Hơn 800 khách sạn nhà nghỉ của Đà Lạt kín phòng

Khoảng 40 ngàn lượt khách sẽ đến Đà Lạt đón năm mới 2017, đó là số liệu dự báo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng dựa trên số lượng khách đặt phòng.

Trong số đó, sẽ có khoảng 1/5 là khách quốc tế đến từ châu Âu, Nga và Trung Quốc. Lượng khách quốc tế năm nay tăng cao, chủ yếu khách đi tour từ TP.HCM, Nha Trang và đến trực tiếp từ Trung Quốc thông qua đường bay mới mở Đà Lạt - Vũ Hán (Trung Quốc).

Các nhà nghỉ, khách sạn đều kín phòng cách thời điểm năm mới 1 tuần. Ghi nhận của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn TP Đà Lạt có hơn 800 khách sạn, nhà nghỉ với gần 14 nghìn phòng, sức chứa ước tính 42 ngàn khách/đêm. Tất cả các cở sở lưu trú đã thông báo kín phòng từ 1 tuần trước.

Ông Hoàng Ngọc Huy, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng), cho biết khách sẽ dễ kiếm phòng hơn nếu ra các khách sạn nhỏ ở vùng ven hoặc chọn lưu trú tại các huyện lân cận Đà Lạt. Ban ngày có thể vào Đà Lạt vui chơi, tối quay về lại nơi ở.

Một lựa chọn khác, ông Huy khuyên: “Đa số khách sạn kín phòng đêm 31-12 nhưng các ngày sau đó thì không còn căng thẳng như vậy nữa. Khách có thể đến Đà Lạt vào thời điểm đó”.

Các nhà nghỉ, khách sạn nằm xa trung tâm TP Đà Lạt từ 4 - 5km đến thời điểm này cũng đã kín phòng.

Ông Ngô Văn Thi, chủ khách sạn Khánh Lâm nằm ở vùng ven TP Đà Lạt (đường Nguyễn Công Trứ) cho biết nhiều khách Nga và một số nước châu Âu không kiếm được phòng ở khu vực trung tâm phải dạt ra vùng ven tìm đến khách sạn của ông nhưng vẫn không bố trí được phòng cho khách.

Đà Lạt chuẩn bị đón hơn 40 ngàn lượt khách vui năm mới. Trong ảnh, du khách dạo chơi ở khu vực Trung tâm Đà Lạt - Ảnh: M.VINH

Các khách sạn tiêu chẩn 3, 4 sao như Ngọc Lan, Sài Gòn - Đà Lạt và hàng loạt các khách sạn, resort hạng sang chuyên phục vụ nghỉ dưỡng nằm ở khu vực hồ Tuyền Lâm không tăng giá, các khách sạn này chủ yếu bán phòng cho các công ty lữ hành và đã hết phòng trước đó một tháng.

Thông tin từ Chi cục thuế TP. Đà Lạt, đa số khách sạn giữ giá trong dịp này. Tuy nhiên có một số khách sạn nhỏ, nhà lưu trú du lịch đăng ký tăng giá với mức không quá 50%, rất ít khách sạn tăng giá gấp đôi - tập trung chủ yếu ở khu vực gần chợ Đà Lạt.

Ghi nhận vào trưa 31-12, tại một số đường phố chuyên kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn, nhà nghỉ ngay trung tâm TP Đà Lạt như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bùi Thị Xuân, Phan Bội Châu, Nguyễn Chí Thanh…giá phòng tăng gấp 2 lần so với ngày thường nhưng du khách đã đặt kín phòng từ nay cho đến hết Tết dương lịch. Thời điểm này khách đến Đà Lạt mỗi lúc một đông.

Được tour về vườn

Các điểm du lịch lớn ở Đà Lạt như Langbiang, Thung lũng Tình yêu, Đường hầm Đất đỏ Đà Lạt đều chuẩn bị kế hoạch cho việc tăng khách gấp 3 đến 5 lần các ngày cuối tuần không rơi vào dịp lễ.

Năm nay, một lượng khách lớn thích thú với các tour vào rừng cắm trại, ngắm cảnh hoặc về vườn tìm hiểu việc sản xuất nông sản.

Ông Trần Nhật Quang, chủ hãng cà phê Là Việt cho biết: “Mỗi ngày thường có hai tour khách nước ngoài đi tìm hiểu nông trại và phương cách sản xuất cà phê tại Đà Lạt. Ngày lễ số tour tăng lên. Mới gần lễ mà số tour tăng lên 3 tour/ngày. Dự kiến đầu năm mới số tour tăng gấp đôi. Khách Việt Nam cũng tham gia nhiều hơn, chủ yếu là du khách trẻ đến từ các trường hướng nghiệp”.

Ông Ngô Anh Tuấn, giám đốc Công ty Dalat Discovery, kể: “Có vẻ sự quan tâm của người dân với nông sản khiến các tour về vườn trở nên hút khách. Mọi năm ít khách chọn tour này vì có vẻ như họ muốn ngắm xem những cái lạ hơn là tìm hiểu nông sản”.

Theo ông Tuấn, khách quan tâm nhiều đến quy trình trồng và sơ chế sau thu hoạch. Thậm chí, các tour đặt trước, khách yêu cầu phải làm sao cho họ hình dung được con đường nông sản từ Đà Lạt đi các tỉnh thành.

Các tour du lịch chuyên đề tìm hiểu nông sản ngoài việc được các công ty sản xuất nông sản tổ chức thì nhiều công ty nhỏ nằm trên tuyến đường Trương Công Định chào bán với giá dưới 1 triệu đồng/người. Khách tham gia tour được trải nghiệm sản xuất, chế biến và thưởng thức nông sản.

Theo ông Tuấn, khách tham gia tour nông sản thường là khách quan tâm nhiều đến sức khỏe và họ cũng đi được khá nhiều vùng đất du lịch trên thế giới. Do đó, họ ít quan tâm đến các điểm du lịch. Khách đi tour về vườn thường chọn luôn đi tour du lịch mạo hiểm và hoặc dã ngoại trong rừng.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.