Hủy toàn bộ bản án, điều tra xét xử lại vụ VN Pharma

TAND Cấp cao chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại vụ án tại công ty VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm thực hiện.
huy toan bo ban an dieu tra xet xu lai vu vn pharma
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được đưa đến tòa sáng 30-10 - Ảnh: HỮU KHOA

Sáng 30-10, TAND Cấp cao đã tuyên bản án xét xử vụ án tại công ty Cổ phần VN Pharma do tổng giám đốc Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm thực hiện.

Theo hội đồng xét xử, qua thẩm tra chứng cứ có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã có hành vi sai phạm, xâm phạm hàng loạt quan hệ được pháp luật bảo vệ.

Tuy nhiên, qua xét xử cũng xác định vụ án có nihều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, tội danh, vì thế hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Cấp cao, tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND TP.HCM để điều tra xét xử lại.

Theo hội đồng xét xử, nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cùng các đồng phạm đã làm giả hồ sơ tài liệu kỹ thuật thuốc, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để làm hồ sơ xin nhập khẩu thuốc cũng như các thủ tục để nhập lô hàng H-Capita.

Từ những chứng cư thu thập được, có căn cứ xác định thuốc H-Capita không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bản thân bị cáo Võ Mạnh Cường (người môi giới cho VN Pharma nhập thuốc) cũng khai nhận không rõ thuốc này sản xuất ở đâu.

Việc cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về hành vi buôn lậu là chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo.

huy toan bo ban an dieu tra xet xu lai vu vn pharma
Chủ tọa công bố bản án - Ảnh: HỮU KHOA

Bản sơ thẩm bỏ lọt tội phạm và hành vi phạm tội

Theo hội đồng xét xử, có đủ cơ sở xác định các bị cáo biết rõ, cố ý làm giả hồ sơ tài liệu, cơ quan tổ chức để xin nhập khẩu thuốc. Do đó, cấp sơ thẩm bỏ lọt hành vi này với các bị cáo Hùng là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Toàn bộ hồ sơ nhập khẩu bị làm giả, các bị cáo Hùng, Duy, Thông biết rõ nhưng vẫn thuê và viết hồ sơ giả, đóng dấu giả để nộp cho Cục Quản lý dược xin cấp phép nhập khẩu. Việc chỉ truy tố, xét xử hai bị cáo tội danh này là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Hành vi của các dược sỹ khác tham gia viết hồ sơ cũng phải được xem xét, xử lý.

Nhiều sai phạm của Cục quản lý dược

Trong vụ án này, các bị cáo nhập thuốc bằng hồ sơ giả, xuất phát từ việc làm tắc trách của các cán bộ cấp phép, thuộc Bộ Y Tế. Các bị cáo đã nhập thuốc, được Cục Quản lý Dược cấp số lưu hành, sau khi nhập khẩu, bị phát hiện, xử lý mới thu hồi giấy phép.

Thứ nhất, trong quá trình xét hỏi, người đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y Tế trả lời buộc phải có giấy phép vào thời điểm xem xét hồ sơ xin nhập khẩu thuốc. Đây là sai phạm nghiêm trọng.

Trong biên bản Thẩm định cấp phép nhập khẩu, có ba chuyên gia không ký tên, ghi ý kiến. Đại diện Cục quản lý Dược nói không cần ý kiến của các chuyên gia này là không phù hợp.

Trong quá trình xét xử, bị cáo Cường cung cấp các giấy tờ chứng minh sự tồn tại của Công ty Helix Canada chứ không phải là giả như cơ quan chức năng khẳng định. Do đó, cần điều tra, xem xét để làm rõ.

Như vậy, việc cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma và giấy phép cho Công ty Helix Canada cần phải được làm rõ. Quá trình điều tra cần làm rõ nội dung này. Các nội dung này, kháng nghị của VNKS ND cấp cao là có cơ sở.

Về vật chứng, các bị cáo khai nhận số tiền 7,5 tỉ đồng được sử dụng vào việc phạm pháp nên theo hội đồng xét xử, cần điều tra, xử lý những người có liên quan.

huy toan bo ban an dieu tra xet xu lai vu vn pharma
Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: HỮU KHOA

Trước đó, khi kết luận về vụ án tại phiên tòa, đại diện Viện KSND Cấp cao đã đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy bản án của TAND TP.HCM đã xét xử Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm trong vụ án này để điều tra, xét xử lại.

Theo đại diện VKS, vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội phạm.

Ngày 23-10, cùng với việc tuyên bố quay lại phần thẩm vấn để xét hỏi bổ sung, hội đồng xét xử cũng công bố quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường tại phiên tòa.

Năm 2014 khi bị khởi tố bị cáo Hùng đã bị bắt tạm giam để điều tra. Sau khi bị tạm giam 3 năm, đến năm 2017, bị cáo Hùng được cho tại ngoại.

huy toan bo ban an dieu tra xet xu lai vu vn pharma Hà Nội: Bố chồng nàng dâu dàn cảnh cướp tài sản qua việc góp vốn mua tiền ảo

Hà Nội khám phá vụ cướp tài sản qua việc góp vốn mua tiền ảo, cơ quan xác định bố chồng nàng dâu dàn cảnh ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.