa âm nhạc với văn hoá, lịch sử, xã hội cùng các loại hình nghệ thuật khác, hình thành ý thức bảo vệ và phổ biến các giá trị âm nhạc truyền thống; phát huy tiềm năng hoạt động âm nhạc, phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Trong đó, chương trình vừa có nội dung tích hợp (lý thuyết âm nhạc), vừa có nội dung phân hóa (nhạc cụ); vừa là môn học bắt buộc (từ lớp 1 đến lớp 9), vừa là môn học lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập được đổi mới, như đọc nhạc theo ký hiệu bàn tay, bộ gõ cơ thể, hát bè,...

Chương trình tập trung phát triển năng lực thẩm mỹ và năng lực âm nhạc, với 4 thành phần: thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc, phân tích và đánh giá âm nhạc, sáng tạo và ứng dụng âm nhạc.

Tên mỗi nội dung của chương trình môn Âm nhạc được thay đổi để phù hợp hơn như: hát, đọc nhạc, thường thức âm nhạc, câu chuyện âm nhạc,...

Ở từng nội dung này, học sinh sẽ được phát triển những năng lực bản thân cụ thể như sau:

Thể hiện âm nhạc: Biết tái hiện, trình bày hoặc biểu diễn âm nhạc thông qua các hoạt động hát, đọc nhạc, chơi nhạc cụ, đánh nhịp, vận động,... với nhiều hình thức và phong cách.

Cảm thụ âm nhạc: Biết thưởng thức và cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc, tế nhị và đẹp đẽ của âm nhạc, được thể hiện trong tác phẩm hoặc một bộ phận của tác phẩm. Biểu lộ thái độ và cảm xúc bằng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể.

Phân tích và đánh giá âm nhạc: Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, tư duy âm nhạc để phân tích và đánh giá về các phương tiện diễn cảm của âm nhạc và phong cách biểu diễn.

Sáng tạo và ứng dụng âm nhạc: Biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm âm nhạc vào thực tiễn; ứng tác và biến tấu, đưa ra những ý tưởng hoặc sản phẩm âm nhạc hay, độc đáo. Hiểu và sử dụng âm nhạc trong các mối quan hệ với lịch sử, văn hóa và các loại hình nghệ thuật khác.

Học sinh được trực tiếp sử dụng các nhạc cụ dân tộc

Trong quá trình học, học sinh sẽ được tiếp xúc và sử dụng trực tiếp những nhạc cụ dân tộc. Việc học nhạc cụ làm bối cảnh học tập trở nên đa dạng hơn, vừa giúp học sinh phát triển năng lực âm nhạc (nghe, hát, đọc nhạc) và năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, vừa để giảm bớt lý thuyết, tăng cường thực hành và nâng cao tính ứng dụng.

Thông qua nhạc cụ, môn học giúp học sinh được học bằng đa giác quan, có thể tận hưởng tiết học Âm nhạc một cách thú vị, nâng cao sự trải nghiệm âm nhạc, thể hiện cảm xúc theo những cách khác nhau, khác với cách hát thông thường.

Nhiều học sinh không có khả năng ca hát, một số em đến độ tuổi 12 - 14 thường bị vỡ giọng, nhạc cụ sẽ là phương tiện để các em học tập và thể hiện bản thân.

Học nhạc cụ còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa và hội nhập quốc tế, thông qua việc học những nhạc cụ Việt Nam và nhạc cụ nước ngoài.

Giảm thời lượng dạy lý thuyết, tăng thời lượng dạy nhạc cụ

Trong chương trình mới, nội dung nhạc cụ được đưa thêm vào. Do đó, SGK mới cần giảm bớt thời lượng dạy học một số nội dung khác như: ôn tập bài hát, lý thuyết âm nhạc, đọc nhạc.

Đồng thời nên sử dụng hát làm trục chính, những nội dung khác sẽ được thiết kế xoay quanh trục này; bảo đảm số lượng bài hát, bài đọc nhạc, bài học nhạc cụ trong sách giáo khoa tương đương nhau, liên kết với nhau và dễ thực hiện.

Dựa theo đặc điểm của của lớp học, yêu cầu chất lượng của bài giảng, giáo viên sử dụng linh hoạt các quy trình âm nhạc khác nhau.

Ở tiểu học tập trung phát triển cảm xúc thẩm mỹ và tình yêu âm nhạc. Do đó, việc lựa chọn các hoạt động học tập phù hợp với sở thích và nhận thức của học sinh. Việc thiết kế các hoạt động trải nghiệm và khám phá âm nhạc tích hợp nhiều nội dung và hoạt động.

Ở THCS sẽ tập trung phát triển các kỹ năng âm nhạc cơ bản. Các hoạt động học tập phù hợp với hứng thú và nhận thức của học sinh: nghe nhạc, vận động, đánh giá, phân tích, sáng tạo, ứng dụng,... Cần thường xuyên củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học từ tiểu học.

Ở THPT sẽ tập trung nâng cao và hoàn thiện kỹ năng thực hành, dàn dựng và biểu diễn âm nhạc. Cần lựa chọn các hoạt động học tập phù hợp với phong cách cá nhân, tạo thói quen luyện tập âm nhạc hằng ngày, hình thành định hướng thẩm mỹ và định hướng nghề nghiệp.

Có thể mời giáo viên, nghệ nhân giảng dạy âm nhạc

Các trường THPT hiện nay chưa có giáo viên âm nhạc và ở bậc THPT, Âm nhạc là môn lựa chọn, không bắt buộc tất cả học sinh học, do đó, không nhất thiết tất cả các trường phải có ngay và có đủ giáo viên Âm nhạc. Các trường cũng có thể mời giảng viên trường nghệ thuật, mời nghệ nhân hoặc giáo viên Âm nhạc ở THCS giảng dạy một số nội dung phù hợp.

Đồng thời, các thầy cô cần tiếp tục phát huy những ưu điểm về phương pháp dạy học đang vận dụng, đồng thời nên nhìn nhận tích cực trước sự thay đổi của chương trình môn Âm nhạc mới.

Chương trình mới xây dựng những bối cảnh học tập đa dạng, với sự phong phú về nội dung và các hoạt động học tập, nhằm đáp ứng các nhu cầu, sở thích của học sinh; tạo được cảm xúc, niềm vui và hứng thú trong học tập. Có thể một số thầy cô sẽ băn khoăn về nội dung nhạc cụ, tuy nhiên các loại nhạc cụ như melodica, recorder, ukulele,... đều là những nhạc cụ có âm thanh chuẩn xác, dễ chơi, dễ hòa tấu.

Các Sở GD-ĐT nên chọn một số trường THPT để thí điểm việc triển khai giảng dạy Âm nhạc trước khi nhân rộng.

hoc sinh thpt se hoc am nhac trong chuong trinh pho thong moi Môn Công nghệ: Góp phần thúc đẩy giáo dục STEM ở phổ thông

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục công nghệ cho học sinh được thực hiện từ lớp 3 đến lớp 12 thông ...

chọn
Phác họa bức tranh chung cư năm 2025
Giới chuyên gia dự báo về bức tranh thị trường chung cư năm 2025 sau thời gian tăng nóng ở cả Hà Nội và TP HCM.