iPhone sẽ tăng giá gấp đôi nếu sản xuất tại Mỹ

Các chuyên gia tính toán, nếu iPhone được sản xuất tại Mỹ như yêu cầu của ông Trump, chúng sẽ tăng giá gấp đôi, kèm theo nhiều hệ lụy về nhân lực, cơ sở hạ tầng.

Sau khi được bầu làm tổng thống Mỹ, ông Donald Trump tuyên bố sẽ "lên lộ trình rời khỏi TPP", Business Insider dẫn tin.

Đây là quan điểm nhất quán của ông từ khi tranh cử tổng thống, dù TPP chưa thực sự đi vào hoạt động. Ông Trump lo ngại NAFTA, TPP cũng như các hiệp định thương mại khác sẽ mang nhiều công ăn việc làm ra khỏi nước Mỹ, từ đó gây phương hại đến nền kinh tế nước này.

Tuy vậy, có một thực tế là hàng hóa sản xuất tại Mỹ sẽ luôn đắt đỏ hơn so với khi được sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc, Mexico hay các nước đang phát triển khác.

Nếu các thiết bị phổ biến như iPhone được làm tại Mỹ, chúng sẽ tăng giá cao hơn rất nhiều.

iphone se tang gia gap doi neu san xuat tai my

iPhone sẽ tăng giá gấp đôi nếu sản xuất tại Mỹ. Ảnh: Business Insider.

Tính toán từ Marketplace cho thấy một chiếc iPhone "made in USA", với toàn bộ linh kiện sản xuất trong nước, sẽ đẩy giá thành lên thêm 600 USD. Khi đó, giá iPhone bán ra sẽ từ 2.000 USD một chiếc.

Một phân tích độc lập khác từ MIT Technology Review cho kết quả tương tự. Nếu iPhone được lắp ráp tại Mỹ, nhưng linh kiện vẫn làm ở nước khác, giá của iPhone sẽ tăng khoảng 5%. Nếu linh kiện được sản xuất tại Mỹ, với nguyên liệu nhập khẩu, chi phí sẽ tăng 30-40 USD, và giá sẽ tăng tùy theo thị trường.

Dan Panzica, trưởng nhóm phân tích tại IHS Markit Technology cho rằng các tính toán này đã bỏ qua một vấn đề cốt yếu.

"Vấn đề lớn là nguồn nhân lực cho thiết bị với sản lượng khổng lồ, bạn kiếm đâu ra nguồn nhân lực như thế ở Mỹ". Ông tính toán lực lượng để sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc là hơn 150.000 người.

"Nhân sự của GE, GM và Ford cộng lại chỉ bằng 80% lực lượng ở 4 nhà máy Foxconn", ông nói. "Thành phố nào đủ cho một nhà máy 60.000 nhân công cơ chứ".

Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng của các nhà máy dạng này chưa có tại Mỹ, vì thế "mang công việc về Mỹ" sẽ bao gồm đầu tư cho các nhà máy, hệ thống giao thông... vốn đã có ở châu Á hàng thế kỷ qua.

Không chỉ iPhone, Business Insider cho rằng các mặt hàng công nghệ khác như TV, tấm nền năng lượng mặt trời, hay thậm chí đồ thời trang như giày dép, quần jeans sẽ đội giá nếu sản xuất tại Mỹ.

Thậm chí, tăng giá thành sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và phổ biến công nghệ mới. Các công nghệ xanh như xe điện, tấm nền năng lượng mặt trời nếu không được phổ biến sẽ gây hại cho môi trường về lâu dài.

iphone se tang gia gap doi neu san xuat tai my Apple không thừa nhận lỗi loạn cảm ứng trên iPhone, đề xuất sửa với chi phí 3,3 triệu đồng

Đây là mức phí "hữu nghị" sau khi Apple giảm giá sửa chữa từ 329 USD (khoảng 7,4 triệu đồng).

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.