Hủy gắn mác 18+ cho triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội

Quy định giới hạn độ tuổi xem triển lãm ảnh khỏa thân tại Hà Nội đã được Bộ VHTT- DL hủy bỏ sau khi tiếp nhận ý kiến phản hồi từ công chúng.
huy gan mac 18 cho trien lam anh nude dau tien o ha noi 'Miền cổ tích' 18+: Cái nhìn của nhà quản lý về ảnh nude đã thay đổi

Theo tin từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT-DL) cho biết, Bộ đã hoàn tòan hủy bỏ “lệnh cấm” người dưới 18 tuổi xem triển lãm ảnh nghệ thuật khỏa thân sắp diễn ra từ ngày từ ngày 23 đến 27.7 tại Hà Nội.

huy gan mac 18 cho trien lam anh nude dau tien o ha noi
Một tác phẩm nude art của Dương Quốc Định - Ảnh: DQĐ

Bà Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm khẳng định cơ quan quản lý sẽ hủy bỏ việc giới hạn độ tuổi người xem triển lãm. Quyết định này dựa trên ý kiến phản hồi từ công chúng. Đa số cho rằng các triển lãm ảnh nude hiện đã phổ biến trên thế giới, giúp khán giả hiểu hơn về ranh giới giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật.

Triển lãm ảnh nghệ thuật khỏa thân đầu tiên tại Hà Nội sắp tới sẽ quy tụ những tác phẩm nghệ thuật khỏa thân của các tác giả nổi tiếng như Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Văn Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền. Địa điểm triển lãm sẽ diễn ra tại 29 Hàng Bài (Hà Nội).

Theo ông Vi Kiến Thành, mục đích của triển lãm lần này là tạo định hướng, giúp công chúng có đối trọng để phân định giữa ảnh khỏa thân nghệ thuật với ảnh khỏa thân mạo danh nghệ thuật, kích động, gợi dục.

Trước khi diễn ra triển lãm này vào cuối tháng 5.2018, một đại diện của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thông tin với báo chí rằng BTC sẽ thường xuyên kiểm soát, nhắc nhở khách đến triển lãm phải tuân thủ đúng quy định về độ tuổi bằng cách xuất trình chứng minh nhân dân để kiểm tra. Tuy nhiên theo như những gì bà Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nói trong cuộc họp báo tổng kết hoạt động trong sáu tháng đầu năm của Cục vào chiều 5.7 thì việc dán mác 18+ cho triển lãm đã được hủy bỏ.

huy gan mac 18 cho trien lam anh nude dau tien o ha noi
Một tác phẩm của NAG Dũng ART

Hiện BTC đang rà soát, chọn lựa tác phẩm của các họa sĩ tham gia. Bên cạnh nội dung của ảnh, Cục cũng xem xét kỹ về danh tính của các người mẫu ảnh khỏa thân, thỏa thuận bằng văn bản giữa người mẫu và nhiếp ảnh gia và nhiều điều kiên khác về đạo đức nghề nghiệp để tránh những vấn đề liên quan đến pháp lý có thể xảy ra.

huy gan mac 18 cho trien lam anh nude dau tien o ha noi
Suối mơ - Ảnh: Thái Phiên

Tại Việt Nam, những tác phẩm nghệ thuật khỏa thân vẫn thường được xếp vào đề tài “nhạy cảm”. Vì vậy việc cấp phép cho một cuộc triển lãm ảnh nude luôn được các cơ quan quản lý văn hóa đắn đo và cân nhắc. Triển lãm ảnh "18+" lần này cho thấy các cơ quan quản lý văn hóa đã có cái nhìn thoáng hơn về bộ môn nghệ thuật này.

huy gan mac 18 cho trien lam anh nude dau tien o ha noi
Một tác phẩm của Dương Quốc Định

Như vậy, nếu như không có gì trở ngại thì đây là lần thứ thứ 3 triển lãm ảnh về chủ đề được cho là nhạy cảm được cấp phép triển lãm một cách “danh chính ngôn thuận” từ các cơ quan quản lý văn hóa. Trước đó, vào tháng 9.2017 TP.HCM cũng đã cấp phép cho nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên mở cuộc triển lãm ảnh nude chủ đề Tạo tác gây chú ý trong dư luận.

Gần đây nhất là vào đầu tháng 6, Sở VHTT TP.HCM cũng đã cấp phép cho nhiếp ảnh gia Thái Phiên trưng bày 26 tác phẩm nude công khái trước công chúng Sài Gòn. Triển lãm của Thái Phiên có tên là Miền cổ tích đã thú hút nhiều sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật. Đáng chú ý là triển lãm mở cửa tự do và không hạn chế độ tuổi của người xem.

huy gan mac 18 cho trien lam anh nude dau tien o ha noi Triển lãm ảnh nude 18+ của nghệ sĩ Thái Phiên được cấp phép

Theo nghệ sỹ Thái Phiên thì triển lãm ảnh Nude “Miền cổ tích” của anh đã được cơ quan quản lý cấp phép và từ ...

huy gan mac 18 cho trien lam anh nude dau tien o ha noi Góc khuất mẫu nude: Tai nạn, tai tiếng và cám dỗ

Nghề chụp ảnh nude ở Việt Nam mới là tự phát, các nhiếp ảnh gia đến với nghề chỉ học hỏi qua các đồng nghiệp ...

huy gan mac 18 cho trien lam anh nude dau tien o ha noi Triển lãm dán nhãn 18+, ảnh nude vẫn còn nhiều ràng buộc

Lần đầu tiên, một cuộc triển lãm về ảnh nude nghệ thuật được Bộ VHTTDL đứng ra làm chủ trì và thực hiện. Tuy nhiên, ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.