IHME: Bệnh ung thư phổi đứng thứ 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất ở Việt Nam

Tổ chức IMHE vừa công bố các thống kê liên quan đến tình hình sức khỏe của người Việt năm 2016, theo đó trong số bệnh ung thư phổi đứng vị trí thứ 4 trong 10 nguyên nhân lớn nhất gây tử vong ở Việt Nam.

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) là một viện nghiên cứu làm việc trong lĩnh vực thống kê y tế toàn cầu và đánh giá tác động tại Đại học Washington ở Seattle, Mỹ.

Các số liệu thống kê và nghiên cứu được viện này cung cấp miễn phí để giúp các nhà hoạch định chính sách đánh giá hiệu quả của các chính sách của mình và tìm ra các chiến lược để giải quyết chúng.

Mới đây, tổ chức này đã công bố một loạt các số liệu thống kê về sức khỏe tại Việt Nam trong năm 2016 và so sánh với các số liệu được đưa ra từ năm 2005, trong đó có 2 mục thống kê đáng chú ý:

10 nguyên nhân tử vong chiểm tỷ lệ cao nhất tại Việt Nam

ihme benh ung thu phoi dung thu 4 trong 10 nguyen nhan gay tu vong lon nhat o viet nam
Nguồn: IHME

Theo như số liệu mà IHME đưa ra, đây là 10 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong tại Việt Nam năm 2016: Bệnh Tai biến mạch máu não, Bệnh Tim thiếu máu cục bộ, Bệnh Alzheimer, Bệnh Ung thư phổi, Bệnh Phổi tắc nghẽn mãn tính, Bệnh Tiểu đường, Tai nạn giao thông, Bệnh Thận mãn tính, Bệnh Nhiễm trùng đường hô hấp dưới, Bệnh Lao.

Biểu đồ cho thấy, qua 11 năm, 4 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam vẫn không hề có sự thay đổi và nguyên nhân hàng đầu vãn là bệnh Tai biến mạch máu não, xếp thứ 4 là bệnh Ung thư phổi

Cũng theo biểu đồ trên, công tác phòng trừ bệnh Lao đã đạt được hiệu quả rõ rệt. Bằng chứng là, nguyên nhân Bệnh Lao đã rơi từ vị trí số 5 năm 2005 xuống vị trí số 10 năm 2016.

Số liệu trên cũng thể hiện số người chết vì các căn bệnh như Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, Bệnh tiểu đường và Bệnh Thận mãn tính có xu hướng tăng dần.

10 yếu tố gây ra nguy cơ mắc những bệnh có tỷ lệ tử vong và tàn tật cao nhất tại Việt Nam

ihme benh ung thu phoi dung thu 4 trong 10 nguyen nhan gay tu vong lon nhat o viet nam
(Nguồn: IHME)

Danh sách trên bao gồm: thuốc lá, đồ uống có cồn và chất kích thích, huyết áp cao, chế độ ăn uống không lành mạnh, tăng đường huyết khi đói, ô nhiễm môi trường, rủi ro nghề nghiệp, suy dinh dưỡng, cholesterol cao, béo phì, suy thận.

Theo đó, 4 yếu tố nguy cơ hàng đầu vẫn không có gì thay đổi sau 11 năm, dẫn đầu vẫn là thuốc lá, xếp thứ hai là đồ uống có cồn và chất kích thích, xếp thứ ba là huyết áp cao và thứ tư là chế độ ăn uống không lành mạnh.

Các yếu tố ô nhiễm môi trường, suy dinh dưỡng, suy thận có có sự giảm nhẹ. Trong khi đó, các yếu tố Tăng đường huyết khi đói và rủi ro nghề nghiệp lại có xu hướng tăng.

ihme benh ung thu phoi dung thu 4 trong 10 nguyen nhan gay tu vong lon nhat o viet nam Kiểm tra lưỡi để phát hiện ung thư sớm

Những dấu hiệu trên lưỡi có thể giúp chúng ta b.iết sức khỏe của chúng ta.

ihme benh ung thu phoi dung thu 4 trong 10 nguyen nhan gay tu vong lon nhat o viet nam Vì sao ngày càng nhiều thanh niên Việt Nam mắc bệnh ung thư?

Ung thư đang được xem là án tử với con số người mắc bệnh càng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, việc những người trẻ ...

ihme benh ung thu phoi dung thu 4 trong 10 nguyen nhan gay tu vong lon nhat o viet nam Mai Phương kiên cường và những người mẹ trẻ này cũng thế

Thông tin diễn viên Mai Phương - bà mẹ đơn thân kiên cường đang chống chọi với căn bệnh ung thư phổi khiến nhiều người ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.