Huyết thanh của những người trẻ tuổi có thể giúp điều trị bệnh Alzheimer

Một thử nghiệm bất thường được tiến hành trong đó người bệnh Alzheimer được truyền huyết thanh từ những người hiến tặng trẻ tuổi.
 
huyet thanh cua nhung nguoi tre tuoi co the giup dieu tri benh alzheimer Một số loại thuốc làm loãng máu thông dụng có thể giảm nguy cơ mất trí
huyet thanh cua nhung nguoi tre tuoi co the giup dieu tri benh alzheimer Chế độ ăn uống lành mạnh giúp phòng chống bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã công bố kết quả đầu tiên của một nghiên cứu mới, trong đó họ sử dụng phương thức dùng huyết thanh, truyền máu từ những người trẻ tuổi hiến tặng vào một số người bệnh mắc Alzheimer ở mức độ nhẹ đến trung bình, với mong muốn cải thiện triệu chứng của người bệnh.

Nghiên cứu được trình bày tại cuộc thử nghiệm lâm sàng về hội chứng bệnh Alzheimer ở Boston ngày mới đây. Các nhà khoa học thuộc trường Stanford đã đi tiên phong trong một thử nghiệm mang tên Parabiosis, trong đó họ sử dụng những con chuột nhắt và những con ở gần cuối vòng đời với cùng một hệ thống máu.

huyet thanh cua nhung nguoi tre tuoi co the giup dieu tri benh alzheimer
Huyết tương từ máu của người trẻ tuổi có thể hỗ trợ người mắc bệnh Alzheimer. (Ảnh: Health)

Ở những nghiên cứu đầu tiên, họ đã rất ngạc nhiên khi thấy những con chuột nhắt bắt đầu có dấu hiệu chuyển hóa về các bệnh mãn tính. Tuy nhiên điều đáng chú ý hơn, những con chuột ở gần cuối vòng đời được cải thiện trí nhớ, vượt qua thử thách chướng ngại vật và xác định được mục tiêu cụ thể như thức ăn, chỗ ẩn náu sau một khoảng thời gian.

Điều này đã thúc đẩy một nhóm các nhà nghiên cứu ở Stanford xem liệu những thay đổi đó có thể xảy ra với người hay không, đặc biệt là những người đang ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer.

Họ chọn lựa ra 9 tình nguyện viên, yêu cầu những người này sẽ vào phòng thí nghiệm hàng tuần, liên tiếp trong 4 tuần. Mỗi lần tiến hành thí nghiệm, họ sẽ được truyền một đơn vị huyết tương của người trẻ tuổi, hoặc một liều an thần. Trong 6 tuần tiếp theo, những tình nguyện viên sẽ được cách ly và tiếp tục truyền huyết tương trẻ.

Tiến sĩ Sharon Sha, phó giáo sư thần kinh học tại Stanford cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng vào những tiến triển trong thí nghiệm này”.

Kết quả cho thấy, những người tiếp nhận huyết tương có sự cải thiện rõ ràng trong các biểu hiện cải thiện bệnh Alzheimer như tự mua sắm, độc lập tài chính, cân bằng cuộc sống… Nghiên cứu này không chỉ xem xét những thay đổi trong chức năng nhận thức mà còn ngăn chặn hầu hết những dấu hiệu của Alzheimer về lâu dài.

huyet thanh cua nhung nguoi tre tuoi co the giup dieu tri benh alzheimer
Plasma trong máu có thể giúp cải thiện hành vi, trí nhớ của người bênh. (Ảnh: Health)

Các nhà nghiên cứu cho biết họ vẫn chưa thực sự tìm ra nguyên lí hoạt động trong huyết thanh của người trẻ. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng các plasma trong huyết tương của người trẻ tuổi chứa cái thành phần tái tạo, liên kết các tế bào và mô trong cơ thể.

Keith Fargo, giám đốc các chương trình khoa học tại Hiệp hội bệnh Alzheimer cho biết: “Các nhà nghiên cứu sẽ không tiến hành việc truyền huyết tương trực tiếp vào cơ thể người bệnh, thay vào đó họ sẽ sử dụng những yếu tố của nguyên liệu này để điều chế ra một loại thuốc sử dụng cho người mắc Alzheimer”.

huyet thanh cua nhung nguoi tre tuoi co the giup dieu tri benh alzheimer Làm thế nào để sống chung với bệnh Alzheimer?
chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.