IS đe doạ tấn công bầu cử tổng thống Mỹ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kêu gọi tiến hành tấn công nhằm "tàn sát" cử tri Mỹ trong ngày bầu cử và biến ngày này thành thảm hoạ chưa từng có trong lịch sử Mỹ.
is de doa tan cong bau cu tong thong my Bà Clinton vận động tranh cử dưới mưa
is de doa tan cong bau cu tong thong my Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố ngày bầu cử tống thống
is de doa tan cong bau cu tong thong my
Ảnh minh hoạ: Reuters

Ritz Katz, giám đốc tổ chức tình báo SITE, hôm 5/11 cho biết các mối đe doạ được đề cập trong bài viết do trung tâm truyền thông Al Hayat của IS công bố, trong đó tuyên bố phiến quân "sẽ đến để tàn sát các cử tri và phá nát các hòm phiếu".

"Thánh Allah có thể biến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay thành một tai hoạ khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ", tuyên bố của nhóm phiến quân cho hay.

Tổ chức Hồi giáo đồng thời kêu gọi người Hồi giáo trong tham gia bỏ phiếu bầu cử tổng thống và chỉ ra rằng không có sự khác biệt nào giữa hai đảng Cộng hoà, Dân chủ về chính sách với người Hồi giáo.

Theo USA Today, Ritz Katz đăng bài viết này lên trang cá nhân và cho biết IS đã kích động các cuộc tấn công vào ngày bầu cử tổng thống nhằm "làm gián đoạn quá trình bầu cử và thu hút sự chú ý của giới truyền thông".

Trước đó, Mỹ từng cảnh báo nguy cơ xảy ra các vụ tấn công do al Qaeda tiến hành một ngày trước ngày bầu cử tổng thống. CBS News hôm 4/11 dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, các quan chức tình báo Mỹ đã đưa ra cảnh báo với giới chức ở ba bang New York, Texes và Virginia về nguy cơ tấn công khủng bố.

Ngoài ba bang nói trên, cảnh báo không đề cập đến địa điểm cụ thể hay hình thức tấn công, song cơ quan tình báo Mỹ đã thông báo đến các lực lượng chống khủng bố về mối đe doạ này.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng đang giai đoạn nước rút. Trong khi chính quyền bang và các bang đang tăng cường bảo vệ an ninh mạng trước mối đe doạ tấn công mạng hệ thống bỏ phiếu trước ngày bầu cử, các lực lượng khác cũng được triển khai nhằm xử lý tình trạng bất ổn hay nguy cơ bạo lực.

Khi ngày bầu cử chỉ còn cách 3 ngày, cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang lên kế hoạch ứng phó với những tình huống tệ nhất có thể xảy ra. Hồi đầu tuần này, cảnh sát địa phương từng đưa ra cảnh báo "địa điểm bỏ phiếu" được coi là "mục tiêu hấp dẫn" của các cuộc tấn công "kiểu sói đơn độc". Trong những vụ khủng bố này, kẻ tấn công bị kích động bởi tư tưởng cực đoan bạo lực sẽ tự thực hiện các hành động xả súng, đâm xe, đánh bom vào đám đông trên đường hay trạm dừng xe buýt.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.